SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Chip quản lý cân nặng - Giải pháp mới giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

07:05, 13/02/2019
(SHTT) - Một nhà khoa học đã sáng tạo ra một con chip sinh học gắn trực tiếp vào thành dạ dày của con người để hỗ trợ những người có vấn đề về hệ tiêu hóa và cân nặng.

TS. Xudong Wang, nhà khoa học vật liệu từng lọt vào top 35 nhà sáng chế dưới 35 tuổi do Tạp chí MIT Technology Review bình chọn đã cùng các đồng nghiệp tạo ra một phương pháp kiểm soát cân nặng cực kỳ hiệu quả. Đó là một thiết bị chip sinh học, được gắn vào thành dạ dày những người có vấn đề về ăn uống và cân nặng.

Con chip sử dụng nguyên lý điều chế thần kinh (Neuromodulation), điều khiển các chức năng của cơ thể bằng cách kích thích hoặc tác động đến các tín hiệu sinh lý thần kinh.

Con chip này khi được gắn lên thành dạ dày sẽ phát ra các tín hiệu điện nhằm kích thích dây thần kinh phế vị, chạy từ đại tràng và dạ dày đến thân não. Tín hiệu sẽ giúp người dùng cảm thấy no và từ đó hạn chế lượng thức ăn vào cơ thể mà không cần thắt dạ dày. Khi muốn tăng cân trở lại, họ chỉ cần ngắt kết nối hoặc tháo con chip ra khỏi cơ thể.

chip-sinh-hoc

 

Trước đó, cũng đã từng có nhà khoa hoc thành công với việc tạo ra con chip tương tự có tác dụng kích thích dây thần kinh phế vị dùng để cấy ghép vào cơ thể nhằm mục đích giúp người dùng giảm cân, tuy nhiên, do nó có hệ thống điện rất cồng kềnh và phức tạp nên mức độ khả dụng không được đánh giá cao.

Con chip mới được chế tạo của TS. Wang không chứa pin nên cực kỳ nhỏ gọn, với kích thước bằng nửa con tem.

Khả An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, các đội thu còng Chung kết cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 đã hoàn thành phần thuyết trình về các nghiên cứu sản phẩm và giải pháp công nghệ mang tới chương trình.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Hoạt động sáng tạo trong thanh, thiếu niên do các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với nhiều sáng kiến khoa học - kỹ thuật hữu ích, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.