SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Chiếc lược bảo hộ bằng sáng chế trong nền công nghiệp IoT

06:52, 25/10/2017
(SHTT) - Nền công nghiệp IoT đang ngày càng phát triển và đang dần trở thành xu hướng của toàn cầu. Tuy nhiên chính sự phát triển này lại đặt ra những thách thức lớn trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Vì vậy những chiến lược bảo hộ bằng sáng chế cần được quan tâm hàng đầu.

Nền công nghiệp IoT đặt ra nhiều thách thức trong bảo hộ bằng sáng chế

Nền công nghiệp Internet of Things (IoT) được xem là bước tiến tiếp theo trong cuộc cách mạng phát triển thiết bị điện tử. Theo đánh giá, kết hợp với việc phân tích dữ liệu, các công ty có thể tận dụng nền công nghiệp IoT này để thúc đẩy kinh tế, thị trường việc làm và tương lai. Và cũng theo công ty tư vấn quản trị toàn cầu Accenture, nền công nghiệp này có thể mang lại thêm 15 nghìn tỉ USD cho kinh tế thế giới vào năm 2030.

Theo định nghĩa trên Wikipedia: Internet of Things (IoT) là một kịch bản của thế giới, khi mà mỗi đồ vật, con người được cung cấp một định danh của riêng mình, và tất cả có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua một mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính. IoT đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và Internet.

Tuy nhiên chính xu hướng này lại đang đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề bảo vệ tài sản trí tuệ.

chien luoc bao ho bang sang che trong nen cong nghiep iot

 Chiếc lược bảo hộ bằng sáng chế trong nền công nghiệp IoT

Trên thực tế có thể thấy để phối hợp hoạt động các hệ thống máy móc, thiết bị IoT của các nhà sản xuất khác nhau buộc phải có khả năng tương thích với nhau. Và đây chính là nguyên nhân khiến nhiều bằng sáng chế hữu ích chồng chéo nhau. Thậm chí trong một thiết bị đơn giản cũng chứa nhiều thành tố nhỏ hơn và trong đó bao gồm hàng nghìn sáng chế. 

Như vậy có thể thấy được giá trị của việc đăng ký bằng sáng chế trong nền công nghiệp IoT nhưng bảo hộ tài sản trí tuệ trong nền công nghiệp này lại rất khó khăn và dễ xảy ra các vụ kiện liên quan đến bằng sáng chế.

Không chỉ vậy, việc rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau nhưng lại cạnh tranh để cùng cung cấp hạ tầng truyền thông IoT giống nhau càng khiến chuyện bảo vệ tài sản trí tuệ thêm phức tạp.

Chiếc lược bảo hộ bằng sáng chế trong nền công nghiệp IoT

Trước vấn đề này, những chiến lược bảo hộ bằng sáng chế luôn cần được đề cao, đặc biệt trong giai đoạn nền công nghiệp IoT đang bùng nổ.

Các chuyên gia nhận định, bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp nào muốn đón đầu công nghệ thì cần đăng ký bằng sáng chế cho những sáng tạo của mình càng sớm càng tốt.

3 vấn đề chính cần được quan tâm khi viết đơn dăng ký sáng chế là phạm vi bảo hộ ngoài quốc gia, sự đa dạng và hoàn cảnh sử dụng sáng chế.

Nếu một doanh nghiệp có phạm vi bảo hộ ngoài quốc gia càng lớn thì càng có cơ hội cao thắng kiện trong những vụ tranh chấp với đối thủ về vi phạm bằng sáng chế. Đồng thời, một sáng chế được trình bày dưới nhiều định dạng hay biểu đạt bằng nhiều cách, với nhiều thuật ngữ và mô tả chi tiết sẽ hạn chế được tối đa việc tạo ra sơ hở cho đối thủ lợi dụng. Việc đưa ra những cách thức mà sáng chế có thể được sử dụng trong những hoàn cảnh khác nhau cũng có thể giúp doanh nghiệp hay cá nhân chứng minh được sự vi phạm bằng sáng chế của đối phương trong tương lai.

Ngoài những vấn đề trên, giá trị thương mại cũng cần được chú trọng trong việc viết đơn đăng ký bảo hộ sáng chế bởi điều này chứng minh được tính mới của sáng chế cũng như khả năng thương mại của nó. Bên cạnh đó, các công ty cũng cần chú ý tới kiểu dáng công nghiệp của sáng chế để bảo vệ hình dáng, màu sắc, cảm quan, cái nhìn trực quan và thiết kế chung của một sản phẩm cụ thể nào đó.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Liên kết hữu ích