SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chị em sinh đôi có thể dùng chung Face ID trên iPhone X không?

08:08, 06/11/2017
(SHTT) - Khi công nghệ Face ID của iPhone X được đưa ra đã khiến giới công nghệ đặt ra câu hỏi: Chị em sinh đôi có thể dùng chung Face ID không? Đây cũng là một lời cảnh báo của Apple khi đưa ra tính năng gây chú ý này.

Chị em sinh đôi có thể dùng chung Face ID trên iPhone X không?

Ra mắt nhằm kỷ niệm sự kiện đặc biệt, chào mừng 10 năm ngày ra đời iPhone đầu tiên, iPhone X đã nhanh chóng nhận được sự chú ý lớn và được đánh giá là chiếc điện thoại đặc biệt nhất của gia đình "Táo khuyết". Không chỉ vậy, siêu phẩm này còn lột xác trong thiết kế và sở hữu hàng loạt tính năng mới, trong đó, đáng chú ý nhất là tính năng Face ID.

chi em song sinh co the dung chung face id tren iphone x khong a

 Face ID trên iPhone X nhận được sự chú ý lớn

Face ID là tính năng bảo mật cho phép người dùng mở khóa bằng gương mặt, thay vì sử dụng cảm biến vân tay Touch ID như trước đây. iPhone X sẽ sử dụng hệ thống camera và cảm biến ở mặt trước để ghi nhận và vẽ bản đồ 3D gương mặt của người dùng để có thể mở khóa thiết bị chỉ bằng cách nhìn vào màn hình iPhone X.

Apple đã từng khẳng định được sự bảo mật an toàn của Face ID hơn hẳn Touch ID bởi hệ thống cảm biến này có thể phân biệt được gương mặt mộc hay khi trang điểm. Tuy nhiên vấn đề được nhiều người đặt ra, đó là Face ID liệu có bị "qua mặt" bởi các cặp song sinh không?

chi em song sinh co the dung chung face id tren iphone x khong

 Chị em sinh đôi có thể dùng chung Face ID trên iPhone X không?

Để giải thích cho câu hỏi này, Apple đã tiến hành một thử nghiệm. Cụ thể, một trong hai người của hai cặp sinh đôi đã sử dụng gương mặt của mình để đăng ký với tính năng Face ID trên iPhone X. Sau đó đưa chiếc iPhone X đã được khóa cho người còn lại. Kết quả thử nghiệm cho thấy iPhone X đã không thể phát hiện ra được thực chất đó là 2 anh em sinh đôi nên đã cho phép mở khóa bằng gương mặt của người kia, cho dù người này không hề khai báo gương mặt với iPhone X.

Ở một thử nghiệm khác, cặp sinh đôi có mang kính đều đã mở kính ra, tuy nhiên Face ID cũng không thể phát hiện được sự khác biệt nên đã cho phép cả 2 anh em sinh đôi này mở khóa bằng gương mặt của mình, dù chỉ có một người khai báo gương mặt trên iPhone X.

Mới đây, những chiếc iPhone X đầu tiên được đưa về Hà Nội. Face ID của iPhone X cũng đã được thử một loại bài "test" quan trọng. 

Theo các thử nghiệm ban đầu, Face ID hoạt động khá tốt trong các điều kiện cơ bản. Tức là một khi bạn đã "quét khuôn mặt" thành công, thì thiết bị có thể nhận dạng được khá nhanh dù ở góc độ nào đi chăng nữa.

Nếu người dùng đeo kính râm, FaceID vẫn dễ dàng nhận ra bạn. Thú vị nhất trong các thử nghiệm được tiến hành là, nếu iPhone X "quét khuôn mặt" khi chủ nhân đang cải trang từ nam sang nữ với khuôn mặt được trang điểm đậm và mái tóc giả thì lúc trở về trạng thái "khuôn mặt thật", iPhone X có nhận được ra?

chi em song sinh co the dung chung face id tren iphone x khong c

 Face ID của iPhone X không thể nhận diện khuôn mặt đeo khẩu trang

Câu trả lời khá bất ngờ, iPhone X vẫn nhận ra dù người dùng có cải trang thành người khác giới hay trang điểm rất đậm. Với khả năng này, nhiều người nhấn mạnh, các bà, các cô hoàn toàn yên tâm khi trang điểm, thậm chí thay đổi kiểu tóc, iPhone X vẫn sẽ nhận ra "chủ".

Tuy nhiên, với việc dùng khẩu trang như nhiều chị em ở Việt Nam hiện nay thì FaceID lại… không thể nhận diện vì đã che phần lớn khuôn mặt.

Một thử nghiệm khá thú vị khác đó là đối chiếu khuôn mặt trên một cặp song sinh cũng đã được thực hiện ngay trong buổi ra mắt. Và đúng như lời Apple từng cảnh báo, kết quả cho thấy Face ID có thể dễ dàng bị qua mặt bởi những cặp anh em sinh đôi hoặc những ai có cấu trúc khuôn mặt quá giống nhau.

Face ID hay Touch ID mở khóa màn hình nhanh hơn?

Với những người thường xuyên sử dụng công nghệ thì một vấn đề cũng được đặt ra, đó là: Face ID hay Touch ID mở khóa màn hình nhanh hơn?

Những đánh giá ban đầu từ các báo công nghệ khẳng định tốc độ mở khóa của Face ID nằm giữa Touch ID 1 và Touch ID 2. Tom’s Guide đã thử nghiệm cả 2 và ghi lại các con số. Touch ID nhanh hơn Face ID ở tốc độ nhưng vẫn có một số thao tác có thể giúp việc mở khóa nhanh hơn.

chi em song sinh co the dung chung face id tren iphone x khong b

 Face ID hay Touch ID mở khóa màn hình nhanh hơn?

“Với Face ID trên iPhone X, mất 1,2 giây từ lúc nhấn nút nguồn cho đến khi màn hình iPhone X bật lên, điện thoại nhận diện và mở khóa thiết bị. Mất khoảng 0,4 giây nữa để trượt màn hình mở khóa. Thời gian tổng thể là 1,6 giây.

Với iPhone 7 Plus, chúng ta có thể vào màn hình chính chỉ bằng cách nhấn và giữ ngón tay trên cảm biến Touch ID trong khoảng thời gian trung bình là 0,91 giây”, trang này viết.

Mark Spoonauer - biên tập viên của Tom's Guide cho hay người dùng có thể mở khóa với Face ID nhanh hơn bằng cách vuốt màn hình lên trước khi Face ID xác nhận gương mặt. Trong thử nghiệm của Mark, ông ghi nhận sẽ tiết kiệm được 0,3 giây khi sử dụng phương pháp này.

Face ID cũng sở hữu tính năng yêu cầu người dùng tập trung (mở mắt, nhìn đối diện màn hình). Do đó, người dùng có thể mở khóa máy nhanh hơn nữa nếu vô hiệu hóa tính năng này. Tuy nhiên, nó có thể khiến người khác cố tình mở máy của bạn khi ngủ hoặc không chú ý.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.