SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Thương lái Trung Quốc đang điều khiển thị trường hồ tiêu của Việt Nam

06:05, 07/08/2017
(SHTT) - Theo phản ánh của một số (DN) hội viên VPA, có bằng chứng cho thấy có một nhóm DN Trung Quốc đang điều khiển thị trường hồ tiêu của Việt Nam.
Ho tieu

Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) mới đây đã cảnh báo về việc một số doanh nhân Trung Quốc đang có những động thái điều khiển thị trường hồ tiêu của Việt Nam. Ảnh Internet

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, giá hồ tiêu trong nước đang có biểu hiện lên xuống bất thường từ cuối tháng 7 đến nay. Theo đó, có ngày trong buổi sáng đang ở mức giá từ 80.000 đồng/kg đã tăng lên 86.000 đồng/kg, sau đó đầu giờ chiều lại đột ngột hạ xuống 82.000 đồng/kg. Hiện nay, giá vẫn trong tình trạng trồi sụt bất thường.

Theo phản ánh của một số (DN) hội viên VPA, có bằng chứng cho thấy có một nhóm DN Trung Quốc đang điều khiển thị trường hồ tiêu của Việt Nam.

Khi trong những ngày này, xuất hiện một nhóm doanh nghiệp Trung Quốc đặt mua hồ tiêu tại doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam. Khi doanh nghiệp Việt Nam đặt giá nào họ cũng đồng ý mua và yêu cầu làm hợp đồng mua bán với họ. Sau đó, họ liên tục hối thúc doanh nghiệp Việt Nam ký kết hợp đồng.

Theo thông lệ thường sau 3 ngày kể từ khi ký hợp đồng, các doanh nhân Trung Quốc sẽ chuyển tiền đặt cọc nhưng quá hạn 3 ngày họ đều không chuyển và luôn khẳng định là nhất định sẽ mua và giải thích lý do chậm chuyển tiền là do ngân hàng đang kiểm tra hồ sơ… để trì hoãn thực hiện hợp đồng.

Việc này nhóm doanh nhân Trung Quốc làm với nhiều công ty xuất khẩu tạo tín hiệu thị trường đang cần nhu cầu mua với số lượng lớn.

Phương thức này được các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện với nhiều công ty xuất khẩu của Việt Nam, từ đó tạo thông tin lan truyền thị trường đang cần nhu cầu mua hồ tiêu với số lượng lớn. 

Cùng thời gian này, vì biết các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu sẽ phải gấp rút mua gom từ các nhà cung ứng để thực hiện hợp đồng đã ký với các doanh nghiệp Trung Quốc, nên cũng chính nhóm doanh nghiệp Trung Quốc này lập tức toả đi các địa phương giao dịch với các đại lý thu mua hồ tiêu tại địa phương các vùng trồng hồ tiêu và hứa sẽ bán hồ tiêu cho đại lý với giá thấp hơn giá thị trường lúc đó.

Tuy nhiên, doanh nhân Trung Quốc chỉ thực hiện bán một phần rất nhỏ với giá thấp trong thời gian rất ngắn, sau đó lại kêu không có hàng rồi đẩy giá thị trường tăng nóng và bán cho đại lý thương mại theo giá cao. Lúc đó vì áp lực hối thúc của các giao dịch đã ký giữa đại lý thu mua với nhà xuất khẩu và nhà xuất khẩu với nhóm doanh nhân Trung Quốc này, họ sẽ bán hồ tiêu ra cho các đại lý với giá tăng nóng do nhóm người này đặt ra.

VPA cho hay, hiện một số DN xuất khẩu khi điện thoại lại thì tất cả đều “không liên lạc được”. Cách làm này không mới nhưng đang trở lại gần đây gây nhiều hệ luỵ cho DN xuất khẩu.

Cùng với đó, doanh nhân Trung Quốc thu lợi lớn từ việc làm giá theo ý đồ, gây thiệt hại cho nông dân và ngành hồ tiêu Việt Nam bởi việc mua bán đã không theo quy luật thị trường.

 VPA cảnh báo các DN trong nước thận trọng khi thực hiện các giao dịch với DN mua bán hồ tiêu của Trung Quốc.

PV (t/h)

 

Tin khác

Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.