SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy hiểm khôn lường từ việc gắn móng tay giả

10:29, 14/08/2018
(SHTT) - Bất chấp những cảnh báo ung thư, vô sinh, nhiều chị em vẫn vô tư gắn móng tay giả để làm đẹp. Ít ai biết rằng dưới lớp sơn màu lấp lánh ấy lại tiềm ẩn những nguy hại sức khỏe.

Trào lưu gắn móng tay giả hiện được nhiều chị em yêu thích, thậm chí nhiều người lạm dụng việc làm đẹp này. Ngoài để móng tay, móng chân đẹp hơn, nhiều người có suy nghĩ rằng việc gắn móng giả sau đó mới sơn gel lên trên sẽ giảm được mức độ nguy hiểm từ hóa chất. Chính bởi nhu cầu cao này nên trên thị trường các bộ móng giả được rao bán rất nhiều với đa đạng kiểu dáng, mẫu mã, giá cả…

Để dán móng giả, người ta phải mài mỏng lớp móng tay, móng chân thật để dán đè móng mới lên trên, làm cho bộ móng có vẻ ngoài rất bóng bẩy và thời trang. Tưởng chừng những phương thức này sẽ giúp chị em làm đẹp móng một cách an toàn, “né” được nguy cơ nhiễm độc từ sơn móng tay, nhưng chính việc gắn móng này cũng tiềm ẩn tai họa khó lường.

Mới đây, Cơ quan giám sát độc chất Liên minh EcoWaste (Philippines) cho biết, chất keo kết dính sử dụng để gắn móng tay giả có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Theo đó ghi nhận trên nhãn ống keo có liệt kê các thành phần chất kết dính móng tay bao gồm: Acetone, hexamethylene, methyl ethyl ketone và dibutyl phthalate – hóa chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

mong tay gia

 

Theo thông tin được đăng tải trên báo Kiến Thức, PGS.TS Hồ Sơn Lâm, Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam cho biết dù móng dạng sừng nhưng là sừng sống, hóa chất sẽ ngấm qua móng vào máu. Keo dán phủ lên bề mặt móng để dán chặt móng giả gồm các thành phần PVC, nhựa còn nguy hiểm hơn cả sơn móng, nó bịt lại hết các lỗ xốp thoáng khí của móng, không cho móng hô hấp, khiến móng không phát triển được, lâu dần móng chết, sinh bệnh. Ngoài ra, keo còn rất dễ cháy. 

Nhiều quốc gia trong khối Liên minh châu Âu cảnh báo người tiêu dùng về độ an toàn của các sản phẩm móng tay giả, xuất xứ Trung Quốc có chứa chất gây vô sinh nguy hại đến sức khỏe, theo danh sách các sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Europa Consumers. Cụ thể, mỗi một hộp sản phẩm móng tay giả gồm 12 miếng nhỏ, đầy đủ màu sắc, có in hình hoa văn nổi bật.

Sản phẩm được đóng gói trong các hộp nhựa trong suốt, có in đầy đủ thông tin sản phẩm và kem theo là một tuýp keo gắn móng. Sản phẩm có DBP, chất cấm sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm, tiếp xúc trực tiếp với con người. DBP thường được sử dụng trong ngành công nghiệp sản xuất mỹ phẩm các loại: xịt tóc, son môi, nước hoa và sơn móng.

DBP ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Phụ nữ khi mang thai tiếp xúc với hóa chất này có nguy cơ gây nguy hiểm đến sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, phthalates còn gây nguy hại đến phổi, thận và gan. WHO khuyến cáo, đây là chất có thể gây ung thư.

Tiếp đó, Cơ quan Kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ cũng từng đưa ra cảnh báo, ba hóa chất toluene, dibutyl phthalate và formaldehyde trong một số sản phẩm sơn móng có nguy cơ gây sẩy thai, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe như tăng nguy cơ bệnh tiểu đường...

Theo thông tin được đăng tải trên Vietq, PGS.TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa – Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay, tất cả các sơn móng tay đều chứa hóa chất độc hại. Một trong những chất độc hại này phải kể tới chất dibutyl phthalate (DBP) hay aceton. Nếu sử dụng ít thì không sao nhưng nếu lạm dụng thì vô cùng nguy hiểm. 

TS Trần Côn giải thích, đối với chất chất DBP là chất dẻo hóa được sử dụng thông dụng trong các sản phẩm nhựa dẻo công nghiệp, có thể gây ra các rối loạn chuyển hóa, rối loạn nội tiết, bệnh hô hấp và có thể gây giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ và thiểu năng tuyến sinh dục ở bé trai.

Còn đối với chất aceton là một chất dung môi, dễ dàng bay hơi. Khi hít phải aceton có thể gây chóng mặt, buồn nôn và nếu ở hàm lượng cao có thể gây hôn mê, ảnh hưởng các nội tạng cơ thể. Thời gian và hàm lượng tiếp xúc càng nhiều thì càng nguy hiểm đến sức khỏe.

Hạ Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.