SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Trẻ bị rối loạn hành vi khi dùng điện thoại, xem ti vi quá nhiều

15:52, 15/08/2017
(SHTT) - Nhiều bậc cha mẹ thường có thói quen để con tự xem ti vi hoặc dùng điện thoại một cách tùy tiện, nhất là các dịp hè mà không hề biết rằng, đó cũng chính là nguyên nhân dẫn đến trẻ bị Hội chứng TIC co cơ mặt, giật mắt, méo miệng...
mot-so-dieu-nen-luu-y-khi-cho-tre-xem-tivi-2-1

Cảnh báo: Trẻ bị rối loạn hành vi khi dùng điện thoại, xem ti vi quá nhiều 

Trong thời gian ngắn trở lại đây, khoa Nhiễm - Thần kinh bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM liên tục tiếp nhận nhiều ca liên quan tới hội chứng TIC.

Điển hình trong số những ca này có bé gái 10 tuổi bị cận thị bẩm sinh. Bố mẹ bé cho hay, 3 tháng nay bé gái thường xuyên bị máy giật ở mắt, dù thử nhiều biện pháp chữa trị nhưng không khỏi, nên đưa bé đi khám.

Khi các bác sĩ khoa mắt kiểm tra, không phát hiện bé có điểm gì bất thường. Nhận định bé bị hội chứng TIC, đã chuyển qua khoa Nhiễm - thần kinh chữa trị.

Trong khi đó, một bé trai ở Kiên Giang gần đây cũng được xác định mắc hội chứng TIC. Người nhà cho rằng là do bé dùng smartphone quá nhiều khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Theo BS Nguyễn Quang Vinh, Khoa Nhiễm - Thần kinh BV Nhi đồng chia sẻ với Vietnamnet, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 5 - 7 trường hợp liên quan tới hội chứng TIC.

Theo BS Vinh, hội chứng TIC là một dạng rối loạn về chức năng, biểu hiện là một dạng giật cơ mà trẻ không kiểm soát được. Giật cơ khác hẳn với co giật. Trong khi co giật là toàn khối cơ còn giật cơ chỉ là 1 nhóm cơ, như cơ mắt, cơ miệng, cơ vai, cơ bụng.

Hội chứng này không di truyền, không gây nguy hiểm cho bệnh nhi. Nhóm trẻ từ 4 - 10 tuổi thường dễ mắc. Tỷ lệ bé trai mắc nhiều hơn bé gái.

BS Vinh cho rằng khởi phát TIC có liên quan nhiều đến sự căng thẳng. Đặc biệt khi thấy trẻ bị giật cơ thì cha mẹ hay thầy cô giáo thường mắng trẻ với mục đích “không nên làm như thế nữa” nhưng do là hành động vô thức nên bé không dừng được và càng căng thẳng, làm bệnh nặng thêm.

Thông tin đăng tải trên báo Dân Trí, hội chứng TIC ngày càng xuất hiện nhiều ở nhóm trẻ “nghiện” xem tivi, chơi smartphone. Theo BS Quang Vinh, smartphone thường có màn hình nhỏ, khi chơi game hay xem hoạt hình, mắt của trẻ phải điều tiết quá độ, nhãn cầu đong đưa liên tục, cơ mắt, cơ mặt, cổ, vai hoạt động không ngừng nghỉ dẫn tới cơ bị mỏi mệt. Các tần số của hình ảnh hiện thị trên màn ảnh cộng hưởng với hoạt động của não có thể là nguyên nhân khởi phát, hoặc tái phát hội chứng TIC ở trẻ.

Hiện chưa có nghiên cứu nào chỉ ra những nguy hiểm của Hội chứng TIC đến sinh mạng của trẻ, nhưng nếu không chữa trị sớm thì tình trạng co cơ mặt, giật mắt, miệng liên tục sẽ trở thành tật xấu ở trẻ. Với những bệnh nhi mắc Hội chứng TIC nặng, các bác sĩ sẽ buộc phải sử dụng đến thuốc an thần, việc điều trị bằng thuốc nếu kéo dài có thể dẫn đến những ức chế thần kinh ảnh hưởng tới trí não.

Để tránh nguy cơ mắc Hội chứng TIC cho trẻ, bác sĩ khuyến cáo cộng đồng không nên đưa trẻ vào những môi trường tạo sự căng thẳng như chơi game, xem phim trên điện thoại hoặc tivi quá nhiều. Những trẻ không may đã mắc hội chứng này, phụ huynh phải thực hiện ngay các biện pháp để “cai nghiện” tivi, điện thoại cho trẻ. Phụ huynh, thầy cô phải hạn chế đến mức tối đa tất cả những căng thẳng liên quan khác có thể tác động đến trẻ, cần tạo cho trẻ môi trường sống thân thiện, gần gũi với thiên nhiên.

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.