SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cha mẹ đừng chủ quan khi con loét miệng vì mắc tay chân miệng

09:09, 13/10/2018
(SHTT) - Tay chân miệng khiến hàng nghìn gia đình sống trong cảnh cơm bệnh viện – giường bệnh viện hàng tuần trời. Bên cạnh những nốt phát ban đáng ghét thì khi con bị tay chân miệng cha mẹ cũng nên để ý tới những vết loét trong miệng của con.

Thấy con sốt nhẹ, nước miếng chảy nhiều và có vết loét to gần bằng đầu lưỡi nên bố mẹ bé Trần Vĩnh H, 3 tuổi, nhà ở xã Long Bình Điền, Chợ Gạo, Tiền Giang cho con đi khám. Các bác sỹ chuẩn đoán con bị tay chân miệng độ 2 và cần nhập viện theo dõi. Đặc thù của bé H là chỉ bị tập trung ở vùng miệng gây đau đớn và khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt nên các bác sỹ phải hướng dẫn gia đình cách chăm sóc riêng.  Bác sĩ nói sẽ cho thuốc bôi vào miệng bé trước khi cho ăn để tránh đau, và khuyên mẹ nên cho cháu ăn thức ăn lỏng, mềm, không cay, không mặn, không nóng, không chua. Các bác sỹ khuyến cao nếu thức ăn đưa vào miệng làm cháu đau rát quá mức thì có thể biến chứng dẫn đến viêm não, phù phổi, suy tim, sốc...Thậm chí có thể tử vong. Bởi lúc này các  luồng thần kinh được dẫn lên hệ thần kinh trung ương vốn đang bị vius tay chân miệng tấn công, gây nên tình trạng kích thích hệ thần kinh nội tiết cực đoan. Khi phản ứng bảo vệ quá sức bù trừ của cơ thể làm bệnh nhân suy sụp tuần hoàn, ngừng tim, ngừng thở!

Vết loét này có thể dẫn đến nguy cơ tử vong nếu chúng ta chủ quan

Vì vậy nếu không thấy con sốt cao, không thấy con bị nổi nhiều ban thì bố mẹ cũng không nên chủ quan. Bởi chỉ cần những nốt loét trong miệng cũng có thể cướp đi tính mạng của bé. Gia đình cần tuyệt đối không được rơ miệng... làm bé bị đau thì bệnh của bé dễ bị biến chứng hơn. Chỉ nên cho con súc miệng bằng nước muối sạch, các bữa ăn cách nhau 3-4 giờ, không ép con ăn quá nhiều. Chế độ dinh dưỡng, cũng không cần quá kiêng khem, cần bổ sung đa dạng chất để tăng sức đề kháng cho con để con nhanh bình phục.

Cha mẹ cố gắng cho con ăn đủ chất để nhanh lành bệnh

Cha mẹ lưu ý tay chân miệng là bệnh liên quan đến virut vì thế có thể tái phát nhiều lần. Vì vậy phải hết sức tỉnh táo, áp dụng các biện pháp phòng bệnh liên tục cho trẻ không được lơ là, chủ quan. Nếu trẻ có biểu hiện liên quan đến tay chân miệng nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám điều trị, không tự ý áp dụng các phương pháp tại nhà. Đây là căn bệnh biến chứng nguy hiểm vì thế cha mẹ nên liên tục cập nhật thông tin về dịch bệnh này.

Quang Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.