SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Chân dung nhà sáng chế Nguyễn Hải Châu: Kỹ sư "hai lúa", người bạn của nhà nông

11:16, 15/10/2018
(SHTT) - Bằng cách tự tìm tòi học hỏi, anh Nguyễn Hải Châu đã sáng chế ra nhiều máy móc hữu ích cho người nông dân, giúp tăng năng suất trong trồng trọt, chăn nuôi.

Trong những năm qua, với việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã đem lại những chuyến biến tích cực cho ngành nông nghiệp, đời sống người nông dân từng bước khởi sắc. Góp phần vào sự thành công đó, không thể bỏ qua vai trò của những cá nhân miệt mài nghiên cứu, chế tạo ra những thiết bị máy móc phù hợp với điều kiện sản xuất nông nghiệp của nông dân. Một nhân vật tiêu biểu trong đó là nhà sáng chế Nguyễn Hải Châu.

Anh Nguyễn Hải Châu là một người con trong gia đình xuất thân từ Miền Trung với nhiều truyền thống và sự đam mê hoài bão. Từ nhỏ, anh đã thấy người nông dân làm việc trong khó nhọc, vất vả để kiếm được miếng cơm manh áo, chính vì thế anh đã luôn suy tư trong tiềm thức của mình mong muốn một ngày nào đó những công việc nặng nhọc của người nông dân được cải thiện thay bằng những chiếc máy thông minh và hiện đại. Từ những ưu tư phiền muộn đó, anh đã tìm tòi học hỏi và ra sức chế tạo các sản phẩm của mình.

nha sang che nguyen hai chau

 Nhà sáng chế Nguyễn Hải Châu

Sau khi tốt nghiệp Khoa Công nghệ thông tin, Viện Đại học Mở Hà Nội, Nguyễn Hải Châu trở thành chuyên viên trong một dự án phi chính phủ, triển khai các dự án chuyển giao công nghệ kỹ thuật, cung cấp các giải pháp để phát triển kinh tế cho bà con nông dân ở vùng cao tỉnh Lạng Sơn.

Trải qua bao khó khăn và thử thách trong cuộc sống, anh đã tự mình chế tạo ra chiếc máy băm rơm đầu tiên. Chiếc máy này có tác dụng trong việc băm rơm rạ, cỏ cây, thân cây ngô,… các phụ phẩm nông, lâm nghiệp để làm thức ăn chăn nuôi, làm phế phẩm phân xanh hoặc sử dụng trong việc trồng nấm,….

Từ những niềm đam mê chế tạo nho nhỏ cùng với xưởng chế tạo máy băm rơm, chàng trai Nguyễn Hải Châu đã dần mở rộng các tính năng của máy và cho ra sản phẩm hoàn chỉnh với thương hiệu 3A: Máy băm nghiền đa năng 3A. Chiếc máy này được làm việc với 3 tính năng vượt trội: Băm nhỏ – Nghiền nát nhuyễn – Nghiền bột khô. Với chiếc máy này có thể băm nghiền được tất cả các loại phụ phẩm nông lâm nghiệp như: rơm rạ, thân ngô, rau lang, rau bèo, cây chuối… nghiền bột khô các loại ngũ cốc như: đậu, ngô, sắn khô… dùng làm bột bánh hoặc thức ăn chăn nuôi.Không những thế mà chiếc máy này còn có thể băm nhỏ được các loại cỏ cây, rơm rạ,… để làm phân xanh hữu cơ, sử dụng trong làm nấm,… Chiếc máy băm nghiền đa năng 3A như một dụng cụ “thần kỳ” cho bà con nông dân.

nha sang che nguyen hai chau 2

 Máy nghiền bã mía, xơ dừa 3A4Kw của nhà sáng chế Nguyễn Hải Châu

Cùng với sự phát triển của thương hiệu và nhu cầu thiết thực của người dân, năm 2000 anh Nguyễn Hải Châu đã mở xưởng chế tạo máy móc tại Cổ Nhuế – Hà Nội cùng việc tuyển thêm nhiều nhân công chế tạo với tay nghề cao. Từ đó, các sản phẩm của anh đã có mặt trên nhiều vùng miền quê hương, những công việc nặng nhọc của bà con nông dân đã dần được cải thiện bằng máy móc mang lại hiệu quả kinh tế cao, giảm bớt nhân công lao động. Cho đến nay, thì cơ sở sản xuất của anh đã mở rộng được hơn 1000 mét vuông cùng 3 xưởng vệ tinh ở các vùng lân cận. Cơ sở chế tạo máy của anh Nguyễn Hải Châu là một trong những mô hình đi đầu trong lĩnh vực sáng chế và cải tiến máy nông nghiệp ở nước ta.

Với 20 năm theo đuổi ngành sáng chế, giờ anh đã chế tạo thành công được nhiều sản phẩm. Hiện có hơn 30 sản phẩm đã được anh Châu chế tạo và cải tiến thành công là máy băm nghiền đa năng 3A (đã được đăng ký bảo hộ độc quyền của Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ) và các thiết bị khác như: máy thái cá, máy băm nghiền phụ phẩm nông nghiệp, máy bóc vỏ ngô... hay các thiết bị chế biến thực phẩm như: máy thái rau, củ quả, máy bóc vỏ tỏi, máy thái thịt...

nha sang che nguyen hai chau 1

 Xưởng cơ khí của anh Châu

Với những đóng góp của mình cho lĩnh vực nông nghiệp nói chung và lĩnh vực cơ khí nông nghiệp nói riêng, ngày 5/2/2015, Nguyễn Hải Châu đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng. Doanh nghiệp do Doanh nhân Nguyễn Hải Châu lãnh đạo đã được Bộ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chứng nhận là "Doanh nghiệp đồng hành cùng nhà nông".

Thanh Vân (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.