SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo thói quen nguy hiểm của chị em khi làm đẹp

12:25, 17/01/2019
(SHTT) - Ngày nay, hầu hết các chị em phụ nữ đều nhuộm tóc, nhất là dịp chuẩn bị đón năm mới. Tuy nhiên nếu thường xuyên nhuộm tóc sẽ gây những tác hại khôn lường tới sức khỏe của con người, trường hợp cô Trần 40 tuổi (Trung Quốc) là một điển hình.

Do áp lực công việc và cuộc sống khá lớn nên cô Trần từ năm 30 tuổi đã có rất nhiều tóc trắng (còn gọi là tóc bạc sớm), mới đầu chỉ xuất hiện một vài sợi tóc trắng lẻ tẻ nên cô Trần còn có thể nhổ được, nhưng càng về sau tóc trắng càng nhiều.

Do đó, cô Trần đã quyết định đi nhuộm tóc đen, nhưng tóc trắng chưa đến 1 tháng đã lại mọc rất dài, đặc biệt 2 bên đầu, chỉ cần 1 tháng không nhuộm là nhìn thấy tóc bạc trắng đầu. Để che đi mái tóc trắng, cô Trần thường xuyên đến tiệm nhuộm tóc, và công việc này kéo dài trong 10 năm.

Cô Trần được chẩn đoán bị chấn thương gan do hóa chất

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Hai tháng trước, khi cô Trần đang đi lên lầu, đột nhiên cảm thấy cơ thể không còn chút sức lực nào, cô chỉ đi vài phút cũng đã thấy rất mệt, da cũng biến đổi sang màu vàng. Đến khi chồng cô nói, mắt của cô cũng chuyển thành màu vàng, lúc này cô Trần mới thực sự cảm thấy bản thân có thể đã bị bệnh.

Cô Trần đã đến Bệnh viện Y học tỉnh Hắc Long Giang để kiểm tra. Sau khi làm hàng loạt các xét nghiệm cho thấy, chỉ số bilirubin của cô cao hơn 10 lần so với người bình thường. Điều này cũng dẫn đến nước tiểu của cô có màu vàng đậm và là nguyên nhân quan trọng khiến toàn bộ cơ thể cũng chuyển sang màu vàng. Kết luận cuối cùng, cô Trần bị xơ gan.

Thường xuyên nhuộm tóc chính là nguyên nhân dẫn đến cô Trần bị xơ gan

Bác sĩ Trần Nham người trực tiếp khám cho cô Trần cho biết: “Khi cô Trần đến bệnh viện, cô đã ở giai đoạn cuối của bệnh xơ gan”. Cô được chẩn đoán bị chấn thương gan do hóa chất và cần phải tìm hiểu tiền sử bệnh, cô Trần cho biết cô chưa uống loại thuốc nào gây hại cho gan. Bác sĩ phán đoán, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xơ gan chính là thói quen thường xuyên nhuộm tóc.

Một số thuốc nhuộm tóc cũng chứa các thành phần độc hại của tế bào gan, sẽ gây hại cho gan theo thời gian

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Trải qua hơn 20 ngày điều trị tại bệnh viện, chức năng gan của cô Trần đã được cải thiện, tuy nhiên chức năng gan của cô Trần đã suy yếu đi rất nhiều.

Tại sao thuốc nhuộm tóc gây tổn thương gan?

Bác sĩ Phó Ly Quyên, trường Khoa nhiễm trùng của Bệnh viện Y khoa tỉnh Hắc Long Giang giải thích, các loại thuốc nhuộm tóc hầu hết đều chứa hàng chục loại thành phần hóa học, rất nhiều chất độc hại như nitrobenzene và anilin. Những chất này dễ dàng được hấp thụ qua da, đối với gan, chỉ cần là chất độc xâm nhập vào cơ thể con người, nó phải có trọng trách thải độc, do vậy thường xuyên nhuộm tóc sẽ khiến gan vô cùng mệt mỏi.

Một số thuốc nhuộm tóc cũng chứa các thành phần độc hại của tế bào gan, sẽ gây hại cho gan theo thời gian. Có một số người mẫn cảm với thuốc nhuộm tóc cũng gây tổn thương lớn cho gan. Ngoài ra, nhiều hóa chất trong thuốc nhuộm tóc liên kết với một số tế bào, gây đột biến tế bào, dẫn đến ung thư da, ung thư bàng quang, bệnh bạch cầu,…

Quỳnh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.