SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cơ hội mới cho người bị ung thư: Xạ trị 10 phút, sống thêm 3 năm

07:20, 19/12/2017
(SHTT) - Nghiên cứu mới về phương pháp xạ trị đã giúp mở ra cánh cửa lớn cho những người bị ung thư. Và Việt Nam sẽ sớm áp dụng phương pháp mới này để giúp giảm thời gian xạ trị xuống còn 10 phút và kéo dài thời gian sống của bệnh nhân thêm 3 năm.

Tại hội thảo khoa học “Ứng dụng xạ trị proton & hạt nặng trong điều trị ung thư” do Bộ Y tế, Bệnh viện K và Viện Ung thư Quốc gia tổ chức tại Hà Nội ngày 18/12 với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ Nhật Bản và Mỹ, các ưu điểm của phương pháp xạ trị mới đã được đưa ra.

Cụ thể, theo lời Giám đốc Bệnh viện K, PGS TS Trần Văn Thuấn, trong điều trị ung thư có nhiều phương pháp như phẫu thuật, nội khoa (hóa chất, nội tiết, sinh học) và xạ trị. Trong xạ trị có nhiều biện pháp, trong đó dùng phương pháp dùng hạt proton và hạt nặng đã được chứng minh hiệu quả tại một số nước ứng dụng như Nhật Bản, Hàn Quốc.

co hoi moi cho nguoi bi ung thu xa tri 10 phut song them 3 nam

 Cơ hội mới cho người bị ung thư: Xạ trị 10 phút, sống thêm 3 năm

Phương pháp này mang nhiều ưu điểm như cho phép xạ trị những khối u kháng với xạ trị khác như xạ trị Cobalt, xạ trị gia tốc, áp dụng rất hiệu quả cho điều trị ung thư đầu cổ, tiền liệt tuyến, nhi khoa với rất ít tác dụng phụ.…

Đặc biệt, các bác sĩ đã nhận thấy tỷ lệ bệnh nhân điều trị bằng ion nặng có kích thước khối u giảm hoặc không tăng lên sau 3 năm rất khả quan, cụ thể là trên 90% với ung thư phổi không tế bào nhỏ; 80-90% ung thư gan; gần 100% ung thư tiền liệt tuyến. Tỷ lệ sống thêm sau 3 năm của ung thư phổi giai đoạn I và II là 86%; ung thư gan là 72%; sống thêm sau 2 năm của ung thư tụy là 36%; sống thêm trung bình sau 5 năm của ung thư tiền liệt tuyến là 99%; ung thư trực tràng là 53%; ung thư đầu cổ 74%. Về thời gian, nếu trước đây, một khối u ở phổi xạ trị gia tốc thông thường phải mất 4-5 tuần thì với phương pháp mới, chỉ một lần (khoảng 10 phút) là tan. Vì thời gian nhanh hơn, nên phương pháp này vừa tăng tỷ lệ chữa khỏi ung thư cho bệnh nhân, vừa giảm tải được lượng bệnh nhân xạ trị. 

Giám đốc Bệnh viện K thông tin thêm, hiện Bệnh viện K đang làm đề án trình Bộ Y tế, trình Chính phủ về việc thành lập Trung tâm Xạ trị proton và hạt nặng tại Bệnh viện này. Do chi phí thực hiện phương pháp khá cao nên Bệnh viện K cũng mong muốn BHXH, BHYT sẽ chi trả một phần chi phí cho người bệnh để nhiều người bệnh ung thư được thụ hưởng.

Nếu được thành lập, Việt Nam sẽ là nước đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á được trang bị và áp dụng phương pháp chữa trị xạ trị tiên tiến này. Mỗi chiếc máy dự tính có giá khoảng 150 triệu USD.

"Hiện, Bộ Y tế đang hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt trang bị thêm 3 4 máy xạ trị nữa và dự tính khoảng tháng 3-4 năm 2018 sẽ đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu của người bệnh" - TS Thuấn cho biết.

Có thể nói, tình trạng bệnh nhân bị ung thư ở Việt Nam rất đáng báo động. Theo số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) và ước tính của ghi nhận ung thư Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Phần lớn người bị bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém. Vì vậy phương pháp mới này hứa hẹn sẽ mở ra cánh cửa mới cho những bệnh nhân bị ung thư.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.