SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo virus tống tiền mới tấn công nhiều ngân hàng, sân bay ở châu Âu

11:00, 28/06/2017
(SHTT) - Tương tự như Wanna Cry, virus mang tên Petrwrap có phương thức hoạt động là tấn công đòi tiền chuộc bằng Bitcoin và khai thác chung lỗ hổng EternalBlue. Virus này đang khiến nhiều doanh nghiệp ở châu Âu phải đóng cửa.

Theo The Verge, một loại mã độc tống tiền (ransomware) vừa tấn công và khiến nhiều công sở, công ty ở châu Âu phải tạm dừng hoạt động. Trong đó, nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Ukraine khi hệ thống tại ngân hàng trung ương, tàu điện ngầm và sân bay Boryspil tại thủ đô Kiev phải dừng hoạt động.

Không chỉ vậy, một đơn vị cung cấp điện Ukrenego cũng đã phải dừng hoạt động do tác động tiêu cực từ loại mã độc tống tiền trên.

virus tong tien moi

 Cảnh báo virus tống tiền mới tấn công nhiều ngân hàng, sân bay ở châu Âu

Các công ty khác cho biết họ dương như đã bị tấn công mạng, bao gồm nhà máy sản xuất kim loại Evraz của Nga, công ty vật liệu xây dựng Saint Gobain của Pháp và công ty quảng cáo lớn nhất thế giới WPP, dù không rõ những vấn đề của họ là do cùng một loại virus tống tiền hay không. Công ty thực phẩm Mondelez International cũng cho biết nhân viên của họ ở các khu vực khác nhau đang gặp phải các vấn đề về kỹ thuật.

Một chuyên gia từ Kaspersky Lab cho biết loại virus tạo ra cuộc tấn công hàng loạt trên mang tên Petrwrap, biến thể từ mã độc tống tiền có tên Petya từng được phát hiện từ tháng 3, một ứng dụng độc hại khiến máy tính không thể hoạt động được bằng cách mã hóa ổ đĩa cứng của họ và yêu cầu đòi tiền chuộc để đổi lấy khoá giải mã nhằm khôi phục quyền truy cập. Hiện giờ mới chỉ có 4 trong tổng số 61 công cụ bảo mật có thể phát hiện ra con virus này. Cách thức lây lan của con virus tống tiền mới được cho là nguy hiểm tương tự như WannyCry khi dựa trên lỗ hổng bảo mật Eternal Blue của hệ điều hành Windows.

virus tong tien moi a

 Virus tống tiền mới khai thác lỗ hổng giống Wanna Cry

Petrwrap có vẻ là một chương trình tấn công tống tiền trực diện. Một khi nhiễm phải, virus này sẽ mã hóa máy tính bằng một chìa khóa riêng, không cho phép sử dụng dữ liệu cho đến khi được giải mã.

Với máy tính bị nhiễm, chủ nhân của nó cũng được yêu trả 300 USD bằng Bitcoin, giống WannaCry. Tài khoản email trong ví Bicoin tống tiền và ID cá nhân là tài khoản email do Posteo cung cấp.

Theo The Verge, tính tới cuối ngày 27/6 (giờ Việt Nam), nó đã thực hiện được 8 giao dịch đòi tiền chuộc với tổng số tiền khoảng 2.300 USD.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.