SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Con trai ông Vũ Huy Hoàng từ nhiệm, cổ phiếu Sabeco giảm mạnh

07:29, 27/12/2016
(SHTT) - Con trai nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, ông Vũ Quang Hải đã chính thức từ chức và rời khỏi Hội đồng quản trị Sabeco. Ngay sau thông tin này, cổ phiếu SAB đã sụt giảm mạnh khiến vốn hóa thị trường của Sabeco bị bốc hơi ngàn tỷ đồng.

Được biết từ ngày 21/12/2016, ông Vũ Quang Hải đã nộp đơn xin rút khỏi Hội đồng quản trị Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn Sabeco. Và người thay thế vị trí của ông Hải chính là ông Nguyễn Thành Nam, Phó tổng giám đốc Sabeco.

Thông tin này đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp bởi trước đó các quyết định bổ nhiệm đối với con trai của nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng đã có nhiều sai sót và gây nhiều thắc mắc dư luận.

con trai vu huy hoang tu nhiem co phieu sab giam manh

 Con trai ông Vũ Huy Hoàng từ nhiệm, cổ phiếu Sabeco giảm mạnh. Ảnh: Tiền Phong

Vào năm 2011, ông Hải giữ chức Tổng giám đốc PVFI, sau đó tiếp tục được bổ nhiệm lên chức Phó vụ trưởng của Bộ Công Thương và cuối cùng là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco. Sau khi sự việc được làm rõ thì Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã bị kỷ luật.

Còn về phía ông Vũ Quang Hải thì cũng đã từ nhiệm vị trí thành viên Hội đồng quản trị Sabeco. Điều này đã làm ảnh hưởng lớn tới cổ phiếu SAB của Sabeco ngay trong phiên giao dịch đầu tuần.

Cụ thể, ở đầu phiên ngày 26/12/2016, cổ phiếu SAB có thời điểm rơi xuống đáy, giảm 10.000 đồng/CP, tức là còn 190.000 đồng/CP. Mức giảm sâu này cũng kéo theo vốn hóa thị trường của Sabeco giảm mạnh, bốc hơi số tiền lên tới 6.413 tỷ đồng.

Tới cuối phiên sáng, SAB giảm 5.000 đồng/CP xuống 195.000 đồng/CP. SAB khiến vốn hóa thị trường Sabeco giảm 3.206 tỷ đồng xuống 125.691 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong sáng 26/12, giá trị cổ phiếu SAB do Bộ Công thương nắm giữ “bốc hơi” 2.700 tỷ đồng.

con trai vu huy hoang tu nhiem co phieu sab giam manh b

 Cổ phiếu ngành bia bị ảnh hưởng đáng kể

Việc cổ phiếu SAB giảm sâu cũng khiến cổ phiếu ngành bia bị ảnh hưởng không nhỏ. Trong khi cổ phiếu HAT của Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội giảm 400 đồng/CP xuống 51.800 đồng/CP, vốn hóa thị trường của công ty này hao hụt 1,2 tỷ đồng thì cổ phiếu BHN của Tổng công ty bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco) lại tăng 4.400 đồng/CP lên 120.000 đồng/CP. Chính vì vậy vốn hóa thị trường của Habeco tăng 1.020 tỷ đồng lên 27.861 tỷ đồng. 

Như vậy Bộ Công Thương đã có thêm được 834 tỷ đồng nhờ nắm giữ tỷ lệ vốn lớn tại Habeco. Về phía ông lớn ngành bia thế giới là Carlsberg Breweries A/S thì có thêm 177 tỷ đồng chỉ trong sáng 26/12.

PV

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.