SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo những loại thuốc mà người cao huyết áp cần tránh sử dụng

14:00, 29/11/2017
(SHTT) - Thuốc ho và thuốc trị cảm lạnh, thuốc chống viêm, thuốc trị đau đầu, thuốc ức chế sự thèm ăn... chính là những loại thuốc mà người cao huyết áp tránh sử dụng vì nó sẽ gây hại cho sức khỏe và khiến tình trạng huyết áp tăng cao, nguy hiểm đến tính mạng.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs)

Thuốc chống viêm không steroid bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không cần kê toa. Để giảm đau hoặc giảm viêm do các bệnh lý như viêm khớp, bác sĩ thường kê toa các loại thuốc chống viêm không steroid cho bệnh nhân. Thuốc này khiến huyết áp tăng cao hơn bởi vì chúng khiến cơ thể tích tụ lại các chất lỏng và giảm chức năng thận. Do đó, tim và thận phải chịu một áp lực lớn hơn. Một số thuốc chống viêm không steroid có thể kể đến là aspirin, ibuprofen và naproxen.

Thận trọng với loại thuốc cảm cúm

Thuốc cảm không còn gì xa lạ trong cuộc sống giúp điều trị cảm cúm. Tuy nhiên đối với người bị cao huyết áp thì việc sử dụng thuốc cảm lại vô cùng nguy hiểm nếu tự ý sử dụng. Người bệnh có thể bị hoa mắt, chóng mặt,..huyết áp tăng cao dù bạn vẫn uống thuốc huyết áp đều đặn.

Thuốc chống trầm cảm IMAO

Ức chế enzyme monoaminooxydase (MAO), là enzyme gây hủy các chất dẫn truyền thần kinh nên làm bền các chất này, làm cho các chất này trong synap phục hồi lại ngưỡng bình thường, có tác dụng chống trầm cảm. Nhưng enzyme MAO có ở nơi khác như enzyme MAO ức chế việc sản xuất tyramin. IMAO ức chế MAO ở các bộ phận khác làm tăng tyramin một chất làm tăng HA, gây cơn đau đầu dữ dội. Như vậy, bản thân IMAO vốn có tiềm năng làm tăng huyết áp. Khi dùng IMAO liều vừa đủ thì IMAO chỉ phục hồi các chất dẫn truyền về ngưỡng bình thường mà không làm cho cơ thể sản xuất thêm các chất dẫn truyền thần kinh nên chỉ có tác dụng chống trầm cảm. Khi dùng IMAO liều cao thì IMAO còn ức chế các MAO ở các bộ phận khác, hay khi dùng IMAO với các chất cường giao cảm vốn có tính năng làm cho tim đập nhanh, co mạch ngoại vì… thì sẽ gây tăng huyết áp.

canh bao nhung loai thuoc nguoi cao huyet ap can tranh su dung

 

Thuốc trị ngạt mũi

Bao gồm các thuốc xịt, nhỏ mũi tại chỗ như naphazolin, oxymetazolin hay toàn thân (dùng đường uống) như pseudoephedrine, phenylephrine… Các thuốc này đang được bán rộng rãi trên thị trường và được người bệnh tự ý mua dùng, nhưng đối với người bệnh tim mạch nói chung và tăng huyết áp nói riêng phải rất thận trọng, vì tác động trên tim mạch của các thuốc này bao gồm tăng huyết áp, nhịp tim nhanh và đánh trống ngực… làm trầm trọng thêm bệnh.  Đối với phenylephrine, ngoài tác dụng gây tăng huyết áp thì lại gây nhịp tim chậm do phản xạ, làm giảm thể tích máu trong tuần hoàn, giảm lưu lượng máu qua thận, cũng như giảm máu vào nhiều mô và cơ quan của cơ thể. Vì vậy, không dùng cho người bệnh tim mạch nặng, nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp nặng…

Thuốc tránh thai

Các loại thuốc tránh thai thường xuyên được phụ nữ ở độ tuổi 30 – 45 sử dụng và sử dụng trong một thời gian dài và chúng sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp khi cơ thể về già. Những viên thuốc tránh thai hỗn hợp estrogen và progesteron sẽ có khuynh hướng làm tăng huyết áp, trung bình với mức độ tăng là 5/3 mmHg. Và hiện tượng tăng huyết áp khi sử dụng thuốc tránh thai là khá chậm và thông thường sử dụng từ 18 tháng trở nên mới có thể cảm nhận sự rõ rệt, những người có cơ địa khỏe thì huyết áp được trở lại ở mức bình thường khi bỏ thuốc.

Vì vậy để có thể phòng tránh thì phụ nữ hạn chế sử dụng các loại thuốc tránh thai hoặc nên uống loại có progesteron thì nguy cơ tăng huyết áp sẽ giảm đi rõ rệt.

Thuốc trị đau đầu

Cơ chế của một số loại thuốc trị đau đầu, nhức đầu là làm thắt chặt các mạch máu trong đầu, giúp làm giảm cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, điều này có thể khiến huyết áp tăng lên, thậm chí ở mức nguy hiểm.

Thuốc ức chế sự thèm ăn

Theo các giảng viên Trung cấp Y sĩ đa khoa, thuốc ức chế sự thèm ăn sẽ làm tăng nhịp tim và huyết áp đối với những người mắc bệnh cao huyết áp và có thể khiến bệnh tim trở nên tồi tệ hơn. Do đó người bệnh cần tránh dùng các loại thuốc này.

Thuốc an thần

Một số loại thuốc an thần thuốc ngủ có thể ảnh hưởng đến chức năng điều hòa huyết áp. Các triệu chứng điển hình trong hội chứng này gồm có: thay đổi trạng thái tâm thần, cứng cơ, nhịp tim nhanh, mất ổn định trong các hệ tự động như huyết áp dễ thay đổi, thường là tăng huyết áp.

Tăng huyết áp thường là nguyên nhân gây nên bệnh đột quỵ, đau tim, liệt… chính vì thế để hạn chế những căn bệnh này trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào người bệnh nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có một sức khỏe tốt cùng lối sống lành mạnh.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.