SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chân dung những nhà giáo vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới

15:28, 20/11/2017
(SHTT) - Nhân ngày 20/11, chúng ta hãy cùng vinh danh những người thầy vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới. Bởi dù nhiều thế kỷ trôi qua, tên tuổi của họ vẫn được nhắc đến bằng cả sự ngưỡng mộ và biết ơn của các thế hệ.

 1. Khổng Tử (551 - 479 TCN)

Khong tu

Chân dung những nhà giáo vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới:  Khổng Tử (551 - 479 TCN)

Khổng Tử là nhà tư tưởng, nhà Triết học vĩ đại của Trung Hoa. Các bài giảng và triết lý của ông không chỉ ảnh hưởng đến đời sống và tư tưởng của văn hóa Trung Hoa mà còn nhiều nền văn hóa Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.

Các bài giảng của Khổng Tử được nghiên cứu chủ yếu qua cuốn Luận Ngữ, một tập hợp những "mẩu chuyện cách ngôn ngắn", được biên soạn nhiều năm sau khi ông qua đời do các học trò của ông ghi chép lại.

Ông được người đời tôn xưng là 'Bậc thầy của muôn đời'. Khổng Tử dạy lòng nhân từ là nền tảng của đạo đức. Ngoài các khái niệm cốt lõi của lòng nhân từ, nguyên tắc quan trọng khác từ giáo lý Khổng Tử bao gồm sự công bình và chính nghĩa, học tập và trí tuệ, trung thực và đáng tin cậy, cũng như lòng hiếu thảo, lòng trung thành và sự khoan dung tha thứ.

2. Aristotle (384 - 322 TCN)

ariston

Chân dung những nhà giáo vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới:  Aristotle (384 - 322 TCN)

Aristotle sinh vào khoảng năm 384 TCN ở Stagira, Hy Lạp. Năm 17 tuổi, ông theo học ở Học viện của Plato. Năm 338 TCN, ông bắt đầu dạy học cho Alexander Đại đế. Năm 335 TCN, Aristotle thành lập trường của riêng mình, Lyceum, ở Athens, nơi ông đã dành phần lớn thời gian còn lại của cuộc đời để học tập, giảng dạy và viết.

Aristotle qua đời năm 322 TCN sau khi rời Athens và chạy trốn đến Chalcis.

Ông được biết đến với rất nhiều nghiên cứu nổi tiếng trong các lĩnh vực vật lý, logic, sinh học, chính trị, văn học và nghệ thuật. Aristoteles chính là một trong ba cột trụ của văn minh Hy Lạp cổ đại cùng với Platon và Socrates. Trường học do Aristoteles mở được nhận xét là trường học tiên tiến nhất trong thời kỳ Cổ đại. Ở đây, ông không chỉ dạy kiến thức mà còn cùng học trò đi bộ, quan sát, bàn luận và học hỏi từ những quan sát đó.

3. Albert Einstein (1879 - 1955)

20-11-nhung-nha-giao-vi-dai-nhat-trong-lich-su-3

Chân dung những nhà giáo vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới: Albert Einstein (1879 - 1955)

Năm 1921, Einstein dành giải Nobel Vật lý cho sự phục vụ của ông với môn Vật lý lý thuyết và khám phá về hiệu ứng quang điện. Ông là giáo sư của Học viện khoa học Berline ở Đức nhưng trở thành công dân Mỹ năm 1940. Những học thuyết, nghiên cứu và kiến thức của ông vẫn tiếp tục được dạy cho các học sinh trên toàn thế giới. Albert Einstein cũng là một trong những nhà khoa học có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại.

Einstein đã công bố hơn 300 bài báo khoa học và hơn 150 bài viết khác về những chủ đề khác nhau, ông cũng nhận được nhiều bằng tiến sĩ danh dự trong khoa học, y học và triết học từ nhiều cơ sở giáo dục đại học ở châu Âu và Bắc Mỹ. Ông được tạp chí Times gọi là “Con người của thế kỷ”. Những thành tựu tri thức lớn lao của ông đã khiến tên gọi “Einstein” đã trở nên đồng nghĩa với từ thiên tài.

4.Isaac Newton (1643 - 1727)
newton

Chân dung những nhà giáo vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới:  Isaac Newton (1643 - 1727)

Isaac Newton sinh ra ở Woolhorpe, Lincolnshire, nước Anh vào lễ Giáng Sinh năm 1642. Isaac đi học tại Học Viện Nhà Vua (King’s College) ở gần vùng Grantham. Thay vì chơi các trò chơi ngoài trời như các cậu bé khác, ông thích làm những mô hình các vật như cối xay gió hay xe kéo. Các mô hình này không những có tỉ lệ như thật, mà những bộ phận máy cũng thực sự hoạt động.

Không chỉ là một nhà vật lý nổi tiếng nhất mọi thời đại, Sir Isaac Newton cũng được biết đến là một nhà toán học, nhà thiên văn học, nhà triết học, nhà nghiên cứu thuật giả kim và thần học. Thông qua cuốn “Nguyên tắc toán học của Triết học tự nhiên”, Newton đã đặt nền móng đầu tiên cho các định luật cơ học. Ông cũng là người nêu ra 3 định luật cơ bản của chuyển động và lực hấp dẫn trong vũ trụ, mà các học sinh và sinh viên vẫn còn được học tới tận ngày nay.

5. Friedrich Froebel (1782 - 1852)
20-11-nhung-nha-giao-vi-dai-nhat-trong-lich-su-6

Chân dung những nhà giáo vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới:  Friedrich Froebel (1782 - 1852)

Friedrich Froebel là một nhà giáo người Đức, người đã đặt nền tảng cho nền giáo dục hiện đại với ý thức rằng mỗi học sinh có năng lực và nhu cầu học khác nhau. Ông còn là người sáng tạo ra khái niệm mẫu giáo - một cấp bậc quan trọng trong nền giáo dục hiện đại.

Ông tin rằng ai cũng có tiềm năng sáng tạo và cách khuyến khích tốt nhất để tiềm năng đó phát triển là sự khen thưởng, thay vì kỷ luật và những giáo điều khắt khe.

6. Galileo Galilee (1564 - 1642)
20-11-nhung-nha-giao-vi-dai-nhat-trong-lich-su-9

Chân dung những nhà giáo vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới:  Galileo Galilee (1564 - 1642)

Galileo Galilei (1564 – 1642) là một nhà vật lí, nhà toán học và nhà thiên văn học nổi tiếng, người đóng vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng khoa học. Các thành tựu của ông gồm những cải tiến cho kính thiên văn và các quan sát thiên văn sau đó, và sự hỗ trợ cho học thuyết của Copernicus.

Galileo đã được gọi là "cha đẻ của quan sát thiên văn học hiện đại", "cha đẻ của vật lý hiện đại", và "cha đẻ của khoa học hiện đại". Stephen Hawking đã nói: "Galileo, có lẽ hơn bất kỳ một người riêng biệt nào, chịu trách nhiệm về sự khai sinh khoa học hiện đại”. Ông mất ngày 8 tháng 1 năm 1642.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.