SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Chân dung 10 nhân vật ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam suốt thập kỷ qua

16:00, 23/11/2017
(SHTT) - Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính, Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch VNPT Trần Mạnh Hùng... chính là những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam suốt thập kỷ qua. Danh sách này được công bố bởi Hiệp hội Internet Việt Nam.

Được biết, 10 cá nhân có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam từ năm 2007 - 2017 đã được đề cử và bình chọn dựa trên các tiêu chí là: có đóng góp xuất sắc về chính sách để thúc đẩy Internet, có đóng góp xuất sắc trong việc phát triển thuê bao Internet, có đóng góp xuất sắc về phát triển ứng dụng và dịch vụ, đóng góp xuất sắc cho việc thúc đẩy môi trường Internet an toàn, đóng góp xuất sắc trong việc thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh Internet...

Sau khi đánh giá từ các tiêu chí trên, Hiệp hội Internet Việt Nam đã chọn ra 10 nhân vật ảnh hưởng nhất, được sắp xếp theo vần ABC dưới đây.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình

Ông Trương Gia Bình sinh năm 1956, là một doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT. Ngoài ra ông còn là phó giáo sư, tiến sĩ, từng là trưởng khoa Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội, chủ tịch hội đồng quản trị Đại học FPT, chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng các nhà doanh nghiệp Trẻ Việt Nam, Trưởng ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân.

truong gia binh

 

Vào năm năm 1988, ông Trương Gia Bình cùng với 12 nhà khoa học khác đã thành lập ra Công ty Công nghệ Thực phẩm FPT, tiền thân của Công ty Cổ phần FPT. Dưới sự dẫn dắt của ông, FPT đã trở thành Công ty công nghệ thông tin và viễn thông hàng đầu của Việt Nam, cung cấp dịch vụ Internet và nội dung số.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị CMC Nguyễn Trung Chính

Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2016 của CMC đã bầu ông Nguyễn Trung Chính – Tổng Giám đốc đồng thời làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của CMC.

Trải qua 23 năm phát triển, ông Nguyễn Trung Chính đã cùng CMC đi một chặng đường dài đầy nỗ lực và đam mê để trở thành một tập đoàn hùng mạnh. Từ năm 1995 đến 2011, ông Chính cùng các cộng sự lần lượt thành lập các công ty thành viên quan trọng của CMC như CMC SI Hà Nội, CMC Software, CMC P&T, CMC, CMC Ciber, CMC Infosec, CMC Telecom, CMC SI Sài Gòn.

nguyen trung chinh

 

Ông Chính cho rằng, tương lai ngành ICT có nhiều cơ hối và hứa hẹn, nhưng Tổng giám đốc CMC cũng nhấn mạnh đến cả thách thức ở phía trước và tương lai của CMC phụ thuộc vào thế hệ trẻ của tập đoàn này. "23 năm đã qua đi, chúng ta đã có nhiều thành tích đáng tự hào, phía trước cơ hội thách thức rất lớn. Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào thế giới thông qua các hiệp định tự do thế hệ mới như TPP, AEC, EU… đó vừa mở ra cơ hội hết sức to lớn nhưng cũng đồng thời là những thách thức khó khăn không hề nhỏ. Thành công và vinh quang chỉ dành cho những công ty biết tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức, đổi mới sáng tạo và phát triển không ngừng. Tương lai của công ty phục thuộc vào thế hệ trẻ của công ty ngày hôm nay. Tôi tin tưởng rằng các bạn trẻ với sức trẻ, năng động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân, dám hy sinh thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công" bức thư viết.

Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng

Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1962) là một sĩ quan cấp cao trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, hàm Thiếu tướng. Ông hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội.

CEO Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel đang nỗ lực tạo những thách thức mới với tuổi trẻ Viettel. Bởi, “những thách thức, mục tiêu cao, khát vọng thần thánh cũng chính là nghịch cảnh để chúng ta khám phá năng lực bản thân”.

nguyen manh hung

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng được ghi nhận trong việc làm bùng nổ dịch vụ di động băng rộng tại Việt Nam khi có quyết định chiến lược táo bạo mà ít các nhà mạng trên thế giới dám thực hiện là đầu tư mạng 3G rộng như mạng 2G phủ sóng tới hầu hết diện tích dân số của Việt Nam từ thành thị đến miền núi, hải đảo xa xôi.

Tiếp nối chiến lược đầu tư 3G, Viettel cũng tuyên bố phủ sóng 4G rộng như 2G.

Hiện Viettel đã phủ sóng 4G đến hầu hết diện tích dân số của Việt Nam và tạo cơ hội cho người dân Việt Nam tiếp cận 4G ở khắp nơi. Cho đến thời điểm này, Viettel là nhà mạng có vùng phủ 4G rộng nhất và thuê bao 4G nhiều nhất tại Việt Nam.

Chủ tịch VNPT Trần Mạnh Hùng

Sinh năm 1959 và bắt đầu làm việc tại VNPT từ năm 1981, trước khi được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc VNPT từ ngày 6/8/2013, ông Trần Mạnh Hùng đã từng làm việc tại Công ty Viễn thông Quốc tế, Ban Viễn thông của VNPT và được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc VNPT năm 1999.

tran manh hung

 

Nhiều năm nay, VNPT được biết đến là nhà cung cấp dịch vụ băng rộng cố định lớn nhất. Tuy nhiên, đến khi ông Trần Mạnh Hùng tiếp nhận nhiệm vụ chèo lái con thuyền VNPT thì VNPT thì đã làm cho thuê bao Internet cáp quang của nhà mạng này phát triển bùng nổ.

