SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

“Cây Chổi Vàng” Đinh Dậu – 2017 là năm xét thưởng đầu tiên

06:17, 13/10/2017
(SHTT) - Chiều ngày 11/10/2017, tại khách sạn Thương Mại, 25 Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội, buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu “Cây chổi vàng” đã diễn ra, thu hút sự tham gia của đông đảo các Phóng viên đến từ 50 cơ quan báo chí Trung Ương và Hà Nội.
mu

Cây chổi vàng là giải thưởng được kỳ vọng sẽ giúp người dân hiều và đồng cảm với công việc của những công nhân môi trường.  

Buổi họp báo được chủ trì bởi TS. LS Đồng Xuân Thụ - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam, Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng, nhà báo Nguyễn Thị Ánh Hồng, – Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Theo TS.LS Đồng Xuân Thụ, nhằm mục đích vinh danh những công nhân trực tiếp làm công tác vệ sinh môi trường. “Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy ngành vệ sinh môi trường rất mong muốn có một chương trình, sự kiện tôn vinh những lao động trực tiếp trong công tác vệ sinh. Đây là lần đầu tiên chương trình ý nghĩa được dành tặng cho các công nhân vệ sinh môi trường. Vì thế, với chúng tôi đây là một hoạt động văn hóa rất quan trọng và nhân văn”.

“Các nhà báo trước nay hay viết nhiều về vấn đề lớn lao mà quên mất những con người tuy nhỏ bé nhưng lại rất có ích với cộng đồng, với cuộc sống gần gũi của chính chúng ta” – Tổng biên tập Đồng Xuân Thụ nhấn mạnh.

Cũng trong buổi họp báo, Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng (Phó tổng biên tập TC Môi trường và Đô thị Việt Nam) trao đổi: “Nghề vệ sinh môi trường là một nghề rất đặc thù. Những công nhân vệ sinh thường xuyên phải làm việc đơn lẻ, làm việc vào ban đêm, dễ gặp tai nạn giao thông, thậm chí còn bị trộm cướp hành hung và tấn công tình dục. Chính vì thế, họ rất cần sự lên tiếng của cộng đồng. Đó không chỉ là tiếng nói tôn vinh mà còn là tiếng nói tri ân cho những đóng góp mà họ đã làm cho xã hội”.

Họ là những người lao công trực tiếp quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Họ còn là những nhân viên chuyên nạo vét, khơi thông cống rãnh, kênh rạch… Hiện nay, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề cấp bách ở mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam. Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ của các cơ quan chuyên ngành, mà còn là trách nhiệm của từng người dân trong xã hội. Một trong những vấn đề chủ yếu của môi trường đó là “Rác”. Và mỗi ngày, góp phần vô cùng quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường là những con người với công việc thầm lặng, đó là những công nhân vệ sinh môi trường.

Họ, những công nhân vệ sinh môi trường hay theo cách gọi thân thuộc là những “người quét rác” luôn lặng thầm với công việc của mình. Họ thức khuya dậy sớm, không quản nhọc nhằn, chẳng nề hà bụi bặm, hôi hám để dọn dẹp, gìn giữ cho môi trường… Phố phường càng sạch sẽ thì là càng nhiều mồ hôi của người công nhân vệ sinh đã đổ xuống.

Giải thưởng “Cây Chổi Vàng” sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa, lần đầu tiên được tổ chức, mang tính nhân văn cao đẹp và độc đáo; sẽ góp phần xây dựng “Môi trường Văn hóa lành mạnh, tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc” nên chắc chắn sẽ được báo giới và dư luận xã hội quan tâm và ủng hộ. Ngoài việc tôn vinh Người lao động, Ban Tổ chức sẽ dành thời lượng để vinh danh cảm ơn những “Tấm Lòng Vàng” của các Nhà tài trợ tiêu biểu. Dựa trên sự tài trợ trước – trong và sau lễ tôn vinh người lao động môi trường, Tạp chí của chúng tôi sẽ cử phóng viên đến viết bài, quay video clip về quý đơn vị để đăng tải lên báo nhằm giới thiệu các hoạt động của đơn vị trong quá trình hội nhập và phát triển của nền kinh tế - xã hội.

Mỗi năm trao 40 giải thưởng có giá trị cho 40 gương mặt tiêu biểu:

- 10 giải khuyến khích trị giá mỗi giải 1 triệu đồng + Túi quà tết.       

- 20 “Cây Chổi Bạc” trị giá mỗi giải 1 đồng bạc trắng+2 triệu đồng+ Quà Tết;

- 09 “Cây Chổi Vàng” trị giá mỗi giải 01 chỉ vàng 9999 + Túi quà Tết;

- 01 “Cây Chổi Kim Cương” trị giá 01 cây vàng (lượng) 9999 + Túi quà Tết; Mỗi giải thưởng đều có Bằng chứng nhận của Ban Tổ chức, kèm theo xác nhận giá trị vàng, bạc của một Công ty vàng bạc đá quý.

Kim Thoa

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.