SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chủ sở hữu sáng chế và tác giả sáng chế có quyền gì?

07:05, 24/12/2016
Câu hỏi: Tôi đã sáng chế ra một sản phẩm công nghệ vì vậy tôi chính là tác giả sáng chế. Vậy cho tôi hỏi tác giả sáng chế có quyền gì và chủ sở hữu sáng chế có quyền gì?

Trả lời:

Tác giả sáng chế là người trực tiếp sáng tạo ra sáng chế, trong trường hợp có hai người trở lên cùng nhau trực tiếp sáng tạo ra sáng chế thì họ là đồng tác giả. Chủ sở hữu sáng chế là tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ sáng chế.

Có những trường hợp tác giả sáng chế đồng thời là chủ sở hữu sáng chế nhưng cũng có những trường hợp tác giả và chủ sở hữu là hai chủ thể khác nhau.

Tác giả sáng chế có các quyền sau đây:

-    Được ghi tên là tác giả trong Bằng độc quyền sáng chế.

-    Được nêu tên là tác giả trong các tài liệu công bố, giới thiệu về sáng chế.

-    Quyền tài sản của tác giả sáng chế là quyền nhận thù.

Chủ sở hữu đối tượng sở hữu công nghiệp có các quyền tài sản sau đây:

Sử dụng, cho phép người khác sử dụng sáng chế, gồm các hành vi: Sản xuất sản phẩm được bảo hộ. Áp dụng quy trình được bảo hộ. Khai thác công dụng của sản phẩm được bảo hộ hoặc sản phẩm được sản xuất theo quy trình được bảo hộ. Lưu thông, quảng cáo, chào hàng, tàng trữ để lưu thông sản phẩm được bảo hộ.

chu so huu sang che va tac gia sang che co quyen gì

 Chủ sở hữu sáng chế và tác giả sáng chế có quyền gì?

Ngăn cấm người khác sử dụng sáng chế, trừ các trường hợp sau:

Sử dụng sáng chế nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân hoặc mục đích phi thương mại hay nhằm mục đích đánh giá, phân tích, nghiên cứu, giảng dạy, thử nghiệm, sản xuất thử hoặc thu thập thông tin để thực hiện thủ tục xin phép sản xuất, nhập khẩu, lưu hành sản phẩm.

Lưu thông, nhập khẩu, khai thác công dụng của sản phẩm được đưa ra thị trường, kể cả thị trường nước ngoài một cách hợp pháp, trừ sản phẩm không phải do chính chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc người được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu đưa ra thị trường nước ngoài.

Sử dụng sáng chế nhằm mục đích duy trì hoạt động của các phương tiện vận tải của nước ngoài đang quá cảnh hoặc tạm thời nằm trong lãnh thổ Việt Nam.

Sử dụng sáng chế, kiểu dáng công nghiệp do người có quyền sử dụng trước theo qquy định của pháp luật.Sử dụng sáng chế do người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thực hiện theo quyết định bắt buộc chuyển giao quyền sử dụng đối với sáng chế.

Định đoạt sáng chế: Chủ sở hữu sáng chế có quyền chuyển nhượng quyền sở hữu sáng chế, chuyển quyền sử dụng sáng chế. Bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định về các trường hợp bắt buộc chuyển giao quyền sử dụng đối với sáng chế nhằm cân bằng lợi ích của xã hội, vì những mục đích công cộng hay đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh.

Theo Baohothuonghieu.net

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.