SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Chàng trai 23 tuổi và dự án khổng lồ làm sạch đại dương trên biển Thái Bình Dương

16:00, 11/09/2018
(SHTT) - Mới đây, hệ thống làm sạch đại dương thụ động của cháng trai 23 tuổi người Hà Lan đã được chính thức áp dụng thử nghiệm trên khu vực biển Thái Bình Dương để xử lý rác thải môi trường.

 Hệ thống xử lý rác thải đặc biệt này có tên The Ocean Cleanup (TOC), được tạo ra bởi chàng trai Boyan Slat, 23 tuổi, tới từ Hà Lan. Đây là dự án xây dựng hệ thống làm sạch đại dương thụ động khổng lồ đầu tiên trên thế giới vừa được đưa vào hoạt động mới đây.

x1

 

Về cơ bản thì hệ thống thu gom rác của Boyan Slat chính là việc lợi dụng dòng chảy của các dòng hải lưu để giúp biển tự làm sạch. Các đường chắn nổi sẽ được giăng cố định trên mặt biển để chặn lại nững thứ rác trôi nổi được các dòng hải lưu đưa tới. Sau đó, lượng rác bị "mắc kẹt" sẽ được các nhân viên môi trường thu gom lại để đem đi xử lý. 

Hệ thống này được thiết kế chuyên biệt để vừa đảm bảo khả năng thu gom tối đa lượng rác mà dòng hải lưu mang về đồng thời không gây tổn hại tới các sinh vật sông dưới đại dương.

x2

 

Theo Boyan Slat, hệ thống mới TOC được triển khai ở Thái Bình Dương với kỳ vọng đến năm 2020 sẽ đạt công xuất thu gom 14.000 tấn nhựa mỗi 5 năm để xử lý hết lượng rác thải khổng lồ tại vùng biển mà theo ước tính của các nhà khoa học lượng rác tại đây lớn gấp khoảng hai lần kích thước của Texas và chứa khoảng 3,5 triệu tấn rác. Các loại rác thải ở đây bao gồm giày dép, túi xách, túi nilon và chai nhựa. Chi phí cho hoạt động thu gom này ước tính lên đến vài chục triệu đô mỗi năm.

Mặc dù hệ thống đã được chính thức đưa vào thử nghiệm tại một số khu vực trên biển Thái Bình Dương nhưng vẫn còn nhiều nhà khoa học nghi ngờ về mức độ hiệu quả của hệ thống cũng như việc áp dụng rộng rãi hệ thống trên khắp các đại dương trên Trái Đất.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.