SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cổ phiếu Sabeco gây sốt trước khi lên sàn giao dịch chính thức

07:09, 14/11/2016
Tổng công ty Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn, Sabeco đang gây sốt thị trường. Do doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng liên tục nên cổ phiếu của Sabeco thuộc dạng hot trước khi lên sàn giao dịch chính thức.

 Sabeco vừa chính thức xin niêm yết cổ phiếu tại Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE). Ngay lập tức, các nhà đầu tư lùng sục trên thị trường tự do cổ phiếu của Sabeco, thậm chí nhiều nhà đầu tư còn mong muốn sở hữu cổ phần của các Cty con của hãng bia này …Tại sao?

co phieu sabeco

 Cổ phiếu Sabeco gây sốt trước khi lên sàn giao dịch chính thức. Ảnh: Zing.vn

Sốt cổ phiếu (CP) ở các Cty thành viên

Cụ thể, trong khi Sabeco rục rịch chuẩn bị niêm yết thì nhà đầu tư đang săn lùng CP của Cty cổ phần Cơ khí và Xây lắp công nghiệp (IMECO) – Cty con của Sabeco. Do vậy, Bộ Công Thương đã có văn bản với HĐQT Sabeco rà soát lại kế hoạch thoái vốn đã được Bộ Công Thương chấp thuận và ĐHCĐ thông qua, xây dựng phương án thoái vốn của Sabeco tại IMECO.

Theo đó, khi xây dựng phương án thoái vốn của Sabeco tại IMECO cần lưu ý thực hiện theo nguyên tắc: giá khởi điểm làm căn cứ thoái vốn là thuê tư vấn để thẩm định giá trị phần vốn thuộc sở hữu của Sabeco tại IMECO. Trong trường hợp IMECO chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, Bộ Công Thương đề nghị Sabeco thực hiện thoái vốn theo hình thức đấu giá công khai; trường hợp IMECO đã niêm yết trên sàn chứng khoán, thì thực hiện các phương thức thoái vốn theo quy định của Luật chứng khoán (giao dịch khớp lệnh hoặc giao dịch thỏa thuận). Bộ Công Thương cũng yêu cầu HĐQT Sabeco thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, điều lệ của Sabeco và IMECO trong quá trình thực hiện phương án thoái vốn…

Đắt hàng cổ phiếu Cty con

Ngay khi đón nhận những thông tin tích cực từ việc thoái vốn nhà nước, cổ phiếu Sabeco đã được nhà đầu tư săn đón nồng nhiệt trên thị trường OTC. Nếu như thời điểm đầu tháng 8, mức giá chào mua chỉ quanh ngưỡng 80.000đ/cp thì đến nay mức giá chào mua đều trên ngưỡng 100.000đ/cp, cao hơn 25% so với cách đây 1 tháng, nhưng vấn đề là không có “hàng” để mua.

Nếu tính theo mức giá đang giao dịch trên thị trường OTC, vốn hóa của Sabeco xấp xỉ 65.000 tỷ đồng và quy mô thoái vốn của Nhà nước lên tới 57.500 tỷ đồng (2,6 tỷ USD).

Cùng với Sabeco, các cổ phiếu mà DN này nắm giữ đang niêm yết giao dịch trên TTCK cũng tăng phi mã trong thời gian gần đây. Tiêu biểu nhất phải kể tới cổ phiếu BSP của CTCP Bia Sài Gòn – Phú Thọ, trong đó Sabeco và Cty thành viên Bia rượu Sài Gòn – Đồng xuân đang nắm giữ tổng cộng 33,85% cổ phần. Đóng cửa phiên giao dịch 7/11, thị giá BSP đạt 41.100.000đ, tăng 70% so với hồi đầu tháng và đây cũng là CP tăng mạnh nhất trong “họ Sabeco”. Được biết, năm 2015, BSP đạt doanh thu 442 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 38 tỷ đồng.

53,59 % số vốn nhà nước tại Sabeco sẽ được thoái vốn trong đợt 1 dự kiến diễn ra từ nay đến cuối năm.

Một cổ phiếu cũng giao dịch khá ấn tượng là SCD của CTCP Nước giải khát Chương Dương với mức tăng 36% tính từ đầu tháng 9 tới nay. Phiên ngày 9/11 giá cổ phiếu của SCD chạm ngưỡng 67.000 đồng/cp. Sabeco đang nắm giữ 62,06% cổ phần tại DN này. Có mức tăng trưởng kém hơn đôi chút là cổ phiếu WSB của Bia Sài Gòn- Miền Tây. Kết thúc phiên giao dịch 7/11, thị giá WSB đạt 79.000đ, tăng 20% so với thời điểm đầu tháng.WSB là một trong những DN kinh doanh hiệu quả nhất của Sabeco với lợi nhuận trong những năm gần đây đạt xấp xỉ 100 tỷ đồng. Cổ đông lớn Sabeco hiện nắm giữ 51% cổ phần WSB. Cũng thu hút dòng tiền khá mạnh trong thời gian gần đây là SMB của Sài Gòn – Miền Trung, một trong những DN hoạt động khá hiệu quả trong “họ Sabeco” với doanh thu hàng năm thường trên 1.000 tỷ đồng. Chỉ trong 2 phiên giao dịch gần đây 9/11, SMB đã tăng tới 20% lên 46.800 đồng/cp và mức giá này cũng cao gần gấp đôi so với hồi đầu năm.

