SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Chủ tịch Hội SHTT Việt Nam: "Cần đào tạo nhân lực SHTT trình độ cao"

14:53, 15/03/2018
(SHTT) - Việc đào tạo nhân lực sở hữu trí tuệ (SHTT) trình độ cao ở Việt Nam thời điểm hiện tại được xem là việc làm cấp bách là chìa khóa cho sự phát triển của đất nước.

Vào chiều ngày 13/3, Hội thảo "Nhu cầu xã hội về đào tạo chuyên ngành Quản lý Sở hữu trí tuệ bậc thạc sĩ và đề xuất những mô hình tham khảo" đã được diễn ra tại trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Hội thảo có sự góp mặt của đông đảo các thầy cô, sinh viên trong trường và đặc biệt là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ (SHTT).

IMG_3779 (1)

 

Tham gia hội thảo, Chủ tịch Hội SHTT Việt Nam, PGS.TS Mai Hà đã có bài tham luận xuất sắc về Nhu cầu đào tạo thạc sĩ quản lý SHTT đối với đại diện sở hữu công nghiệp.

Theo đó, ông nhận thấy trong thực trạng Việt Nam đang hội nhập quốc tế, có sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, vẫn tồn tại những bất cập pháp lý và có sự xung đột lợi ích giữa các doanh nghiệp thì việc đào tạo nhân lực SHTT trình độ cao là việc làm cấp bách.

mai ha

 Chủ tịch Hội SHTT Việt Nam, PGS.TS Mai Hà đã có bài tham luận xuất sắc về Nhu cầu đào tạo thạc sĩ quản lý SHTT đối với đại diện sở hữu công nghiệp

Vì vậy PGS.TS Mai Hà đã chỉ ra những tố chất cần có của một nhân lực SHTT trình độ cao, đó là: Họ phải được đào tạo bài bản theo chuẩn quốc tế với kiến thức sâu rộng; có năng lực nghiên cứu để hiểu chắc pháp luật quốc tế và Việt Nam; có năng lực giao tiếp, tranh tụng và chủ động bảo vệ quyền và lợi ích về SHTT của các doanh nghiệp và cá nhân Việt Nam đồng thời phải có năng lực đào tạo nhân lực tại chỗ về quản lý SHTT.

Với vai trò là Chủ tịch Hội SHTT Việt Nam, PGS.TS Mai Hà đã đưa ra dự báo số lượng nhu cầu nhân lực thạc sĩ quản lý SHTT. Theo ông, từ năm 2018 đến năm 2020 cần có 20 thạc sĩ; từ năm 2020 đến năm 2022 cần có 30 thạc sĩ, từ năm 2022 đến năm 2024 cần có 30 thạc sĩ; từ năm 2024 đến năm 2026 caafn có 40 thạc sĩ.

mai ha 1

 

Bên cạnh đó, PSG.TS Mai Hà còn đưa ra một số kiến nghị về đào tạo thạc sĩ quản lý SHTT, đó là cần có chương trình đào tạo đạt trình độ quốc tế, cần có lực lượng giảng viên trình độ cao, có cơ sở đào tạo đạt chuẩn khu vực và có điều kiện giao lưu quốc tế.

Hương Mi

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.