SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Chạy gần "sát thủ" container, các tài xế cần lưu ý điều gì?

16:00, 04/01/2019
(SHTT) - Các vụ tai nạn do chạy gần xe container diễn ra ngày càng nhiều vì vậy container được coi là "sát thủ" trên đường. Vì vậy các tài tế cần "bỏ túi" những kinh nghiệm lái xe sau đây khi gặp container.

Không bám đuôi xe tải, xe container

Trong thực tế, sẽ không ít lần bạn bắt gặp trường hợp xe tải, xe container chở hàng nặng và di chuyển chậm, ì ạch khi đi đường đèo dốc. Trong trường hợp này, tuyệt đối không nên bám đuôi xe tải, bởi bạn sẽ không thể xử lý kịp khi chẳng may xe tải phía trước mất số, tuột dốc. Lái xe cũng không nên vội vàng hay lúng túng mà chuyển hướng sai lầm, cũng không nên cố tình tăng tốc để vượt xe.

Không chạy trước mũi xe container

Việc chạy trước mũi xe container là vô cùng nguy hiểm, có thể gây tai nạn cho bạn bất cứ lúc nào. Bởi thông thường, vào các tình huống bất ngờ, bạn chỉ cần 20m để phanh dừng lại thì những "gã khổng lồ" đó lại cần tới những 50m. Điều này dễ khiến bạn bị đâm nát đuôi, chưa kể đến sự cố hy hữu từ các lái xe container thiếu trách nhiệm.

kinh nghiem lai xe 2

Hãy đánh một bán kính rộng khi vượt xe tải

Bán kính rộng của đường chạy sẽ giúp xe bạn tránh được luồng không khí nhiễu do xe tải tạo ra. Nó cũng giúp bạn an toàn hơn nếu như chiếc xe tải bị chao qua chao lại khi bạn đang vượt. Xe tải khi qua mặt bạn nó cũng có thể tạo ra những luồn khí mạnh, do đó để tránh nguy hiểm bạn hãy giữ vị trí ở sát bên phải của làn đường.

Hạn chế đi vào điểm mù của xe container

kinh nghiem lai xe 1

Xe tải, xe container có kích thước lớn, thân xe dài nên cho dù có hệ thống gương chiếu hậu, người lái các loại xe này vẫn khó có thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng giao thông xung quanh khi lưu thông. Những điểm không bao quát hết được gọi là điểm mù, bao gồm vị trí ở phía trước, sau hay hai bên thân xe. Theo đó, để an toàn cho bản thân, người điều khiển xe ô tô, xe máy nên tránh xa những điểm mù này.

Khi đang lưu thông phía sau xe tải lớn, xe container bạn nên điều chỉnh tốc độ duy trì khoảng cách an toàn để tránh đi vào điểm mù phía sau của xe tải. Căn khoảng cách giữa hai xe, sao cho người lái xe tải, xe container có thể nhìn thấy xe bạn qua các gương chiếu hậu. Hãy giảm tốc độ khi xe tải, xe container đi phía trước phát tín hiệu chuyển làn đường hay rẽ qua hướng lưu thông khác.

Thận trọng khi muốn vượt 

Nếu có ý định vượt, hãy quan sát thật kỹ tình hình giao thông phía trước, xem có xe nào đi ngược chiều không, khoảng trống có đủ rộng để vượt lên không,… Nếu không thể đánh giá được tình hình giao thông phía trước hoặc tầm nhìn bị hạn chế thì tốt nhất đừng vượt.

Khi nhận thấy xe container muốn vượt qua xe bạn, hãy giảm tốc độ nhường đường tạo không gian cho xe dễ dàng vượt qua.

Khi đã cảm thấy có thể vượt an toàn, hãy vượt bên trái container, dùng đèn, còi để báo hiệu và xin đường. Khi tài xế container đã sẵn sàng nhường đường, hãy tập trung vào tốc độ và vượt lên dứt khoát, bứt tốc qua xe container càng nhanh càng tốt.

Bóng tối che lấp các xe tải cũ kỹ

Vào ban đêm nếu bạn trông thấy một chiếc xe tải giống như đang đậu bên lề đường, hãy chắc chắn rằng bạn nhìn thấy toàn bộ thân xe. Hãy giảm tốc độ và chuẩn bị dừng hẳn nếu cần thiết. Rất nhiều xe tải cũ không phản chiếu ánh sáng tốt như là những chiếc đời mới. Thân xe tải có thể đang chắn đường của bạn. Trong điều kiện ánh sáng lờ mờ, khi phát hiện ra và muốn dừng lại thì đã quá muộn.

Không đổi luồng đột ngột

Khi lưu thông lái xe nên kiểm soát tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các xe đi phía trước. Không nên thay đổi luồng đột ngột khi đi cạnh xe tải hay xe container. Việc làm này có thể khiến xe của bạn có thể bị ép qua lề đường hoặc bị các xe lớn khác tông phải.

Đi lưu thông xe trên đường bạn cũng nên tránh lái xe phía bên phải của xe tải, container hay bất kỳ một chiếc xe nào khác, điều này hết sức nguy hiểm và dễ xảy ra va chạm.

Bật đèn tín hiệu sớm hơn khi chuyển làn, rẽ hay dừng hẳn bởi xe tải cần nhiều thời gian và cần quãng đường dài hơn để đi chậm lại hay dừng hẳn.

Nhập làn xe một cách cẩn thận, không nên nhập làn xe ngay trước đầu xe tải nhất là khi giao thông phía trước đang ùn tắc. Ở thời điểm này nếu xe tải muốn vượt qua thì bạn hãy giảm tốc để giảm thời gian vượt.

Không chạy sát bên cạnh xe

kinh nghiem lai xe

Việc chạy song song cùng xe container đôi khi cũng khiến dễ gặp tai nạn, vì khi chạy sát bên cạnh dễ gặp phải tình huống các xe này đánh lái, gây nguy hiểm trực tiếp khó lòng tránh khỏi. Đặc biệt, những đoạn cua khi đi đường đèo núi, nếu lái xe không chú ý rất có thể bị xe cỡ lớn này nghiền nát không chút thương tiếc.

Thu Hằng (th)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.