SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chủ đầu tư dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì không tuân thủ Luật Bảo vệ môi trường

10:48, 03/08/2017
(SHTT) - Tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực công trường dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì đang rất đáng báo động. Núi rác thải khổng lồ không được che chắn ở công trường luôn bốc ra mùi hôi thối, bên cạnh đó là những người công nhân phải làm việc giữa cái nắng như đổ lửa.

Công trường dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì luôn bốc mùi hôi thối

Được biết, chủ đầu tư của dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì (Dự án) chính là Tập đoàn Vingroup. Dự án này đang triển khai xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 318.711m2 (gần 32ha) – vốn là nơi Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hà Nội thực hiện tập kết, chôn lấp rác thải từ hàng chục năm nay.

Điều khiến người dân bức xúc ở khu vực công trường này đó là sau 3 tháng kể từ thời điểm dự án khởi công, những núi rác khổng lồ với hàng ngàn tấn rác được đơn vị thi công đào lên đã không được che chắn và luôn bốc mùi hôi thối suốt thời gian qua. Mỗi khi gió lớn, lượng rác ở đây lại phát tán tứ tung, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và đời sống của hàng chục hộ dân ở xung quanh đây.

Đáng nói hơn, chính những núi rác này tiềm ẩn và hình thành ổ dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là vào thời điểm Hà Nội nắng nóng kỷ lục như những ngày qua.

Vinhomes Green Bay b

 Núi rác khổng lồ tại công trường dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì

Không chỉ vậy, hàng trăm hộ dân sống tại tòa chung cư chỉ cách dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì một con nhỏ mương cũng phải sống bên cạnh dòng nước thải đen ngòm và luôn bốc mùi hôi thối. Nguồn nước ngầm của họ cũng đang chịu nguy cơ ô nhiễm từ núi rác thải khổng lồ kể trên.

Chủ đầu tư dự án không có biện pháp xử lý, phớt lờ yêu cầu của chính quyền

Biết những hệ lụy nguy hiểm đang tồn tại nhưng chủ đầu tư của dự án lại phớt lờ mọi biện pháp như di rời rác thải, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Đồng thời họ cũng không trình tới HĐND, UBND các cấp sở tại bất cứ hồ sơ pháp lý nào có liên quan đến việc di chuyển bãi rác trong chỉ giới của Dự án.

Được biết, vào ngày 15/4/2017 vừa qua, UBND phường Mễ Trì đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Quận ủy, HĐND và UBND quận Nam từ Liêm là ban hành văn bản số 694/UBND – ĐC trong đó có nội dung “yêu cầu Chủ đầu tư Dự án cung cấp toàn bộ hồ sơ có liên quan tới UBND phường Mễ Trì. Thời gian trước 10 giờ 00 phút ngày 20/4/2017”.

Vinhomes Green Bay a

 Công nhân của dự án và người dân sinh sống xung quanh đây đang bị đe dọa bởi vấn nạn ô nhiễm môi trường

Sau gần 2 tuần văn bản trên được ban hành thì chủ đầu tư của dự án vẫn không có biện pháp xử lý theo pháp luật khoảng 200.000 m3 rác thải. Trước động thái này, ngày 27/4/2017, UBND phường Mễ Trì tiếp tục ban hành văn bản số 780/UBND-ĐC trong đó có 03 yêu cầu cụ thể đối với Chủ đầu tư Dự án.

3 yêu cầu đó là: "Yêu cầu Chủ đầu tư Dự án gửi Báo cáo đánh giá tác động môi trường tới UBND phường, trước 10 giờ 00 phút ngày 5/5/2017”; “Yêu cầu Chủ đầu tư Dự án thực hiện theo đúng cam kết như trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và có kế hoạch, phương án xử lý triệt để bãi rác theo quy định của pháp luật, tránh gây bức xúc trong nhân dân”; "Yêu cầu Chủ đầu tư có biện pháp xử lý (che lấp, phủ đất, phủ bạt…), tuyệt đối không để mùi hôi thối ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân xung quanh khu vực dự án”.

Vinhomes Green Bay

 Chủ đầu tư Dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì phớt lờ yêu cầu của chính quyền

Tuy nhiên đến ngày 7/6 vừa qua, ông Hứa Đức Minh – Phó chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết họ chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía Chủ đầu tư Dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì!

Đối chiếu với Điều 27 quy định về “Trách nhiệm của chủ đầu tư trước khi đưa dự án vào vận hành”; Điều 130 quy định về “Công bố, cung cấp thông tin môi trường” và Điều 131 quy định về “Công khai thông tin môi trường” của Luật Bảo vệ Môi trường, rõ ràng Chủ đầu tư Dự án Vinhomes Green Bay Mễ Trì đang có những sự vi phạm nghiêm trọng.

Và đến nay, lãnh trọn hậu quả của những vi phạm này vẫn là đông đảo cư dân hàng ngày đang sinh sống quanh khu vực Dự án.

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 6 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.