SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chú ý những thói quen biến tủ lạnh thành ổ vi khuẩn

09:15, 30/01/2018
(SHTT) - Bảo quản thức ăn trong tủ lạnh là cách để thức ăn tươi lâu hơn và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên nếu bảo quản thức ăn không đúng cách thì vô tình lại biến tủ lạnh thành ổ vi khuẩn, có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Vì vậy mọi người nên tránh xa những thói quen nguy hiểm dưới đây.

Cấp đông lại thực phẩm khi đưa ra khỏi tủ đá

Theo khuyến cáo của PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa), thực phẩm sau khi đưa ra khỏi ngăn đá không nên cấp đông trở lại. Khi rã đông, vi khuẩn bị kìm hãm được giải phóng sẽ sinh sôi phát triển rất nhanh. Nếu cấp đông trở lại tủ vi khuẩn sẽ tiếp tục gia tăng về số lượng có thể gây ngộ độc cấp tính và một số bệnh lý khác cho cơ thể. Điển hình là vi khuẩn listeria có thể phát triển ở nhiệt độ từ -1 đến 4 độ C trong các thực phẩm thịt cá. Ngộ độc do vi khuẩn này gây ra bệnh nhiễm trùng máu, viêm màng não. 

Để vi khuẩn không bị tích tụ trong tủ lạnh, mỗi tuần, chúng ta nên dọn vệ sinh tngăn mát và ngăn đá một lần. Trước khi cấp đông thực phẩm, bạn nên chia thành từng túi nhỏ đủ lượng gia đình ăn để đảm bảo cho sức khỏe.

Để lẫn thực phẩm sống chín

Nhiều gia đình rau mua về chưa cắt gốc, cá tươi, trứng, thịt các loại, hoa quả tươi chưa rửa... đã để vào tủ lạnh. Những túi đồ ăn này dính nhiều chất bẩn được lê la khắp chợ hay nước từ đồ ăn dây ra vô tình đã chảy, dính khắp tủ lạnh. Đồng thời với đó, đồ ăn chín ăn chưa hết cũng được cho vào đây. Tất cả những điều đó khiến tủ lạnh trở thành kho chứa thực phẩm hỗn độn trong khi vấn đề vệ sinh lau chùi không thường xuyên.

Vì thế, đồ sống trước khi cho vào tủ lạnh cần được rửa sạch, cho vào túi, hộp sạch, kín. Thịt cá nên bảo quản trên ngăn đá, ngăn mát chỉ nên để 1-2 ngày.

thoi quen bien tu lanh thanh o vi khuan a

 

Để cơm nguội trong tủ lạnh

Bacillus cereus – loại vi khuẩn thường thấy ở những thực vật trồng gần mặt đất như lúa, ngũ cốc và các loại rau gia vị, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn và bệnh tiêu chảy. Trong quá trình nấu, vi khuẩn này không hoạt động, nhưng khi cơm nguội, nó bắt đầu sản sinh các bào tử độc hại.

Dùng bình nhựa để nước lọc trong tủ lạnh

Ở nhiệt độ thấp, nhựa sẽ tiết ra độc tố đioxin, là một chất cực độc, có thể gây ung thư. Không chỉ vậy, thành phần nhựa còn chứa các chất như Bisphenol A, Phthalates….cũng là những chất có thể gây hại cho con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em.

thoi quen bien tu lanh thanh o vi khuan b

 

Mở tủ lạnh quá lâu

Đây là thói quen rất phổ biến, và đây là nguyên nhân khiến tủ lạnh mất nhiệt, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Những vi khuẩn không ngừng sinh sôi trong tủ lạnh, chính là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Ví dụ, vi khuẩn Listeria có thể phát triển ở nhiệt độ từ -1ºC đến 4ºC. Loại vi khuẩn này có thể gây bệnh cảm, nặng hơn là nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não.

Để trứng ở cánh tủ

thoi quen bien tu lanh thanh o vi khuan

 

Có một thói quen của bao bà nội trợ đó là để trứng trên cánh tủ lanh. Theo nghiên cứu, bạn không nên để trứng trong các khay trứng trên cánh tủ vì đây là vị trí có nhiệt độ cao hơn so với những nơi khác trong tủ. Theo các chuyên gia người Anh nói rằng trứng nên được làm lạnh và giữ ở kệ giữa nơi có nhiệt độ phù hợp (0,6-2,2 độ C) để các vi khuẩn ở vỏ trứng không có cơ hội xâm nhập vào trong trứng gây ung và hỏng trứng. Tốt nhất nên để trứng trong các hộp các tông chuyên dụng và cất ở các ngăn phía trên.

Đặt thịt ở ngăn trên cùng

Thịt gà sống hay nhiễm vi khuẩn campylobacter nguy hiểm, thường gây các triệu chứng như đau bụng, sốt và tiêu chảy. Do đó, nếu đặt thịt gà sống trên ngăn đựng rau, nước trong thịt sẽ rỉ qua các khe hở, thấm vào rau và đầu độc bạn nếu bạn ăn rau sống. Tốt nhất là bạn nên bỏ thịt gà vào trong hộp kín và để ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh. Bạn cũng có thể để riêng thực phẩm ăn sống với thức ăn chế biến sẵn, nấu chín hoặc thịt, cá sống.

Hải Linh(T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Liên kết hữu ích