SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Những mối nguy khó ngờ từ thuốc nhuộm tóc rởm

14:34, 30/07/2018
(SHTT) - Hiện nay, các loại thuốc nhuộm tóc xuất xứ từ nhiều nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Đức được bày bán nhiều tại các chợ với giá rẻ, nhưng chất lượng thì “trên trời”.

Chị Thanh Phương ở TP HCM sử dụng thuốc nhuộm mua tại chợ, da đầu xuất hiện nhiều mảng đỏ, nổi mụn nước li ti vùng chân tóc. Qua một đêm, khuôn mặt chị sưng húp, ngứa và nóng rát. Đến bệnh viện khám, chị Phương được bác sĩ chẩn đoán là viêm da dị ứng do thuốc nhuộm tóc.

Một trường hợp khác là anh Tiến (Hoài Đức, Hà Nội). Mới 35 tuổi tóc đã bạc, anh tìm đến tiệm làm tóc gần nhà nhờ nhuộm. Tối về, anh thấy đau đầu rồi ngứa dữ dội. Ngày hôm sau, khắp đầu và mặt anh nổi đầy mụn nước.

Ngại không muốn tới viện, anh Tiến cố chịu đựng thêm vài ngày nữa thì tình trạng mụn, ngứa càng nặng thêm, thậm chí lan khắp người. Khi đi khám, anh được bác sĩ cho biết bị dị ứng với thuốc nhuộm tóc. Sau gần một tháng uống thuốc, tình trạng ngứa đã dịu, nhưng anh Tiến mất tự tin vì những nốt mụn giờ thành sẹo thâm đen khắp mặt.

dieu tri

Bệnh nhân điều trị trong Trung tâm dị ứng - miễn dịch, lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, các loại thuốc nhuộm tóc được bày bán nhiều tại các chợ, mẫu mã và giá cả đa dạng, xuất xứ từ nhiều nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ, Đức... Trong đó, nhiều chai gắn mác có thương hiệu, giá từ 80.000 đến 350.000 đồng một chai.

Khi khách hàng tỏ ra lo ngại về hiệu quả của thuốc, nhân viên một cửa hàng cho biết: “Các loại này nhập từ nước ngoài có tem kiểm định chất lượng và nhiều người cũng ưa chuộng nên khách yên tâm dùng sẽ không bị dị ứng hay làm tóc khô xơ”. Tương tự, chủ một cửa hàng khác cũng đảm bảo các loại thuốc nhuộm của tiệm chất lượng và lên màu chuẩn đẹp sau khi nhuộm.

Theo bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Phòng khám Chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, thuốc nhuộm tóc, đặc biệt là thuốc nhuộm tóc rởm thường gây mẫn cảm chéo nên nhiều người từng bị dị ứng với loại thuốc nhuộm này khi đổi sang loại khác vẫn bị. Đây là loại dị ứng muộn. Thường những lần đầu nhuộm tóc, dị ứng có thể xảy ra sau 1-2 hay 3 ngày. Những lần sau, dị ứng có thể đến nhanh hơn, sau vài giờ nhuộm.

Biểu hiện ban đầu của bệnh nhân thường là ngứa dữ dội, nổi mụn nước ở da đầu, chảy nước, đóng vảy, có thể rụng tóc. Không ít bệnh nhân bị lan ra cả vùng mặt, để lại sẹo thâm đen. Tình trạng có khi kéo dài hàng tháng hay tái đi tái lại nhiều lần. Một số ít có thể gặp biến chứng nhiễm trùng. Đặc biệt, bệnh nhân nam bị dị ứng thuốc nhuộm tóc nhiều hơn nữ.

"Người dùng có thể mắc phải những bệnh nguy hiểm hơn là ung thư bàng quang, ung thư hệ tạo máu, u não do tiếp xúc thuốc nhuộm. Nguy cơ này càng tăng khi thuốc nhuộm càng sậm màu", bác sĩ nhấn mạnh.

thuoc nhuom

 Các loại thuốc nhuộm tóc được bán trên thị trường.

