SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ tai nạn từ chính mùi sáp thơm không phù hợp trên ô tô

09:42, 04/12/2018
(SHTT) - Để khử những mùi hôi khó chịu trên xe ô tô, nhiều người sử dụng sáp thơm. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu chọn loại sáp thơm không phù hợp có thể khiến tài xế mất tập trung và dễ gây tai nạn.

 Khi một tai nạn ôtô xảy ra, người ta thường lập tức nghĩ đến những nguyên nhân như điều kiện đường xá, lỗi chủ quan của người lái xe…Tuy nhiên, có một yếu tố khách quan có thể góp phần dẫn đến tai nạn lại hầu như rất ít được nhắc đến. Đó là mùi trong xe.

Do tính chất là không gian kín, nhỏ hẹp lại sử dụng nhiều chất liệu nội thất dễ bám mùi nên các mùi trong xe ôtô thường lưu lại rất lâu. Thông thường, nói đến mùi trong ôtô, người ta chỉ đánh giá đó là mùi khó chịu hay dễ chịu. Mùi dễ chịu là mùi do con người chủ động tạo nên bằng cách sử dụng các loại nước hoa ôtô theo sở thích, còn mùi khó chịu có thể là mùi mồ hôi, mùi thức ăn, mùi thuốc lá… Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của Đại học Wheeling Jesuit (Mỹ) và RAC Foundation, một hiệp hội ôtô xe máy ở Anh thì mùi trong ôtô có một ảnh hưởng nhất định tới khả năng lái xe an toàn.

sap thom o to

 

Trong trường hợp người lái xe, mùi mà họ ngửi thấy có thể chia làm hai loại đó là mùi an toàn và mùi nguy hiểm. Mùi an toàn giúp lái xe nhận thức sớm các nguy cơ trên đường và giúp họ tập trung và phản xạ nhanh. Ngược lại, mùi nguy hiểm khiến họ mất khả năng kiểm soát tốc độ, buồn ngủ và dễ nổi cáu. Kết quả là có thể khiến tài xế gặp nguy hiểm khi vận hành trên đường. 

Theo cách phân loại trên, Đại học Wheeling Jesuit và RAC Foundation đưa ra danh sách một số mùi sáp thơm nguy hiểm khi lái xe như: Các loại nước hoa ô tô mùi hoa nhài, hoa oải hương, hoa cúc. Những mùi này thường khiến người lái xe quá thư giãn, dẫn đến mất tập trung.

Ngoài ra sáp thơm có mùi bánh mì, bánh ngọt, giấy gói các loại thức ăn nhanh… Những mùi này tạo cảm giác đói, dễ dẫn đến vội vàng, dễ cáu gắt, xử lý tình huống không hợp lý.

Mùi cỏ tươi mới cắt, mùi gỗ thông, mùi hoa đồng nội. Đây là các mùi gây hoài niệm, khiến lái xe phân tâm, mất tập trung. Mùi nước cạo râu, mùi nước hoa phụ nữ… tạo liên tưởng đến sự gần gũi nam nữ, kích thích tưởng tượng và ham muốn, làm giảm khả năng tập trung và phản xạ trên đường.

Không chỉ vậy, hiện nay trên thị trường có quá nhiều sản phẩm tràn lan với nhiều loại được làm từ hóa chất, silicon,…nên sau một thời gian sử dụng, không chỉ gây hại cho dàn máy lạnh của xe mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn và những người trên xe.

Một số sản phẩm sáp thơm khử mùi ô tô rất rẻ do được tổng hợp từ các chất hóa học nên rất dễ gây ra hiện tượng shock mùi, đau đầu và say xe. Nếu lựa chọn không đúng sản phẩm chất lượng, thì mùi hương của sáp không được bền, hiệu năng của sản phẩm không cao, gây tốn kém, lãng phí.

Hà Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.