SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Chân dung nhà sáng chế tạo ra máy 15 trong 1 phục vụ bà con nông dân

06:36, 17/01/2019
(SHTT) - Nhà sáng chế nông dân Tạ Đình Huy khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi với niềm đam mê tự học hỏi của mình, anh đã sáng chế ra chiếc máy 15 trong 1 giúp bà con nông dân đỡ vất vả, nâng cao năng suất lao động.

 Anh Tạ Đình Huy sinh năm 1982, ở thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Sinh ra trong một gia đình thuần nông, anh Huy đã nếm trải nỗi vất vả nhọc nhằn trên cánh đồng từ khi còn bé. Nhìn cha mẹ cực nhọc, anh cố gắng sáng tạo ra nhiều nông cụ hỗ trợ cho việc đồng áng.

Tốt nghiệp cấp ba, Tạ Đình Huy quyết định học nghề sửa chữa xe máy. Ra nghề, Huy trở về địa phương mở xưởng sửa chữa xe máy gây dựng tương lai. Nhờ tay nghề giỏi, lại nhiệt tình, tận tâm, xưởng của anh luôn đông khách. Kiếm tiền thuận lợi, song chàng nông dân trẻ luôn canh cánh nỗi vất vả của bà con nông dân.

Năm 2005, chiếc máy nông nghiệp có chức năng làm đất, phun thuốc sâu và bơm nước của anh Huy ra đời sau nhiều tháng ngày dày công nghiên cứu. Tuy nhiên, chiếc máy này chưa thực sự hoàn thiện, bắt mắt người nông dân.

Để khắc phục nhược điểm của thiết bị như cồng kềnh, không bắt mắt và hoạt động hạn chế ở một số địa hình phức tạp, anh Huy lại mày mò, ngày đêm cải tiến để thiết bị ưa nhìn hơn và có thêm một số tính năng khác. Niềm vui đến với anh Huy sau một thời gian mày mò cải tiến máy móc, anh đã nhận được một số “đơn đặt hàng” của bà con nông dân vùng lân cận. Chính việc này đã tạo thêm động lực cho anh đam mê sáng tạo, từ đó các loại máy nông nghiệp mới với phiên bản hoàn thiện hơn được anh Huy cho ra đời và tích hợp thêm nhiều tính năng, công dụng cùng lúc để tiết kiệm được chi phí cho người nông dân.

ta dinh huy

 Kỹ sư "hai lúa" Tạ Đình Huy và giấc mơ máy nông nghiệp made in Việt Nam. Ảnh: Báo Hà Nội mới

Anh kể rằng thời gian đầu có những đêm phải thức trắng đêm để mày mò, học hỏi vẽ phác thảo các bộ phận, chi tiết, tính toán công năng, thông số kỹ thuật, cách sử dụng để chế tạo ra hình thù chiếc máy.

Sau 2 tháng quan sát nông dân lao động, hì hụi vẽ lại xóa, rồi lại vẽ, anh đã thiết kế thành công chiếc máy nông nghiệp đầu tiên. Ban đầu, máy chỉ có 3 chức năng là cày, phun thuốc trừ sâu và bơm nước.

ta dinh huy 1

 Chân dung nhà sáng chế trẻ Tạ Đình Huy. Ảnh: Dân Việt

Không tự hài lòng với chính mình, Tạ Đình Huy tiếp tục mày mò cải tiến chiếc máy. Từ chiếc máy cồng kềnh, thô sơ, hoạt động hạn chế ở các địa hình ban đầu, Huy dần dần hoàn thiện sản phẩm. Năm 2013, Huy cho ra đời chiếc máy 7 chức năng, rồi năm 2014 là 8 chức năng.

Đến nay, chiếc máy có tới 15 chức năng khác nhau, bao gồm: Cày, bừa, phay đất, làm cỏ vườn, tạo hàng để gieo hạt, tạo luống, tời kéo nông lâm sản, đảo phân vi sinh, sẻ rãnh thoát nước, đào hố trồng cây, máy phát điện, kéo rơ-moóc trong nhà vườn trang trại, đào bồn cà phê, phun thuốc bảo vệ thực vật cho đến bơm tát tưới tiêu, nghiền thức ăn gia súc... Phục vụ cho tất cả những vùng miền và các tập quán canh tác khác nhau trên cả nước. Nhất là bà con nông dân ở vùng cao ruộng bậc thang rất khó khăn về việc canh tác...

Giá thành mỗi chiếc máy tại cơ sở của anh dao động chỉ từ 3 triệu đến hơn 13 triệu đồng tùy vào mẫu mã và công năng sử dụng. Anh luôn tâm niệm, sản xuất được những máy móc có thể giúp bất cứ người nông dân nào cũng có thể sở hữu chúng và chính vì vậy, giá thành mà anh đưa ra, không quá khó so với nhu cầu sử dụng của người dân.

ta dinh huy 2

Chiếc máy 12 trong 1 đang được hoàn thiện. Ảnh: Dân Việt

Sản phẩm máy nông nghiệp do anh Tạ Đình Huy sáng chế đã đạt giải Nhất chương trình Nhà sáng chế, Sống xanh, Ai là chuyên gia trên VTV2; Chương trình Sáng tạo Việt trên VTV3 và nhiều giải thưởng của địa phương, cơ sở.

Với những đóng góp thiết thức của mình, anh được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong lao động sáng tạo, kinh doanh, khởi nghiệp, học tập, nghiên cứu, là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016; Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vì đã có sáng chế “Máy nông nghiệp đa năng 12 trong 1” góp phần vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam; Thành phố Hà Nội vinh danh là công dân Thủ đô ưu tú năm 2017; Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua Thành phố Hà Nội năm 2016, Bằng khen gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước; Ban Bí thư đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng chứng nhận là đại biểu chính thức Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội tặng giải thưởng Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi…

ta dinh huy 3

 Hy vọng anh Tạ Đình Huy sẽ hiện thực hóa máy nông nghiệp “made in Việt Nam”. Ảnh" VTC

Tháng 10/2017, công ty Cổ phần sản xuất máy nông nghiệp đa năng Hòa Phát (AHM) được thành lập như chắp cánh cho ước mơ của anh Tạ Đình Huy vươn xa hơn nữa.

Bên cạnh đó, anh Huy đang hướng tới thiết kế các dòng máy hiện đại dành cho những cánh đồng mẫu lớn. Chắc chắn rằng, ước mơ cơ giới hóa nông nghiệp để giảm thiểu sức lao động thủ công, tăng năng suất, tăng thu nhập cho bà con nông dân, góp phần vào sự phát triển ngành nông nghiệp nước nhà của anh Tạ Đình Huy sẽ hiện thực hóa máy nông nghiệp “made in Việt Nam”!

Hải Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.