SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Cảnh giác trước email giả mạo dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify

14:43, 23/10/2018
(SHTT) - Hãy cực kì cảnh giác trước các email yêu cầu xác nhận việc đăng ký gói dịch vụ 1 năm Premium của Spotify. Kẻ lừa đảo có thể lợi dụng lấy cắp thông tin, và thậm chí là tiền bạc của bạn.

Theo Business Insider, kẻ lừa đảo sẽ gửi đến người dùng email yêu cầu xác nhận việc đăng ký gói dịch vụ 1 năm Premium của Spotify. Trong email có 1 đường link dẫn dụ người nhận click vào để xác thực hoặc hủy sử dụng dịch vụ.

Đường link đưa nạn nhân đến một trang web giả và yêu cầu nhập tài khoản Apple ID để tiếp tục. Một khi kẻ xấu có được thông tin tài khoản Apple ID, chúng dễ dàng truy cập vào dữ liệu cá nhân, hình ảnh và video trên iCloud, địa điểm các thiết bị Apple khác hoặc thậm chí thực hiện thanh toán mua hàng.

Để nhận diện email giả, người dùng có thể chú ý đến những chi tiết vô lý trong email.

Chẳng hạn như lỗi chính tả như hình dưới: "You are in charged for your subscription."

Screenshot_1

 Email giả bị sai chính tả. Ảnh: Business Insider

Nếu bạn truy cập vào bất kì đường dẫn nào và được đưa đến một trang web trông như của Apple, hãy cẩn thận kiểm tra địa chỉ tên miền. Hãy xem qua hình bên dưới:

Địa chỉ tên miền được mở đầu có vẻ hợp lý, tuy nhiên nhưng kí tự ngẫu nhiên "aijcbtgroup" phía sau sẽ báo cho bạn biết sự bất thường.

Và nếu website là thật, bạn sẽ thấy biểu tượng chứng chỉ HTTPS màu xanh trên các thiết bị iOS của Apple, hoặc chuỗi kí tự "https" trong đường dẫn nếu bạn sử dụng máy vi tính.

Và nếu vô tình có xảy ra trường hợp thanh toán dịch vụ Spotify bằng Apple ID thì bạn sẽ nhận được email xác thực từ Apple, chứ không phải Spotify.

Nếu bạn nghĩ mình đã vô tình bị lừa, hãy nhanh chóng thay đổi mật khẩu tài khoản Apple ID ngay lập tức. Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung những tính năng bảo vệ khác từ Apple như xác thực đăng nhập bằng kí tự số được gửi đến thiết bị Apple khác hoặc đến email của bạn. Khi đó, nếu kẻ gian có được Apple ID và mật khẩu bằng hình thức trên, chúng vẫn bị ngăn lại.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.