SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Có dấu hiệu trái luật trong vụ bồi thường không đồng cho đất có sổ đỏ ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng

11:07, 25/12/2018
(SHTT) - Lấy lý do là cán bộ nhiều thời kỳ trước làm sai, UBND quận Lê Chân, Hải Phòng đã biến đất ở nhiều năm, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân thành đất lưu không, để bồi thường không đồng. Điều đáng nói, người kí cấp sổ đỏ cũng chính là người kí quyết định thu hồi sổ đỏ. 

UBND quận Lê Chân đã thu hồi thửa đất số 268 tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân của gia đình bà Phạm Thị Lệ để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2.

Thửa đất này đã được huyện An Hải (cũ) cấp sổ đỏ từ năm 1995, đến năm 2008, quận Lê Chân cấp lại sổ đỏ, là sự kế thừa rõ ràng về pháp lí, đều công nhận đất ở hợp pháp.

Đến ngày 27/7/2018, UBND quận Lê Chân kiểm kê tài sản của hộ bà Lệ, ban hành phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản trên đất với số tiền hơn 1,6 tỉ đồng.

LE CHAN

 Bà Phạm Thị Lệ bức xúc trước kết luận của UBND quận Lê Chân

Tuy nhiên sau đó UBND quận Lê Chân lại cho rằng diện tích bị thu hồi của gia đình bà Lệ nằm trong đường hành lang lưu không, áp giá bồi thường không đồng mặc dù sổ đỏ của gia đình bà Lệ thể hiện rõ ràng, trên thửa đất không có hành làng lưu không. Với quyết định này, ngày 17/10/2018, UBND quận Lê Chân ra quyết định thu hồi sổ đỏ số AL938631 của gia đình bà Lệ.

Điều đáng nói, người kí quyết định cấp sổ đỏ cho gia đình bà Lệ chính là ông Phạm Tiến Du (trước đây là Phó Chủ tịch), nay là Chủ tịch UBND quận Lê Chân. Ông Du cho rằng cán bộ từ nhiều thời kì trước làm sai, để ra quyết định thu hồi sổ đỏ, khiến gia đình bà Lệ rất bức xúc.

Bà Lệ cho biết cứ 2 ngày, cán bộ phường, quận lại đem giấy cưỡng chế đến đe dọa gia đình bà khiến công việc làm ăn của gia đình bà cặp nhiều khó khăn. Thành viên trong gia đình bà Lệ đều rất bất bình bởi: "Sổ đỏ đã được cấp nhưng chỉ vì lợi ích mà cán bộ quận Lê Chân kết luận là cấp sai". "Họ đổ lỗi cho cán bộ thời kì trước làm sai và dựa vào đó để không phải bồi thường đất cho gia đình tôi. Đó là sự vô lí, đi ngược lại quy định của pháp luật. Chúng tôi rất ủng hộ dự án, nhưng phải bồi thường theo đúng quy định của pháp luật… Dự án thu hồi đất của người dân nơi đây có quá nhiều sai phạm, chỉ mong thanh tra sớm vào cuộc làm rõ”, bà Lệ cho hay. 

Điều khiến bà Lệ bức xúc hơn cả đó là dù đất của gia đình bà có sổ đỏ hợp pháp nhưng lại bị gây khó dễ, trong khi đó 5 hộ dân liền kề khu đất liền của gia đình bà mới được cấp “sổ đỏ chui”, nhưng đã nhận được tiền bồi thường.

Liên quan đến sự việc trên, luật sư Đỗ Thị Thao Hà, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, UBND quận Lê Chân vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về đất đai. Cụ thể, UBND quận Lê Chân ra Quyết định số 2702/QĐ-UBND, thu hồi sổ đỏ số AL938631 của gia đình bà Lệ, là không đúng quy định của pháp luật. Điểm c, Khoản 4, Điều 56 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định: “Đất trong hành lang an toàn công trình được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đối với trường hợp có đủ điều kiện được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai, trừ trường hợp đã có thông báo thu hồi đất, hoặc quyết định thu hồi đất”.

Luat su Ha

Luật sư Đỗ Thị Thao Hà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội 

Việc cấp sổ đỏ cho gia đình bà Lệ, lần 1 diễn ra ngày 13/2/1995, lần 2 ngày 13/3/2008, là thời điểm không có thông báo thu hồi đất, hoặc quyết định thu đất. Và như vậy, sổ đỏ được cấp là đúng quy định, không thể nói thu hồi vì cấp sai. Việc UBND quận Lê Chân thu hồi sổ đỏ của gia đình bà Lệ, sai cả trình tự, thủ tục và áp dụng pháp luật về đất đai.UBND quận Lê Chân không thực hiện đúng trình tự ban hành quyết định, ra quyết định không đúng quy định của pháp luật… Do đó, 4 quyết định của UBND quận Lê Chân ban hành xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của gia đình bà Lệ.

PV

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.