SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Chất lượng mạng 4G: Quảng cáo nổ, tốc độ như rùa bò

06:21, 08/08/2017
Trong khi các nhà mạng liên tục tung ra các chiêu quảng cáo về chất lượng dịch vụ 4G thì kết quả khảo sát của một số đơn vị chuyên về viễn thông lại phản ánh những điều ngược lại. Đồng thời, cũng nhận được phản ánh của nhiều người về chất lượng 4G lúc có lúc không.

Khách hàng phàn nàn ngày càng nhiều

Sau một tháng chính thức cạnh tranh trên thị trường, tới nay đã có ba nhà mạng lớn của Việt Nam là Vinaphone, Mobifone, Viettel vẫn đang ráo riết chạy đua giành khách hàng. Trái ngược hoàn toàn tuyên bố ban đầu khi được cấp phép sẽ nhanh chóng phủ mạng 4G toàn quốc, thực tế ngay tại các quận nội thành Hà Nội thì dịch vụ 4G của các nhà mạng vẫn chập chờn. Ở nhiều quận trung tâm như: Đống Đa, Cầu Giấy, 4G lúc vào được lúc không. Ngoài ra, khi vào được 4G thì cước phí tăng phi mã so với mạng 3G.

Sáng 3.8, một khách hàng phản ánh tới Lao Động, sau khi đăng ký làm dịch vụ 4G của Mobifone, mặc dù nhắn tin cú pháp đăng ký, khẳng định đã đăng ký thành công nhưng vẫn trên điện thoại vẫn không hiển thị bất cứ mạng truy cập dữ liệu nào. Trước đó, một khách hàng cũng phản ánh tại địa chỉ dịch vụ Viettel trên đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy), sau khi nhân viên đăng ký xong dịch vụ 4G, phải đợi hơn 5 phút mạng máy mới hiển thị.

Theo nhân viên tại cửa hàng, có thể đôi lúc mạng trục trặc không thể vào được, tùy vào vị trí sóng yếu hay mạnh. Tương tự là dịch vụ Vinaphone, hiện tại một số quận nội thành và một số huyện ngoại thành đều không hiển thị 4G. Theo nhân viên chăm sóc khách hàng của Vinaphone, ngay các quận xa trung tâm như Long Biên, huyện Hoài Đức, Sóc Sơn đã có trạm phát sóng nhưng chưa phủ sóng hết tất cả các địa bàn. Ngoài ra, các quận nội thành không phải khi nào cũng sử dụng được 4G

Ngoài việc sóng chập chờn, khi được, khi không, nhiều khách hàng phản ánh tới Lao Động việc dùng các gói cước 4G thì dung lượng tốn nhanh hơn gấp nhiều lần. Giải thích lý do này, nhân viên chăm sóc khách hàng Viettel cho hay, tốc độ truy cập 4G cao gấp 7 lần 3G nên nhanh hết dữ liệu hơn. Và sau khi dùng hết dung lượng cho 4G thì Viettel tự chuyển về tốc độ từ 2G đến 3G. “Đến lúc dùng hết dung lượng 4G thì việc truy cập sẽ chậm hơn rất nhiều. Có thể chỉ vào được trang web tin tức, còn với các dịch vụ như xem phim sẽ chậm và giật, chờ lâu hơn”, nhân viên này giải thích.

3-3_opt_KHKM

Thông tin về chất lượng 4G của các nhà mạng vẫn chưa được công bố, khách hàng vẫn phàn nàn về chất lượng dịch vụ 4G. (ảnh: minh họa)

Bao giờ thực chất 4G?

Chiều 3/8, trao đổi với Lao Động về chất lượng dịch vụ 4G hiện nay của các nhà mạng, ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam - cho rằng: “Qua trải nghiệm 4G của bản thân, tôi cho rằng việc đánh giá tốc độ 4G chậm có lẽ chưa chính xác, đôi khi còn do tâm lý người dùng quá kỳ vọng vào tốc độ 4G, khi trải nghiệm không được như kỳ vọng nên đánh giá tốc độ chậm. Bởi để đánh giá tốc độ chậm hay không, cần có phương pháp đánh giá và đo đạc để có được một số liệu khách quan.

Tuy nhiên, không loại trừ đôi lúc hệ thống dịch vụ bị lỗi kỹ thuật, dẫn tới chất lượng kém, song xác suất này không cao và không thường xảy ra. Cũng có thể có lý do khác như vào mạng tại những nơi chưa phủ sóng hết hoặc vào mạng ở giờ cao điểm tại nơi có mật độ cao cũng có thể có những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng. Đối với những thông tin về việc dùng 4G tốn tiền thì tôi cho rằng đó là điều hết sức bình thường. Do tốc độ 4G nhanh hơn 3G, dẫn tới việc tiêu dùng nhiều hơn, nhanh hơn nên tốn tiền hơn”.

Cho tới nay, thông tin chính thức về số lượng các trạm phát sóng mới chỉ có Viettel công bố là 36.000 trạm. Có ý kiến cho rằng, các nhà mạng được cấp phép 4G chưa minh bạch các trạm phát sóng 4G nên khách hàng không thể biết được nơi nào có thể dịch vụ 4G, nơi nào không. Chính vì lo ngại việc được cấp phép cung cấp 4G nhưng các nhà mạng không tập trung phát triển hạ tầng 4G dẫn đến chất lượng phập phù, có nơi bắt được, nơi không.

Trong khi đó, theo kết quả “khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng về nhà mạng cung cấp dịch vụ 4G năm 2017” của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG công bố hồi cuối tháng 7.2017, cả ba nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone đều nhận được “giải” từ người sử dụng khi Viettel là “Nhà mạng có chất lượng phủ sóng 4G tiêu biểu” (tiêu chí đánh giá: Cường độ tín hiệu sóng, sự duy trì liên tục của sóng, đảm bảo kết nối liên tục vào thời gian cao điểm, độ phủ sóng; MobiFone được bình chọn là “Nhà mạng có chất lượng dịch vụ 4G tiêu biểu”, (gồm các tiêu chí: Tốc độ tải dữ liệu, tốc độ đăng dữ liệu, sử dụng dịch vụ truyền hình, xem phim trực tuyến, sử dụng mạng xã hội; VinaPhone là “Nhà mạng 4G có chất lượng chăm sóc khách hàng tiêu biểu” (tiêu chí đánh giá: Cước dịch vụ, sự thuận tiện, chương trình khuyến mãi đa dạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng).

Hồi đầu tháng 7/2017, Cục trưởng Cục Viễn Thông (Bộ Thông tin Truyền thông) - ông Nguyễn Đức Trung - cho biết, việc đo kiểm chất lượng 4G đã được tiến hành tại hai nhà mạng Viettel, MobiFone và kết quả đang được thống kê. Khi có kết quả sẽ sớm công bố. Chiều 3/8, trao đổi nhanh cùng Lao Động, Tổng giám đốc MobiFone - Cao Duy Hải - xác nhận: “Cục Viễn Thông đang đo chất lượng 4G của MobiFone và đạt kết quả rất tốt”. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ lãnh đạo Cục Viễn thông thì tới lúc này, kết quả kiểm tra chất lượng 4G vẫn chưa được công bố chính thức.

Theo Lao Động

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Liên kết hữu ích