SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ ung thư vú 20%

14:00, 11/12/2017
(SHTT) - "Nhìn chung, dùng bất kỳ loại thuốc ngừa thai dựa trên hoóc môn nào trong vòng 5 năm trở lên cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú thêm 20%”, Lina Morch, ĐH Copenhagen và các cộng sự công bố trên tạp chí Y khoa New England.
thuoc-tranh-thai-1512702560567

Thuốc tránh thai liều thấp cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú

Theo báo New York Times (Mỹ), đây là kết quả nghiên cứu công bố ngày 6/12 của các nhà khoa học Đan Mạch.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ngay cả thuốc tránh thai liều thấp cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú, mặc dù nguy cơ là “rất nhỏ”. Còn các phương tiện tránh thai chứa nội tiết tố như vòng tránh thai âm đạo, que cấy và một số dụng cụ tử cung cũng làm tăng nguy cơ nhưng không nhiều.

Nghiên cứu đã tiến hành xem xét mối quan hệ giữa việc sử dụng biện pháp tránh thai và nguy cơ bị ung thư vú ở 1,8 triệu phụ nữ Đan Mạch trong hơn một thập kỷ.

Rất nhiều phụ nữ hiện đại tin rằng các dụng cụ tránh thai dùng hormone sau này an toàn hơn so với các dụng cụ tránh thai mà thế hệ mẹ hay bà của họ đã sử dụng vốn có lượng estrogen (hormone nữ) cao hơn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy với mỗi 100.000 phụ nữ sử dụng dụng cụ tránh thai bằng hormone mỗi năm, số trường hợp bị ung thư vú lại tăng thêm 13 người.

Nói cách khác, cứ 100.000 phụ nữ dùng biện pháp tránh thai bằng hormone mỗi năm, lại có 68 trường hợp bị ung thư vú, trong khi tỉ lệ này là 55 trường hợp ở những người không dùng.

TS.Rebecca Starck, bác sĩ phụ khoa của Phòng khám Cleveland Clinic, người không tham gia nghiên cứu,cho biết: “Nhìn trên tổng thể, cứ 7.690 phụ nữ dùng tránh thai dạng hoóc môn trong 1 năm sẽ có thêm 1 người mắc ung thư vú. Nguy cơ ung thư vú thực sự là rất nhỏ”.

Bác sĩ Marisa Weiss, chuyên gia ung thư, không tham gia nghiên cứu, người sáng lập trang web breastcancer.org chia sẻ quan điểm về kết quả nghiên cứu: "Đây là một nghiên cứu quan trọng vì chúng tôi không biết sự khác biệt giữa các viên thuốc tránh thai hiện nay khác gì so với các viên thuốc tránh thái ngày trước ở khía cạnh nguy cơ gây ung thư vú, và chúng tôi cũng không biết về dụng cụ tránh thai bằng hormone. Các chuyên gia ung thư thường mặc định rằng hàm lượng hormone thấp hơn thì nguy cơ bị ung thư cũng thấp hơn, nhưng nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn thì vẫn còn."

"Nhìn chung, dùng bất kỳ loại thuốc ngừa thai dựa trên hoóc môn nào trong vòng 5 năm trở lên cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú thêm 20%”, Lina Morch, ĐH Copenhagen và các cộng sự công bố trên tạp chí Y khoa New England.

Nguy cơ ung thư vú dao động từ 9% đối với phụ nữ dùng biện pháp tránh thai từ 1 năm trở xuống và lên tới 38% với phụ nữ từ 10 năm trở lên.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai lại góp phần giảm ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư ruột già.

Hầu hết các trường hợp ung thư vú đều có sự tiếp sức của estrogen và đó là lý do vì sao các nhà sản xuất luôn cố gắng giảm estrogen trong sản phẩm của họ.

Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng mặc dù luôn cần cân nhắc khi dùng thuốc tránh thai nhưng những lợi ích tránh thai luôn cao hơn nhiều so với nguy cơ ung thư.

Phương Thùy (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.