SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Chân dung doanh nhân muốn làm 5 siêu dự án kiểu Cocobay Đà Nẵng

15:06, 17/01/2019
(SHTT) - Làm một sự án Cocobay tại Đà Nẵng, doanh nghiệp đã rơi vào khó khăn, nhưng vị doanh nhân "kín tiếng" này mới đây còn tuyên bố muốn làm thêm 5 dự án kiểu Cocobay trên khắp cả nước.

 Phát biểu tại một sự kiện của Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức mới đây, Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Empire Group cho biết, Tập đoàn này sẽ tiếp tục làm 5 cái Cocobay nữa trên toàn Việt Nam và hiện nay tập đoàn đã chuẩn bị xong kế hoạch, vấn đề chỉ là thời gian.

cocobay-cat-noc

 

Điều hành Tổ hợp giải trí hơn 11.000 tỷ đồng

Được biết, Empire Group tiền thân là CTCP Phát triển Xây dựng Thành Đô, được thành lập từ năm 1992 do ông Nguyễn Đức Thành làm chủ tịch. Doanh nghiệp này hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực: kinh doanh bất động sản, đầu tư tài chính, nhà hàng khách sạn, phát triển khu vui chơi giải trí,… .Đây là một trong những công ty tư nhân được thành lập đầu tiên trong thời kỳ đổi mới.

Sau 26 năm phát triển, đến nay, Empire Group đã trở thành một thương hiệu lớn và kín đáo trong giới địa ốc, với số vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Tên tuổi của Empire Group đã và đang ghi dấu tại nhiều dự án đình đám như: Du lịch Văn hóa Lịch sử Hồ Tây, Công viên nước Hồ Tây, Khu Du lịch Sinh thái Hồ Xuân Khanh, Khu Resort Nghỉ dưỡng năm sao Naman Retreat, Khu Biệt thự Nghỉ dưỡng Siêu Sang Naman Residences và đặc biệt là Tổ Hợp Du Lịch – Giải Trí – Nghỉ Dưỡng Cocobay (Cocobay Đà Nẵng),…

Về cơ cấu sở hữu, hiện nay Empire Group cơ bản vẫn là một công ty gia đình. Theo Đăng ký kinh doanh gần nhất (thay đổi ngày 27/04/2018) của Empire Group cho thấy, 97,8% cổ phần Tập đoàn đang nằm trong tay cha con ông Nguyễn Đức Thành (SN 1956) – Nguyễn Thành Nam (SN 1986).

Đây cũng là hai trong số 4 cá nhân đã sáng lập nên Empire Group, bên cạnh hai cái tên khác nhưng hiện đã thoái hết vốn, là Nguyễn Duy Uẩn và Bùi Việt Dũng.

Không chỉ chi phối vốn, cha con doanh nhân này còn trực tiếp đảm nhận những vị chí chủ chốt của tập đoàn. Cụ thể, ông Nguyễn Đức Thành giữ ghế Chủ tịch HĐQT, còn con trai Nguyễn Thành Nam giữ ghế Tổng Giám đốc.

Với cơ cấu sở hữu như trên, có thể thấy gia đình ông Thành đang sở hữu tuyệt đối dự án nghỉ dưỡng, bất động sản lớn nhất nhì thành phố “đáng sống nhất” cả nước - CocoBay Đà Nẵng.

cocobay1

Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Empire Group 

Theo giới thiệu, dự án khu phức hợp Cocobay nằm trên đường Trường Sa, vị trí giáp ranh giữa Đà Nẵng và Quảng Nam, có quy mô 31 héc ta, với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án cung cấp cho thị trường các loại hình sản phẩm đa dạng như condotel, khách sạn và resort với các phân khu gồm: Coco Musica Resort, Sky Villas-Coco Ocean Spa Resort, Coco Wonderland Resort, Cocobay Towers, Coco Ocean Spa Resort, Coco Skyline Resort, Coco Ocean Resort và Boutique Hotel.

Với quy mô này, dự án không những được ví von là “Las Vegas Việt Nam”, mà còn được kỳ vọng sẽ trở thành “Điểm đến giải trí của thế giới” với những hạng mục độc đáo, có một không hai như: tuyến phố đi bộ dài nhất Đông Nam Á, không gian hội nghị tiệc cưới ngoài trời lớn nhất Việt Nam; khách sạn chăm sóc sức khỏe lớn bậc nhất khu vực, hơn 80 nhà hàng mang phong cách ẩm thực đa dạng, trải rộng từ món ăn đường phố cho đến các nhà hàng cao cấp được xếp hạng sao Michelin danh giá; cùng vô số các chương trình giải trí, show diễn và lễ hội âm nhạc, hoạt động nghệ thuật... xuyên suốt năm.

Khó khăn dồn dập, tư duy thay đổi!

Khởi công vào tháng 6-2016, đến tháng 8-2017, Cocobay đã hoàn thành giai đoạn I và đưa vào vận hành. Việc đưa vào khai thác giai đoạn I của Dự án đã được TP.Đà Nẵng ghi nhận nỗ lực tạo nên một tuyến phố đi bộ sầm uất – hiện đại cho du lịch Đà Nẵng. Đồng thời việc kinh doanh bất động sản và vận hành khách sạn cũng đóng góp đầy đủ vào ngân sách Nhà nước cũng như giải quyết vấn đề việc làm tại địa phương.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đã ra mắt chính thức dự án Tòa tháp đôi CocoBay Towers 48 tầng. Theo kế hoạch, Cocobay sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2020 - thời điểm hoàn thành tòa tháp đôi.

cocobay2

 Một góc tuyến phố đi bộ và khu Boutique Hotel tại Cocobay

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, mặc dù đã bước sang đầu năm 2019, nhưng việc triển khai dự án này không có nhiều thay đổi.

