SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chân dung Thủ khoa Olympic Toán Quốc tế 2017 Hoàng Hữu Quốc Huy

16:00, 26/07/2017
(SHTT) - Chàng trai vàng của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bà Rịa - Vũng Tàu), Hoàng Hữu Quốc Huy đã chính thức trở thành Thủ khoa Olympic Toán Quốc tế 2017. Sau khi đạt thành tích xuất sắc, nam sinh này đã trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình, thầy cô và bạn bè.

Cậu nam sinh lớp 12 chuyên toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Hoàng Hữu Quốc Huy đã làm nên kỳ tích cho vùng quê Bà Rịa - Vũng Tàu. Em là thí sinh đầu tiên của tỉnh lọt vào đội tuyển của Việt Nam tham dự Olympic Toán học Quốc tế (IMO) trong hơn 40 năm qua. Và càng đặc biệt hơn khi lần đầu xuất trận, chàng “chiến binh” giàu nội lực ấy lại bứt phá đầy mạnh mẽ để đoạt huy chương vàng, và là một trong 3 thí sinh “Thủ khoa” IMO 2017 khi cùng có điểm thi cao nhất thế giới ở đấu trường trí tuệ này. Đây là một trong những kết quả cao nhất trong lịch sử 43 lần dự thi Olympic Toán quốc tế của Việt Nam.

chan dung thu khoa olympic toan quoc te 2017 hoang huu quoc huy b

 Đoàn Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế 2017. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Ngay khi kết thúc cuộc thi, em cùng đoàn học sinh Việt Nam lập tức trở về nước. Đường về nhà của Huy xa hơn so với các bạn. Em là đại diện duy nhất đến từ miền Nam. Trải qua chuyến bay 30 tiếng từ Brazil đến Nội Bài, cậu học trò THPT chuyên Lê Quý Đôn tiếp tục bay về Sài Gòn. Trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình, bạn bè và các thầy cô, chàng trai vàng đó vẫn khá rụt rè, nhút nhát.

Lên cấp 3, Hoàng Hữu Quốc Huy mới bộc lộ năng khiếu học Toán

Đạt thành tích xuất sắc như vậy nhưng ít ai biết rằng chỉ khi lên cấp 3, khả năng học Toán của Huy mới được bộc lộ. Trả lời Zing.vn, một người bác của Huy cho biết: "Trước đây, Huy không giỏi Toán, so với nhiều bạn còn kém nhiều. Năm lớp 10, cháu chỉ đỗ Toán 2 (lớp chuyên loại 2 của trường). Đến giữa năm lớp 11, cháu tôi mới quyết tâm học và thi lên lớp Toán 1, rồi vào đội tuyển học sinh giỏi, được đi thi tỉnh, quốc gia. Nhưng tôi biết từ nhỏ, Huy là đứa sáng dạ".

Trong khi đó, cô Lê Thị Hương, mẹ của Huy không giấu nổi niềm xúc động và cô gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo đã giúp con trai mình đạt được thành tích như ngày hôm nay.

chan dung thu khoa olympic toan quoc te 2017 hoang huu quoc huy

 Chân dung Thủ khoa Olympic Toán Quốc tế 2017 Hoàng Hữu Quốc Huy

Được biết, thầy Trần Quang Vinh, giáo viên dạy Toán của Huy tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chính là người phát hiện được tố chất của chàng trai vàng này. Chia sẻ với Vietnamnet, thầy Vinh cho hay: 

“Cấp 2 Huy học cũng không quá đặc sắc. Lên lớp 10 em học lớp Toán thường. Tôi dạy bồi dưỡng lớp Huy buổi chiều và phát hiện em có tố chất nên đã đề xuất chuyển em qua lớp chuyên Toán 1. Và Huy nhanh chóng cho thấy năng lực của mình khi đến cuối năm lớp 10 em được chọn tham gia đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường, sau đó là giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm lớp 12”.

“Quốc Huy là học sinh rất khiêm tốn. Nếu em làm được 10 phần, tôi hỏi kết quả sau khi thi, em thường chỉ nói 3-4 phần. Sau bài thi thi Olympic Toán quốc tế, Huy nói với tôi là làm bài tốt nhưng cũng chia sẻ có phần chưa hài lòng. Vì vậy, kết quả của em thực sự khiến không chỉ vui mà còn có chút bất ngờ”, thầy Vinh nói.

Kinh nghiệm học hỏi của Thủ khoa Olympic Toán Quốc tế 2017

Về phía Huy, trong một buổi trò chuyện với báo Tuổi trẻ, nam sinh này cho hay điều mà em ấn tượng nhất trong thời gian đi thi ở Brazil là niềm đam mê toán học, tinh thần học hỏi và những cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ của các bạn học sinh đến từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Chia sẻ về đề thi toán quốc tế, Huy cho biết: "Đề thi IMO đặc biệt ở chỗ chưa lặp lại lần nào, các dạng toán đều khá lạ đối với đội tuyển Việt Nam, trong đó có cả em. Bên cạnh đó, em thấy đề thi năm nay so với mọi năm khá khó, nhất là câu 3, cũng là câu em không làm được".

Khi được hỏi về kinh nghiệm học Toán, Huy cho hay: "Ở trường em học cả ngày. Với lại em cũng tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi nên thấy mình không cần thiết phải đi học thêm. Những khi không đi học trên trường, em thường đọc thêm sách, tài liệu mà các thầy giới thiệu để bổ sung kiến thức".

chan dung thu khoa olympic toan quoc te 2017 hoang huu quoc huy a

 Hoàng Hữu Quốc Huy trở về trong vòng tay của mẹ

Được biết, GS Ngô Bảo Châu và thầy Lê Bá Khánh Trình chính là hai thần tượng, là động lực để Huy phấn đấu mỗi ngày. “Em vẫn mong có một ngày được gặp hai thần tượng của mình, đối với người mê Toán như em thì không còn gì vui hơn nữa”, Huy bộc bạch.

Ít ai biết rằng cũng có không ít lần, chàng trai này cảm thấy đuối sức vì sự căng thẳng, áp lực, mệt mỏi nhưng Huy không muốn bỏ cuộc giữa chừng, quyết tâm đi tới cùng khi có kết quả.

Huy dự định vào học tại Đại học Bách khoa TP.HCM

Huy cũng tự nhận dù khá các môn tự nhiên, nhưng ngoại ngữ lại là điểm yếu của em. Bằng chứng là những ngày qua tại Brazil, cậu học trò lớp chuyên Toán không giao tiếp được nhiều với bạn bè quốc tế vì vốn tiếng Anh hạn chế.

Với ước mơ theo học các ngành kỹ thuật, Huy đã nộp hồ sơ vào Đại học Bách khoa TP.HCM. Mục tiêu sắp tới của cậu học trò trường chuyên Lê Quý Đôn Vũng Tàu là nhập học vào ngôi trường đại học mơ ước, và củng cố vốn ngoại ngữ của mình.

Hương Mi(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.