SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Thuốc chống ung thư vú tamoxifen làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

06:44, 09/07/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu và cho ra kết quả ngạc nhiên, đó là loại thuốc chống ung thư vú đang được hàng ngàn phụ nữ trên thế giới dùng là tamoxifen có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Tamoxifen (TMX) lần đầu tiên được quảng cáo là Nolvadex − thuốc dùng để ngăn ngừa ung thư vú ở phụ nữ và điều trị ung thư vú ở cả hai giới tính. Tamoxifen thuộc nhóm thuốc chống co giật, giúp điều hòa thụ thể estrogen có chọn lọc để trị ung thư vú, ngăn chặn hoạt động của estrogen và ngăn chặn sự phát triển của một số khối u vú cần đến estrogen để phát triển, đặc biệt là ung thư vú đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể. 

Được biết, thuốc tamoxifen được sử dụng để điều trị ung thư vú đã di căn sang các cơ quan khác của cơ thể (ung thư vú di căn), để điều trị bệnh ung thư vú ở một số bệnh nhân  sau khi phẫu thuật và xạ trị và để làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

Thuốc này có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư vú. Thuốc hoạt động bằng cách gây cản trở tác động của estrogen lên mô vú.

thuoc chong ung thu vu

 

Tuy nhiên theo một nghiên cứu của Alien, phụ nữ dùng thuốc tamoxifen trong 10 năm thay vì 5 năm theo tiêu chuẩn có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung  từ 1,5% đến 3,5%. Ung thư nội mạc tử cung là dạng ung thư phát sinh từ nội mạc tử cung.  Nó là kết quả của sự phát triển bất thường của các tế bào có khả năng xâm nhập, lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể.

Mặc dù thuốc ngăn ngừa estrogen trong mô vú, nhưng nó hoạt động như hormone trong tử cung, làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung của người dùng.

Các nhà nghiên cứu, từ Bệnh viện St Vincent, Dublin, Alien đã phân tích bốn nghiên cứu trước đó nhằm điều tra mối liên hệ giữa ung thư nội mạc tử cung ở những người dùng tamoxifen trong 10 năm. Kết quả tiếp tục cho thấy phụ nữ dùng thuốc trong 5 năm làm tăng nguy cơ mắc bệnh thêm 2%. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cứ 500 người sử dụng tamoxifen thì có 1 người có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử. Mặc dù số lượng người mắc là nhỏ nhưng con số này lớn hơn số liệu trung bình.

Hải Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.