SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Chặn Xoilac.tv cùng 17 trang web lậu vi phạm bản quyền Asiad

14:59, 28/08/2018
(SHTT) - 18 trang web vi phạm bản quyền Asiad 2018, có tên miền quốc tế, đặt máy chủ ở nước ngoài đã bị các nhà mạng chặn truy cập. Trong đó có website quen thuộc những ngày qua là Xoilac.tv.

Ngày 27/8, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ TT&TT đã có văn bản hỏa tốc gửi 7 nhà mạng bao gồm Viettel, VNPT, MobiFone, FPT, CMC, SCTV, VTVcab về việc phối hợp ngăn chặn phổ biến nội dung vi phạm bản quyền truyền thông Asiad 2018.

Theo đó, Cục yêu cầu các nhà mạng chặn truy cập 18 trang web có tên miền quốc tế, đặt máy chủ ở nước ngoài có hành vi vi phạm bản quyền nghiêm trọng, gây thiệt hại cho VOV/VTC.

Các trang web có địa chỉ tên miền: xoilac.tv, xemtiviso.com, tv.101vn.com, tvmienphi.biz, tiv4k.net, xemtivitructuyen.net, tivi12h.com, xemtivingon.com, xemtivihay.com, xemtivinet.com, kenhtivihd.net, xemtivi.biz, xemtivifull.com, tv4d.net, kenh1.info, tivi8k.net, tiviot.net, tivi365.net.

chan xoi lac 1

 

Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, đến 17h chiều 27/8, các nhà mạng đã báo cáo chặn thành công 18 trang vi phạm bản quyền này. Trong trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Syria vào lúc 19h30 ngày 27/8, cả 18 trang web nói trên đều không thể truy cập được.

Trước đó, theo báo cáo Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, trong những ngày qua xuất hiện nhiều trang thông tin điện tử truyền thông sự kiện này. Cơ quan quản lý rà soát và thấy rằng có nhiều website có tên miền quốc tế, máy chủ đặt ở nước ngoài như trang xoilac.tv đã truyền trực tuyến trận đấu bóng đá nam giữa đội Bahrain ngày 23/8, có logo kênh VTC3 của VTC.

Do đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã đề nghị cơ quan chức năng của Bộ Công An xác minh đầu mối tại Việt Nam thu tín hiệu trái phép trận đấu này để cung cấp cho trang Xoilac.tv.

chan xoi lac 3

 

Theo thông tin được đăng tải trên VnExpress, trang web này đã phát trực tiếp ba trận đấu đầu tiên của tuyển Việt Nam tại Asiad. Ngoài ra, nhóm còn có kênh riêng trên YouTube và cũng phát nội dung video tương tự. Tất cả đều không có bản quyền mà thu từ nguồn nước ngoài. Mỗi trận đấu thường có hai người bình luận lấy biệt danh là Batman và Captain. Các video phát đi có độ phân giải cao, thậm chí lên tới Full HD.

Có thể nói, việc chỉ đạo các nhà mạng ngăn chặn truy cập tới 18 trang vi phạm bản quyền là một trong những biện pháp cần thiết của Bộ TT&TT để ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền trên Internet trong thời gian qua. Ngoài các website kể trên đã bị ngăn chặn, hiện còn hàng trăm trang web khác cũng đang vi phạm bản quyền các chương trình truyền hình, phim ảnh, ca nhạc. Nghiêm trọng hơn, nguồn nuôi sống các trang này là quảng cáo, trong đó có rất nhiều quảng cáo cho các dịch vụ vi phạm pháp luật của Việt Nam như: quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá, quảng cáo liên quan đến sex…

Vân Tùng (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.