Chưa kể, vào hồi tháng 6/2017, dự án này của Empire Group đã bị Thanh tra Bộ xâu dựng chỉ ra hàng loạt hạn chế, thiếu xót.

Cụ thể, trong văn bản này, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, chủ đầu tư là Tập đoàn Empire sử dụng tên thương mại Tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay để giao dịch, quảng cáo là chưa đúng tên gọi đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Không những thế, Empire Group còn bị kết luận là chủ đầu tư có vốn chủ sở hữu thấp hơn tổng mức đầu tư Dự án, khi báo cáo tài chính năm 2015 đã được kiểm toán, ghi nhận vốn chủ sở hữu của Tập đoàn là 289,4 tỷ đồng, thấp hơn 15% tổng mức đầu tư Dự án Cocobay Đà Nẵng.

Ngoài ra, Kết luận của thanh tra còn chỉ ra sai phạm do thực hiện đầu tư xây dựng dự án với diện tích tăng so với quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng một số khối nhà…

Bị thanh tra và kết luận nhiều sai phạm, công với sự đi xuống của phân khúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là condotel, đã khiến dự án Cocobay Đà Nẵng đình trệ.

Chia sẻ về những khó khăn này, mới đây ông Thành cho biết: Cocobay Đà Nẵng là dự án do lớp trẻ của Empire Group điều hành, đã gặt hái được những thành công lớn trong giai đoạn 2016 – 2017.

“Tất cả mọi thứ về ý tưởng, kế hoạch kinh doanh… đều được set up một cách khoa học, chuẩn mực. Anh Trương Gia Bình (chủ tịch Tập đoàn FPT), anh Trần Bá Dương (chủ tịch THACO) khi nghe kế hoạch đều gật gù rằng quá chuẩn. Thậm chí có những thứ mà anh Dương phải đánh giá là rất bất ngờ”, ông Thành nói.

Tuy nhiên, “tai vạ” đã xảy ra và dự án Cocobay Đà Nẵng “Các bạn trẻ của tôi, cả về sức đề kháng lẫn khả năng thích ứng với hoàn cảnh thực tế ở Việt Nam vẫn còn kém. Các bạn tính hết rủi ro về khách hàng, về KPI… nhưng không tính đến rủi ro chính sách”, ông Thành chia sẻ.

Chủ tịch Empire Group thừa nhận: “Nếu làm lớn mà không tính đến rủi ro chính sách, chúng ta sẽ sấp mặt. Cuối cùng vẫn là ‘bọn già’ chúng tôi phải quay lại chia lửa. Chúng tôi đã oằn mình với cơ chế rồi, lại bắt đầu đi gỡ từng thứ một và giờ thì mọi thứ đều ok”.

Mặc dù gặp phải khó khăn nhưng Empire Group vẫn rất tham vọng khi ông Thành cho biết Empire Group sẽ tiếp tục làm 5 cái Cocobay nữa trên toàn Việt Nam và hiện nay tập đoàn đã chuẩn bị xong kế hoạch, vấn đề chỉ là thời gian.

Để thực hiện mục tiêu, ông cho biết đã quay lại chia lửa với lớp trẻ, bằng việc đảm nhiệm các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, quản trị dòng tiền và điều chỉnh lại mục tiêu. Trong đó, mục tiêu Cocobay được định vị là tổ hợp giải trí hàng đầu Đông Nam Á, điểm đến của thế giới sẽ được điều chỉnh thành tổ hợp giải trí hàng đầu Việt Nam, điểm đến của thế giới.

"Khủng hoảng thừa" condotel?

Sau thời gian phát triển nóng, thị trường căn hộ khách sạn du lịch (condotel) đã dần hạ nhiệt. Đặc biệt, lượng hàng tồn kho được nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường đưa ra khiến nhiều người phải giật mình.

Một thống kê gần đây cho thấy, tỷ lệ hấp thụ condotel tại những thành phố du lịch biển vô cùng ảm đạm. Cụ thể: Khánh Hòa là 26% (tồn kho 74%), Bình Định là 22% (tồn kho 78%). Riêng tại thành phố Đà Nẵng tỷ lệ hấp thụ condotel chỉ đạt 9% và lượng căn hộ tồn kho cao ngất ngưởng lên đến 91%.

Ghi nhận của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đưa ra trong quý III, lượng giao dịch cả nước về sản phẩm condotel chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm. Đà Nẵng và Nha Trang là hai thị trường phát triển mạnh condotel trước đó thì nay cũng đang trở thành nỗi ám ảnh vì nguồn cung lớn nhưng thanh khoản thấp.

Trước thực tế trên, nhiều nhận định, cảnh báo về những rủi rõ pháp lý, thừa nguồn cung, ế hàng …condotel được đưa ra.

Thậm chí Hội môi giới Bất động sản Việt Nam mới đây còn khuyến nghị tạm dừng phát triển condotel tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước.

 

Ánh Phượng

Tin khác

Kinh tế 40 phút trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.