SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Công nghệ mới: Giày laser giúp bệnh nhân Parkinson di chuyển dễ dàng

06:47, 22/01/2019
(SHTT) - Người bệnh Parkinson thường bị cứng cơ bắp vì vậy việc di chuyển trở nên khó khăn. Tuy nhiên các chuyên gia đã phát triển loại giày laser giúp hỗ trợ những người mắc căn bệnh này.

 Người bệnh Parkinson thường gặp khó khăn khi đi lại, đặc biệt nhất là các cơn cứng cơ bắp khi xoay người, đổi hướng đi… Tình trạng này có thể kéo dài vài giây tới vài phút, thường xảy ra do người bệnh cảm thấy căng thẳng, môi trường lạ hoặc do các loại thuốc điều trị không còn tác dụng. Khi cơn cứng cơ bắp xảy ra, người bệnh dễ bị mất thăng bằng, té ngã về phía trước.

Việc đặt ra các mục tiêu có thể quan sát thấy trên sàn nhà - chẳng hạn như các đường nối giữa các viên gạch là một trong những cách thức giúp giải quyết vấn đề của bệnh nhân Parkinson, giúp họ dễ dàng quan sát và di chuyển. Cách này cũng có tác dụng kích hoạt sự vận hành của các mạch máu não, giúp người bệnh di chuyển liên tục. Giày laser mới được phát triển cũng dựa trên phương pháp tiếp cận này.

giay laser

 

Đây là phát minh của một sinh viên người Đan Mạch tên là Lise Pape khi anh đang theo học ngành kỹ thuật thiết kế cải tiến tại Trường Nghệ thuật, Đại học Hoàng gia London, Anh. Sáng kiến này được khơi nguồn từ việc cha của Lise Pape phải chống chọi với những khó khăn trong vận động của bệnh Parkinson, với mong muốn giúp cha cải thiện bệnh và giảm các tác dụng không mong muốn của thuốc điều trị. Đây là loại giày được thiết kế đặc biệt với 2 đèn laser được hoạt hóa bởi bước đi.

Nguyên lý hoạt động của giày laser rất đơn giản: khi chân chạm giày xuống đất, giày trái sẽ chiếu một đường kẻ ngang trên nền nằm cách phía trước chân phải khoảng 18 inch, bệnh nhân sẽ bước đè lên hoặc tiến về phía đường kẻ làm hoạt hóa đèn laser ở giày phải và đèn này sẽ chiếu một đường kẻ ngang tương tự phía trước chân trái, rồi cứ tiếp tục như vậy.

Nghiên cứu hiện tại cho thấy, việc sử dụng giày laser mang lại nhiều lợi ích cho việc đi lại của một số lượng lớn bệnh nhân Parkinson. Số cơn đông cứng bước đi giảm 46% ở những người sử dụng loại giày này. Khoảng thời gian ngừng di chuyển cũng giảm xuống còn một nửa. Cả hai tác dụng này thể hiện mạnh nhất ở những bệnh nhân chưa sử dụng thuốc điều trị. Tuy nhiên, tình trạng cải thiện vận động cũng thấy rõ sau khi bệnh nhân đã sử dụng thuốc.

giay laser 1

 

Thử nghiệm này đã được thực hiện đối chứng trên 2 nhóm bệnh nhân có và không sử dụng thuốc điều trị bệnh. Trong số bệnh nhân được thử nghiệm, phần lớn đều vui lòng khi sử dụng loại giày này, và họ dường như không cần quan tâm đến việc hoạt hóa đèn laser bởi vì điều này diễn ra một cách tự động. Tuy nhiên, do tình trạng đông cứng bước đi trong bệnh Parkinson là một hiện tượng phức tạp, nên thiết bị này cần được cải tiến thêm. 

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh chủ yếu tác động đến hệ vận động. Hiện tại, trên toàn thế giới có khoảng 6,5 triệu người mắc bệnh. Theo thống kê, vào năm 2015, số lượng bệnh nhân tử vong vì Parkinson trên toàn thế giới vào khoảng 120.000 người . Bệnh chủ yếu gặp phải ở những người có độ tuổi trên 60. Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện và tiến triển chậm theo thời gian, thường gặp nhất bao gồm run, cứng cơ, vận động chậm chạp và khó khăn trong đi lại. Những rối loạn trong hành vi và nhận thức, cảm giác, cảm xúc và giấc ngủ cũng có thể xảy ra. Khi ở giai đoạn muộn, bệnh nhân Parkinson có thể sẽ bị sa sút trí tuệ hoặc trầm cảm. Nguyên nhân dẫn đến bệnh Parkinson có thể là do di truyền hoặc các yếu tố môi trường. Hiện tại chưa có liệu pháp chữa lành căn bệnh này. Những phương pháp điều trị hiện tại chủ yếu nhằm cải thiện tình trạng vận động của bệnh nhân.

Minh Thư

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.