SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Thuốc giảm đau thông dụng có thể gây nhồi máu cơ tim

09:54, 06/09/2018
(SHTT) - Diclofenac là một loại thuốc giảm đau thông dụng tuy nhiên mới đây các chuyên gia Mỹ đã cảnh báo loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ 50%.

Diclofenac là một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thường được sử dụng để hạ sốt hoặc giảm đau răng ở người lớn, hoặc đau khớp nghiêm trọng ở trẻ em. Loại thuốc này còn có tên biệt dược là Volatren và Solaraze cùng nhiều tên khác.

Tuy nhiên các chuyên gia cho biết, thuốc này có thể gây suy tim và nhịp tim không đều, những phát hiện mới cho thấy.

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, từ tháng 1 năm 2015, thuốc giảm đau này lúc nào cũng có sẵn tại các quầy thuốc ở Anh và ở hầu hết các quốc gia khác, bao gồm Mỹ và các bộ phận của châu Âu. Tuy nhiên do lo ngại những tác dụng phụ của thuốc nên hiện tại thuốc giảm đau này đã không được bán tại các quầy thuốc ở Anh. 

diclofenac-to

 

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu đăng ký quốc gia cho hơn 6,3 triệu người lớn Đan Mạch.

Tất cả những bệnh nhân này đã uống thuốc kê đơn trong ít nhất một năm trước khi nghiên cứu bắt đầu vào tháng 1 năm 1996.

Tuổi trung bình của những người uống NSAID dao động từ 46 tuổi đến 49 tuổi và tuổi trung bình của bệnh nhân bắt đầu dùng paracetamol, một thuốc giảm đau khác, là 56.

Để phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu chia các bệnh nhân thành các nhóm tùy thuộc vào nguy cơ bị đau tim - thấp, trung bình và cao.

Họ phát hiện ra rằng diclofenac liên quan mật thiết với tăng tỷ lệ các vấn đề về tim mạch nặng và các biến chứng như nhịp tim bất thường, đột quỵ nhồi máu, suy tim và đau tim trong vòng 30 ngày kể từ khi bắt đầu điều trị, so với ibuprofen, naproxen hoặc paracetamol.

Nguy cơ tăng rõ rệt với mỗi năm dùng diclofenac so với những người dùng thuốc khác, và những người không dùng thuốc.

Tiến sĩ Morten Schmidt của Bệnh viện Đại học Aarhus ở Đan Mạch cho biết đã đến lúc phải thừa nhận rằng thuốc giảm đau Diclofenac tiềm tàng nguy cơ tới sức khỏe nên giảm việc sử dụng thuốc nếu không muốn ảnh hưởng tới tim mạch người dùng.

Nghiên cứu mới cũng tìm thấy nguy cơ tử vong do tim mạch tăng lên ở những người dùng thuốc so với các thuốc NSAID khác. Những bệnh nhân này cũng dễ bị chảy máu bên trong ở ruột già hơn.

Tiến sĩ Schmidt cho biết, trong một số trường hợp sử dụng thuốc NSAID để cải thiện chất lượng cuộc sống của họ dù bất chấp những tác dụng phụ bởi thực chất không còn cách nào khác.

Hạ Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 18/3/2024, tại Khu xử lý rác thải thôn 4 Minh Phú, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang tổ chức giám sát tiêu huỷ lô hàng hóa 1.385 kg mỡ lợn là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hại sức khỏe con người