SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Chân dung tân Tổng thống Hàn Quốc vừa đắc cử Moon Jae-in

06:32, 10/05/2017
(SHTT) - Ứng viên Moon Jae-in của Đảng Dân chủ Tự do đã chính thức đắc cử và trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc. Được biết, Moon Jae-in là con trai của một gia đình tị nạn từ Triều Tiên.
Moon_Jae_In_1

 Chân dung tân Tổng thống Hàn Quốc vừa đắc cử Moon Jae-in

Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia (Hàn Quốc) tối 9/5, với 15,88 triệu phiếu bầu được kiểm, ứng viên tổng thống Moon Jae-in giành được 6,25 triệu lá phiếu ủng hộ (hay 39,5%). Xếp thứ hai là ứng viên của Đảng Hàn Quốc Tự do cầm quyền Hong Joon-pyo giành được 4,16 triệu phiếu bầu (hay 26,3%). Hơn 32,8 triệu cử tri Hàn Quốc đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc trước thời hạn ngày 9/5/2017.

Các khảo sát bầu cử do ba hãng tin lớn là KBC, MBC và SBS tiến hành bởi cho thấy ông Moon Jae-in sẽ đạt được khoảng 41,4 % phiếu bầu. Ông Hong Joon-pyo của Đảng Hàn Quốc Tự do và ông Ahn Cheol-soo của Đảng Nhân dân lần lượt nhận được chỉ 23,3% và 21,8% phiếu bầu.

Phát biểu trước người ủng hộ và giới chức đảng tại trụ sở đảng Dân chủ tự do tại Seoul, ông Moon nói: Chiến thắng của ông chính là chiến thắng của khát khao thay đổi chính phủ của người dân. Chúng tôi đã làm hết sức mình để hiện thực hoá ước mong của người dân và tôi tin đó là động lực đưa chúng tôi tới ngày hôm nay”.

Được biết, ông Moon Jae-in có cha mẹ là người tị nạn từ Triều Tiên. Những năm 70, khi còn là sinh viên, ông bị bắt giam vì dẫn đầu cuộc biểu tình phản đối chế độ của Tổng thống Park Chung-hee - cha cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Sau đó, ông phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm của Hàn Quốc, trở thành luật sư vì nhân quyền. Là thành viên của đảng Dân chủ, ông Moon từng tham gia tranh cử năm 2012 nhưng thua bà Park.

Ông Moon Jae In từng là chánh văn phòng của Tổng thống Roh Moo Hyun. Ông Roh được cho là rất ủng hộ "Chính sách Ánh dương" của người tiền nhiệm Kim Dae Jung và ông Moon được kỳ vọng sẽ tiếp nối tinh thần này, theo Guardian.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.