SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Chuyện lạ: Em bé được sinh ra nhờ phôi thai trữ lạnh 17 năm trước

06:20, 26/03/2017
(SHTT) - Vào ngày 13/3 vừa qua, một em bé mới được sinh ra tại bệnh viện Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc nhưng không giống với những em bé khác, cô bé đã được coi là "18 tuổi" bởi em được sinh ra nhờ phôi thai trữ lạnh 17 năm trước.
Em be vua chao doi da 18 tuoi

Em bé được sinh ra nhờ phôi thai trữ lạnh 17 năm trước

Mẹ của cậu bé đặc biệt này, cô Xu, 48 tuổi, là một nông dân ở Quảng Châu. Cô Xu đã trữ lạnh 13 phôi thai trong bệnh viện vào năm 1999 và sinh một bé gái bằng một trong những phôi thai đó cách đây 17 năm.

Năm ngoái, khi Trung Quốc cho phép sinh con thứ hai, vợ chồng cô Xu cũng muốn đẻ tiếp nhưng do chức năng buồng trứng suy giảm nghiêm trọng nên không thể có con theo cách tự nhiên được nữa, cô Xu nghĩ đến các phôi thai trong bệnh viện. 

Zhou Canquan, trưởng khoa phụ sản của bệnh viện Trung Sơn số 1, nói: "Phôi thai được bảo quản ở điều kiện rất tốt trong nitơ lỏng ở âm 196 độ C".

Theo Phó Viện trưởng bệnh viện số 1, trực thuộc đại học Trung Sơn - giáo sư Châu Xán Quyền cho biết gia đình cô Xu phải chi trả các khoản chi phi bảo quản phôi thai trong 18 năm qua với hơn 10000 nhân dân tệ (khoảng hơn 33 triệu đồng).

Sau khi giã đông thành công vào tháng 7/2016 và trải qua quá trình mang thai bình thường kéo dài 37 tuần 4 ngày, vợ chồng cô chào đón cậu con trai thứ hai nặng 2,88 kg bằng phương pháp sinh mổ.

xu-1-5387-1490345454

 

Trưởng khoa bệnh viện cho hay: "Bạn đầu, sản phụ mong muốn đẻ thường nhưng sau quá trình thăm khám, chúng tôi nhận thấy thai nhi đã đủ tháng và khuyên cô nên sinh mổ để giảm thiểu rủi ro".

Hiện tại, em bé đang được theo dõi, chăm sóc ở bệnh viện.

Ngoài ra, ông Châu cũng cho biết tỷ lệ thành công của các ca sinh nở đối với phụ nữ trên 45 tuổi chỉ 5%. Thậm chí nếu phôi cấy ghép có vấn đề còn gây nguy hiểm tính mạng cho sản phụ lớn tuổi. Bệnh viện Trung Sơn cũng sẽ nghiên cứu chuyên sâu về sự ảnh hưởng nếu có của phôi đông lạnh lên sức khỏe, sự phát triển của trẻ.

Lê Phương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.