SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Co thắt mạch máu não do ăn loại ớt cay nhất thế giới

14:00, 13/04/2018
(SHTT) - Người đàn ông phải nhập viện sau khi ăn quả ớt cay nhất thế giới trong một cuộc thi ăn uống.

Ớt Carolina Reaper được gọi là loại ớt cay nhất thế giới được đề cập trong tạp chí ý khoa vì 1 số tác động tiêu cực của nó.

ocal-1000x500

 

Trên Tạp chí Y học Anh, các bác sĩ đã cho biết ăn loại ớt này sẽ gây những cơn đau đầu như búa bổ. Đau đầu là kết quả của tình trạng bệnh mạch máu bất thường được gọi là hội chứng co thắt nang mạch máu có thể hồi phục (RCVS). Họ mô tả trường hợp của một người đàn ông 34 tuổi đã ăn một quả ớt Carolina Reaper như là một ví dụ điển hình.

Sau khi ăn quả ớt này, người đàn ông bắt đầu những triệu chứng nôn khan, đau rát ở cổ họng và phải đối mặt với cơn đau đầu như búa bổ sau. Cơn đau xuất hiện đột ngột và trầm trọng nhanh chóng tới đỉnh điểm trong vòng một phút.

Theo báo cáo của tạp chí BMJ Case Reports, việc ăn ớt Carolina Reaper làm co động mạch trong não. Tiến sĩ Kulothungan Gunasekaran thuộc Trung tâm Y tế Bassett ở Cooperstown, New York, cho biết: "Cơn đau đầu rất dữ dội và người ta phải đưa ông này đến bệnh viện".

Đầu đau như búa bổ là triệu chứng nhức đầu nghiêm trọng và xuất hiện rất nhanh. Chúng có thể là dấu hiệu của xuất huyết não hoặc đột quỵ do đó các bác sĩ rất cẩn trọng theo dõi.

Chụp não người này cho thấy không bị đột quỵ nhưng động mạch lớn trong não đã thu hẹp lại..

Các bác sĩ sau đó đã chẩn đoán cho người đàn ông này có hội chứng co thắt mạch máu não hồi phục (RCVS.)

RCVS thường xảy ra như một phản ứng đối với một số loại thuốc theo toa hoặc sau khi dùng thuốc lậu gây ra tình trạng đau đầu.

Báo cáo của tạp chí BMJ Case Reports cũng cảnh báo về nguy cơ ăn ớt Carolina Reaper, cho biết các triệu chứng của bệnh nhân cuối cùng đã hết, và chụp CT sau khi xảy ra sự cố cho thấy động mạch của anh đã trở lại kích thước bình thường.

Tiến sĩ Gunasekaran đến từ Bệnh viện Henry Ford ở Detroit nói: "Chúng tôi khuyên mọi người nên thận trọng khi ăn ớt và tìm sự chăm sóc y tế ngay bạn có các triệu chứng nói trên".

Tạ Hiền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.