Ngoài những DN hoạt động trong lĩnh vực đồ uống thì Sabeco còn nắm giữ gần 19 triệu CP (tỷ lệ 20,22%) tại Thủy điện miền Nam (SHP). Mới đây, Sabeco đã đăng ký thoái toàn bộ vốn khỏi SHP và nhiều khả năng giao dịch này đã được thực hiện trong phiên 21/9 qua phương thức khớp lệnh. Theo ước tính, Sabeco đã thu về 360 tỷ đồng từ việc thoái vốn SHP.

Cổ phiếu Cty mẹ cháy hàng trên OTC

Trên bảng thống kê tin mua – tin bán CP Sabeco trên sàn OTC, trong tháng 9 -10, giao dịch Sabeco trên chợ OTC đã sôi động nhộn nhịp. Các tin đặt mua với khối lượng ngày càng tăng. Trái với bên mua, các nhà đầu tư bên bán lại “ém hàng” và không muốn “nhả”, nhất là khi số lượng CP Sabeco lưu hành không nhiều vì Nhà nước vẫn đang sở hữu xấp xỉ 90% vốn tại đây.

Nếu như cách đây vài tháng, trên sàn OTC, cổ phiếu Sabeco được giao dịch quanh vùng 80.000 đồng/CP thì nay với nhu cầu mua lớn, giá đặt mua cho Sabeco đã lên ngưỡng 100.000 đồng/CP. Có những nhà đầu tư tỏ ra rất tha thiết để sở hữu cổ phiếu này nên đã ra giá 120.000 đồng/CP.

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Nhà đầu tư trên sàn OTC cho biết năm 2010, cổ phiếu Sabeco mới chỉ được giao dịch ở vùng giá 30.000 đồng/cp nhưng những úp mở về thoái tiếp vốn Nhà nước và niêm yết, tất nhiên cộng cả yếu tố dẫn dắt thị trường bia đã khiến giá cổ phiếu này tăng lên vùng giá 80.000 đồng/cp. Đặc biệt, có lúc giá cổ phiếu này được đẩy lên tới 285.000 đồng vào tháng 9/2014 và trên 290.000 đồng vào tháng 11/2015. Với việc xin niêm yết, chỉ còn chưa đầy 2 tháng từ nay đến hết năm để Sabeco vừa niêm yết vừa hoàn tất các thủ tục khác nhằm tổ chức thoái đợt 1 với tỉ lệ 53,59% vốn nhà nước.

Về mức giá, Bộ Công Thương cho biết, sẽ thuê tư vấn để xác định giá, thực hiện đấu giá công khai theo thông lệ quốc tế. Giá bán sẽ được xác định thông qua tư vấn độc lập (có thể là các nhà tư vấn nước ngoài), giá niêm yết trên sàn chứng khoán. Trước đó, trong đợt IPO vào 2008, giá trúng bình quân của cổ phiếu Sabeco thời điểm đó cũng đã lên tới 70.000 đồng/cp, bằng với giá khởi điểm.

Thực tế, nhiều nhà đầu tư lớn luôn thể hiện tham vọng thâu tóm Sabeco. Theo giới chuyên môn, đối thủ nặng kí nhất có lẽ là Heineken sẽ quyết chi mạnh tay cho việc nâng cổ phần nắm giữ tại Sabeco từ mức hiện tại là 5%. Bởi nếu thâu tóm thành công Sabeco, theo một số tính toán, Heineken sẽ chi phối tới 60% thị phần bia VN và thống lĩnh trên mọi phân khúc từ bình dân tới cao cấp.

Được biết, năm 2015, Sabeco vẫn dẫn đầu thị phần bia VN với tỉ lệ 43,5%, cao hơn năm 2014 là 2% với sản lượng đạt 1,38 tỷ lít. Ông Phan Đăng Tuất, nguyên lãnh đạo Sabeco cũng từng chia sẻ, cạnh tranh trong ngành bia đang ngày càng trở nên khốc liệt và phải giành giật từng điểm bán hàng, đặc biệt là ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM. Có lẽ đây là một trong những lý do khiến HĐQT Sabeco quyết định đặt chỉ tiêu tăng trưởng thận trọng cho năm 2016. Theo đó, sản lượng tăng khiêm tốn 1%; lợi nhuận trước thuế giảm 6% và lãi ròng giảm 5% so với thực hiện 2015.

Dù vậy, nhìn chung Sabeco vẫn là một cổ phiếu thuộc diện hàng “hot” trước khi lên sàn giao dịch chính thức vì liên tục trong các năm gần đây, DN này liên tục tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận và xu hướng này được dự báo là sẽ vẫn tiếp tục trong thời gian tới.

Theo Enternews

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...