Tiến sĩ Trần Hồng Côn, giảng viên Khoa Hóa học, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia cho biết, cho tới nay khó có thể nói về tác hại cụ thể của thuốc nhuộm tóc. Thông thường, thuốc nhuộm tóc gồm có các thành phần làm sợi protein trong tóc mềm ra, sau đó đưa thuốc vào tẩy màu có sẵn, rồi tiếp tục đưa thêm màu muốn có vào. Các bước này có thể thực hiện riêng rẽ, nhưng cũng có khi làm chung một lần. Hiện công nghệ tiên tiến, thường tất cả quá trình này diễn ra trong một khâu, và càng tiện dụng bao nhiêu thì thuốc càng tổ hợp nhiều hóa chất bấy nhiêu. Khi đó, có rất nhiều thành phần hóa học trong một sản phẩm, nguy cơ gây dị ứng cao hơn và người bị cũng khó biết mình phản ứng với thành phần nào.

Theo tiến sĩ Côn, thông thường theo lý thuyết, tất cả thuốc đã được phép sử dụng hầu như không ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Và như vậy, chất nhuộm màu trong tóc không gây hại cho con người. Tuy nhiên, thực tế mỗi hãng đưa ra sản phẩm khác nhau. Ngoài ra, các hoạt chất không bao giờ được tinh khiết 100%, chỉ có thể đạt đến độ 97-98%, và điều đáng ngại nằm trong chính 2-3% tạp chất còn lại. Đặc biệt, người dùng sẽ đối mặt với nguy cơ khôn lường khi sử dụng phải những loại thuốc nhuộm kém chất lượng.

"Chẳng hạn, chất độc da cam của Mỹ thực tế là loại chỉ có tác dụng gây rụng lá cây. Chất này đạt độ tinh khiết 100% thì thử nghiệm trên người và động vật đều an toàn. Tuy nhiên, khi sản xuất thành phẩm, ngoài hoạt chất chính, còn vài phần trăm tạp chất là hợp chất dioxin và chính thành phần này giữ lại trong cơ thể, môi trường và gây hiểm họa mãi về sau", ông Côn đưa một dẫn chứng.

Ông cho biết, trong hóa học, khi tổng hợp một chất nào đó, để đạt độ tinh khiết sẽ mất chi phí rất cao, và nhiều loại hàng trôi nổi, hàng nhái có thể sử dụng các loại phẩm màu công nghiệp không được phép, hay có nhiều tạp chất. Điều này gây nguy cơ cao cho người dùng.

Theo nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ, tỷ lệ ung thư ở phụ nữ dùng thuốc nhuộm tóc cao hơn 50% so với những người không dùng thuốc này. Paraphenylenediamin là loại hóa chất thường được dùng trong thuốc nhuộm tóc. Tại Mỹ, các chuyên gia y tế đã chứng minh rằng Paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng và có thể gây tử vong nếu ngộ độc nặng.

Các chất phụ gia như Propylenglycol và Isopropyl alcohol cũng gây tác hại không nhỏ. Prophylenglycol ảnh hưởng tới gan, thận, não, còn Isoprophyl alcohol thì có thể gây trầm cảm, nhức đầu.

Để phòng tránh nguy cơ tổn hại sức khỏe mà vẫn có một mái tóc đẹp, tiến sĩ Côn khuyên người dùng nên chọn những nhãn hiệu thuốc nhuộm tóc uy tín, có thành phần từ thiên nhiên. Khoảng cách giữa hai lần nhuộm ít nhất là sáu tháng một lần. Người lớn tuổi có sức đề kháng yếu và hay mắc các bệnh mạn tính, cần lưu ý khi sử dụng thuốc nhuộm đen.

Trước khi nhuộm nên thử thuốc bằng cách chấm một ít lên vùng da sau tai rồi để khoảng hai ngày, nếu cơ thể không có phản ứng thì thuốc nhuộm đó không gây dị ứng. Khi nhuộm, bắt buộc phải dùng găng tay, tránh để thuốc dính vào chân tóc.

Ngoài ra, bạn nên hấp dầu, sử dụng dầu gội có thành phần dưỡng ẩm cho da và tóc, chống nắng bằng cách đội nón sậm màu, che phủ tóc khi đi nắng. Chế độ ăn uống, sinh hoạt cần hợp lý để duy trì mái tóc bóng khỏe.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.