SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

'Cơn sốt' sầu riêng, hồng xiêm ruột đỏ ‘khổng lồ’ giá một triệu đồng/cây giống

16:00, 06/04/2018
(SHTT) - Mỗi quả hồng xiêm ruột đỏ có trọng lượng lên tới 2kg, giá cây giống cũng ngót nghét cả triệu đồng, song lượng cung cũng không đủ phục vụ nhu cầu thị trường.

Thị trường Việt đang xôn xao với loại cây hồng xiêm ruột đỏ, cho quả nặng trung bình 400 gram một trái, dài 17 – 20 cm. Có những quả nặng hơn 2 kg, thịt màu đỏ khá lạ mắt.

Loại quả “khổng lồ” này, hương vị không quá khác biệt so với loại truyền thống. Tuy nhiên, chúng là loại cây khỏe, dễ thích nghi với điều kiện thời tiết Việt Nam. Hiện rất nhiều người tìm mua, nhưng đa số đều được báo “cháy hàng”.

Chị Hoa, người chuyên săn các loại cây lạ về trồng cũng bị hấp dẫn bởi trái hồng xiêm ruột đỏ sau khi được ăn thử, nên cũng không ngần ngại chi 1,5 triệu đồng để mua hai cây giống về trồng.

hong xiem

Hồng xiêm ruột đỏ có trọng lượng tới 2kg một quả.

Không riêng chị Hoa, nhiều người cũng đua nhau tìm mua cây giống về trồng, tuy nhiên nhiều vườn ươm tại Hà Nội đều thông báo “cháy hàng”.

Nhiều chủ vườn tiết lộ, lượng cây giống này đang khan hiếm, phải đợi hơn một tháng nữa mới có nhưng giá sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp 3.

Theo một chủ vườn cây giống ở Hà Nội, hiện cây chiết cành đã “đội” giá gấp đôi tới 2 triệu đồng. Còn với cây trồng bằng hạt, thay vì 250.000 đồng nay cũng lên 700.000 đồng. Một trung tâm cây giống khác cũng cho biết, vì nguồn cung ít nên các đơn vị cung ứng tại Thái Lan tăng giá lên tới 2 triệu đồng với loại cây chiết và 500.000 đồng với loại cây gieo hạt.

hong xiem 1

Giá cây giống hồng xiêm ruột đỏ lên tới ngót nghét cả triệu đồng/cây.

Trước cơn sốt giống cây mới, các chuyên gia về nông nghiệp khuyến cáo người mua nên cẩn trọng. Hồng xiêm chỉ phát triển tốt và cho nhiều trái nếu được trồng trên đất thịt nhẹ, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng. Do vậy, nếu trồng không đáp ứng đủ điều kiện thì cây khó cho năng suất quả như đã được quảng cáo. Thậm chí, nếu mua giống không đúng chuẩn cây còn không ra trái.

Không chỉ hồng xiêm ruột đỏ, trên thị trường cũng đang “sốt” với sầu riêng ruột đỏ, giá cây giống lên tới 1 triệu đồng/cây.

Sầu riêng ruột đỏ có màu đỏ đặc biệt, hạt to. Mùi sầu riêng gần giống mùi của sầu riêng vàng quen thuộc ở Việt Nam. Tuy nhiên, múi của loại quả này mỏng và khô hơn. Giá của mỗi quả sầu riêng ruột đỏ này có thể đắt gấp 20 lần sầu riêng thường.

Chính sự độc, lạ của quả sầu riêng ruột đỏ khiến thị trường cây giống cũng đắt đỏ và khan hiếm.

sau rieng

Giá mỗi quả sầu riêng đỏ này có thể đắt gấp 20 lần sầu riêng thường.

Tại Hà Nội, hiện giá mỗi cây giống sầu riêng độc, lạ này dao động ở mức 450.000 đồng đến 1 triệu đồng (tùy chiều cao, tuổi đời của cây).

"Nhiều khách vì tò mò, người thì vì đã từng ăn sầu riêng ruột đỏ đã tìm mua cây, sau khoảng 2 tháng, hơn 400 gốc sầu riêng của cửa hàng đã bán hết. Hiện khách vẫn hỏi nhưng sầu riêng đã cháy hàng", anh Thái chủ một cửa hàng cây giống cho biết.

Theo các chủ cơ sở bán cây giống, sở dĩ giá cây giống sầu riêng rừng tăng cao là do thị trường đang khan hiếm, cộng với công vận chuyển nên có sự chênh lệch giá so với các giống truyền thống.

 

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.