SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cấp bằng sáng chế cho công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng âm của Apple

11:00, 31/08/2017
(SHTT) - Ông lớn công nghệ Apple tiếp tục khẳng định vị thế của mình bằng một sáng chế mới về công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng âm. Bằng sáng chế này đã được cấp bởi Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ vào ngày 29/8 vừa qua.

Được biết, cơ chế của công nghệ này là thông qua việc truyền phát âm thanh để thu thập dữ liệu sinh trắc, đặc biệt là dấu vân tay. Việc xác thực vẫn giống như Touch ID nhưng công nghệ này không yêu cầu tiếp xúc trực tiếp với bộ cảm biến nhờ khả năng xuyên thấu của âm thanh.

cap bang sang che cho cong nghe nhan dien van tay bang song am cua apple

 Cấp bằng sáng chế cho công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng âm của Apple

Cụ thể, một nhóm đầu dò âm thanh có thể được đặt ở phía dưới cùng thiết bị và gửi tín hiệu áp lực đến đỉnh, với các sóng quay trở lại được sử dụng cho việc quét vân tay. Các phần lồi và lõm nhỏ trên da ngón tay của bạn sẽ tạo ra các ranh giới âm thanh khác nhau và tạo ra mô hình âm thanh độc đáo, với một xung có thể được chuyển thành điện và dùng để nhận ra bạn bởi hệ thống.

cap bang sang che cho cong nghe nhan dien van tay bang song am cua apple 1

 

cap bang sang che cho cong nghe nhan dien van tay bang song am cua apple 2

 Chi tiết công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng âm của Apple

Chúng ta đã biết đến công nghệ cảm biến vân tay siêu âm trên chiếc Xiaomi Mi 5s. Tuy nhiên, vị trí đặt cảm biến này vẫn nằm bên ngoài màn hình hiển thị và chiếm diện tích như phím home truyền thống. Vì vậy Apple đã cải tiến hơn khi đưa công nghệ này ẩn xuống dưới màn hình. Nhưng chắc chắn rằng, công nghệ nhận diện vân tay bằng sóng âm sẽ lỡ hẹn trên iPhone 8 sắp tới và có lẽ sẽ xuất hiện trên iPhone 9.

Tuy nhiên, để tạo ra một hệ thống như vậy thì Apple sẽ gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Các thành phần phải hoạt động ở điện áp cao hơn và có thể bị hư hỏng bởi sự thay đổi đột ngột của dòng điện. Không chỉ vậy, những sản phẩm này cũng sẽ dễ hư hỏng hơn và tiêu hao nhiều năng lượng hơn thông thường. Apple đang có kế hoạch vượt qua thách thức này thông qua hệ thống bộ điều khiển đầu dò tích hợp để nó có thể hoạt động một cách độc lập.

cap bang sang che cho cong nghe nhan dien van tay bang song am cua apple 3

 

Có thể thấy Apple còn một chặng đường khá dài phía trước nữa để hoàn thiện công nghệ của mình, tích hợp nó lên iPhone của hãng để nó hoàn toàn sẵn sàng phục vụ người dùng mà không gặp bất cứ rủi ro nào.

Công nghệ này được đánh giá rất cao, đặc biệt là với xu hướng smartphone full màn hình thì trong tương lai công nghệ này sẽ phải là điều tất yếu. Dự đoán nó sẽ trở thành xu hướng mới của làng di động.

Mới đây, Apple đã được Văn phòng sáng chế và Nhãn Hiệu Hoa Kỳ cấp bằng sáng chế.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.