SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ ung thư cao từ máy sấy móng tay

06:45, 14/05/2018
(SHTT) - Máy sấy móng tay có tác dụng làm khô móng tay một cách nhanh chóng và thường được sử dụng trong các quán nails. Tuy nhiên ít ai biết rằng việc sử dụng máy sấy móng tay rất nguy hiểm, làm lão hóa da tay và đặc biệt, làm tăng nguy cơ ung thư.

Sơn móng tay gel giờ đã trở nên phổ biến, đôi khi là thói quen của không ít bạn gái. Vì vậy việc dùng máy sấy móng tay để làm khô lớp sơn nhanh cũng dần trở nên quen thuộc. 

Tuy nhiên các nghiên cứu gần đây đã khiến các tín đồ làm đẹp phải lo lắng về mức độ nguy hiểm của loại máy này.

Tờ báo điện tử Asia One (Singapore) đưa tin, theo kết luận từ nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên Tạp chí Da liễu Australasian, sử dụng máy sấy móng tay UV để làm khô lớp sơn - đặc biệt là sơn móng tay dạng gel – có khả năng dẫn tới ung thư da.

may say mong tay

 

Các nhà khoa học ở trường Đại học Y New York (Mỹ) cũng phát hiện thấy máy sấy móng tay tia UV có thể gây tổn thương da giống như khi nằm phơi nắng. Có nghĩa, để đổi lấy một bộ móng đẹp, bạn phải chấp nhận da tay sẽ nhanh bị nhăn nheo, lão hóa.

Cụ thể, đèn phát ra tia cực tím làm khô và cứng nhanh sơn móng tay, chân có thể gây hại cho da chỉ trong 8 lần sử dụng.

Các nhà khoa học đã thu được kết quả trên sau khi nghiên cứu 17 loại đèn khác nhau có sử dụng tia cực tím. Dù bức xạ cực tím không cao, nhưng phụ nữ có thể bị tổn thương ADN khi đi sơn móng chân móng tay từ 8 đến 14 lần.

Nghiên cứu của tạp chí da liễu JAMA cho thấy cứ 8 phút các tia UV phơi nhiễm 1 lần. Những tổn thương do tia cực tím gia tăng theo cấp số nhân. Theo đó, mỗi khách hàng dùng dịch vụ sấy móng tay UV ở cấp độ cao nhất trung bình 8 lần/2năm da có thể bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến ung thư da. Ngược lại, nếu như sử dụng máy sấy móng cấp độ thấp, lượng bức xạ giảm đáng kể, ít có nguy cơ gây ung thư.

may say mong tay 1

 

Quỹ Ung thư da (SCF) khuyến cáo nên bôi kem chống nắng lên tay 20 phút trước khi làm móng tay và hạn chế để ngón tay tiếp xúc quá lâu với tia UV. 

Cần phải nói rõ rằng, trong kem chống nắng chứa một lớp các phân tử được "thiết kế" để giảm lượng tia UV tiếp xúc với bề mặt da.

Các phân tử này tạo nên một hàng rào bảo vệ, vừa hấp thụ (hóa học) hoặc phản xạ (vật lý) photon UV trước khi chúng được hấp thụ bởi ADN và các phân tử hoạt động sâu trong da người.

Từ đó, kem chống nắng giúp bảo vệ ADN của con người trước tác hại của tia UV, đồng nghĩa với việc làm giảm nguy cơ ung thư da tới 40 - 50%. Tuy nhiên, Tony Reeder, giáo sư y học xã hội và phòng ngừa của Đại học Otago khuyến cáo người dân nên tránh hoàn toàn các loại đèn này nhằm bảo vệ sức khỏe. Ông cũng tiết lộ, mặc dù một số người đã bôi kem chống nắng lên tay trước khi dùng đèn UV nhưng kem chống nắng không thể bảo vệ toàn bộ da bạn khỏi ảnh hưởng.

Vân Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.