Nhờ định hướng chiến lược, VNPT đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet cáp quang mạnh nhất hiện nay.

Bên cạnh dịch vụ Internet băng rộng cố định, ông Trần Mạnh Hùng cũng đưa VinaPhone từ một mạng có vùng phủ 3G hạn chế trở thành nhà cung cấp dịch vụ 3G có vùng phủ rộng nhất từ năm 2016.

Chủ tịch Hội Internet Việt Nam Vũ Hoàng Liên 

Trước khi giữ vị trí Chủ tịch Hội Internet Việt Nam, ông Vũ Hoàng Liên đã có một thời gian dài dẫn dắt Công ty VDC – một công ty chuyên cung cấp dịch vụ, Internet của VNPT và là công ty có thị phần Internet lớn nhất tại Việt Nam.

vu hoang lien

 

Hiện tại, với năng lực của mình, ông Liên đã giúp Hiệp hội thúc đẩy sự phát triển Internet Việt Nam thông qua việc tư vấn phản biện, chính sách, tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xu hướng phát triển Internet.

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh

Từng là một game thủ, CEO Lê Hồng Minh đã xây dựng nên VNG với nhân sự lên tới hơn 2.000 người cùng những sản phẩm như Zalo, Zing đang gây được tiếng vang trong nước và khu vực nhờ nỗ lực và tư duy khác biệt. Trong đó, Zalo là sản phẩm ấn tượng nhất của VNG với 70 triệu người dùng.

Tiến ra thế giới, Zalo đã nhanh chóng bắt nhịp với văn hóa bản địa tại Myanmar, quốc gia đang thay đổi từng ngày, để có được 3 triệu người dùng chỉ sau gần 1 năm tiếp cận thị trường.

le hong minh

 

1h45 phút sáng ngày 30/5/2017 theo giờ Việt Nam, tại New York (Mỹ), công ty VNG đã ký và trao Bản ghi nhớ với Sàn chứng khoán NASDAQ về việc VNG sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn NASDAQ - sàn chứng khoán lớn thứ 2 nước Mỹ và thế giới, nơi Apple, Microsoft, Google, Facebook, Ebay đang niêm yết cổ phiếu của mình.

Chủ tịch BKAV Nguyễn Tử Quảng

Nguyễn Tử Quảng là người viết phần mềm diệt virus máy tính Bkav, lần đầu ra mắt vào năm 1995 và liên tục được cải tiến, cập nhật, sử dụng cho tới nay. Anh nguyên là Giảng viên của Viện Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội và hiện đang là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn Bkav.

nguyen tu quang

 

Ông Nguyễn Tử Quảng được bình chọn là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam vào năm 1998 và là Hiệp sỹ CNTT do cộng đồng và tạp chí eChip bình chọn vào năm 2003. Năm 2012, ông được vinh danh là Người tiên phong đặt nền móng cho lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam do VnExpress tổ chức bình chọn. CEO Nguyễn Tử Quảng cũng là 1 trong 10 nhân vật ICT Việt Nam tiêu biểu của Thập kỷ (2000 - 2010) do Câu lạc bộ nhà báo CNTT bình chọn.

Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng

Thứ trưởng Lê Nam Thắng sinh ngày 19/8/1955, tốt nghiệp đại học chuyên ngành viễn thông tại Liên Xô. Ông đã có hơn 17 năm công tác trong quân đội và giữ quân hàm Thiếu tá, trước khi chuyển ngành sang công tác tại Công ty Viễn thông quốc tế của VNPT, Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông và Bộ TT&TT.

le nam thang

 

Với hơn 26 năm đóng góp cho ngành TT&TT, ông là người phụ trách mảng nóng viễn thông trong suốt những năm qua, và được ghi nhận đã có nhiều công lao trong việc đưa thị trường viễn thông từ trạng thái độc quyền chuyển sang cạnh tranh, tạo ra cú hích quan trọng giúp thị trường viễn thôngViệt Nam phát triển bùng nổ.

Tổng biên tập VnExpress Thang Đức Thắng

Từ bỏ chức vụ Trưởng ban Thời sự của một tờ báo lớn, ông Thang Đức Thắng đã gia nhập FPT xây dựng báo điện tử VnExpres vào năm 2001, với mong muốn “một ngày nào đó cả nước Việt Nam vào Internet để đọc báo”.

thang duc thang

 

Ông Thang Đức Thắng đã đưa VnExpress trở thành tờ báo điện tử số 1 tại Việt Nam hiện nay. Đến nay, theo Google Analytics, VnExpress có 46 triệu người đọc thường xuyên (user), tạo ra 15,8 tỷ lượt truy cập (pageview).

Nguyên thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực

Mất ăn mất ngủ để vận động đưa Internet về và mở cửa cơ chế quản lý Internet, Tiến sĩ Mai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông - được xem là người có công đầu trong việc đặt nền móng cho Internet tại Việt Nam.

bo truong

 

Nhìn lại hành trình 15 năm qua, ông thấy vui mừng vì những đóng góp của mình đã được xã hội thừa nhận, đồng thời tự hào vì tốc độ phát triển của Internet Việt Nam không hề thua kém so với thế giới và khu vực. Đôi khi nghĩ lại, ông vẫn “giật mình” bởi nếu mình không đấu tranh để mở cửa Internet, chỉ cần chậm khoảng 3-4 năm thì không biết Việt Nam sẽ lạc hậu đến mức nào.

PV(t/h)

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.
Liên kết hữu ích