SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ nhiễm trùng da khi sử dụng mỹ phẩm dùng thử

06:40, 02/05/2018
(SHTT) - Các nghiên cứu đã cho kết quả đáng ngạc nhiên, đó là trong mỹ phẩm dùng thử chứa lượng lớn các vi khuẩn nguy hiểm, có thể gây ra một số bệnh và nhiễm trùng da cho người sử dụng.

Tại các cửa hàng bán mỹ phẩm luôn có quầy trưng bày mỹ phẩm dùng thử để khách hàng có thể sử dụng trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó. Với nhiều người, sử dụng mỹ phẩm dùng thử giúp họ tiết kiệm tài chính, có thể làm đẹp từ chính các loại mỹ phẩm này mà không mất tiền. Tuy nhiên ít ai biết rằng, mỹ phẩm dùng thử chính là một ổ vi khuẩn nguy hiểm.

Mới đây, một phụ nữ ở California đệ đơn kiện do mắc bệnh mụn rộp sau khi dùng thử son môi tại một cửa hàng Sephora vào tháng 10. 

my pham dung thu

 Cảnh báo: Nguy cơ nhiễm trùng da khi sử dụng mỹ phẩm dùng thử

Một cuộc điều tra đã được thực hiện ngay sau đó, và họ phát hiện ra một sự thật "đáng sợ" đó là sự xuất hiện của một số loại vi khuẩn khác nhau trên các mẫu trang điểm ở các cửa hàng bán lẻ lớn có thể là nguyên nhân gây ra bệnh một số bệnh và nhiễm trùng.

Cụ thể, theo kết quả được chỉ ra bởi nhóm nghiên cứu Rossen Reports tại ba cửa hàng bán lẻ nhằm tìm ra các vi khuẩn gây hại. Báo cáo cho thấy, các mẫu ở cả ba cửa hàng cho thấy vi khuẩn có hại trên các sản phẩm trang điểm bao gồm e. coli và staph. Thậm chí, báo cáo còn tiết lộ một điều khiến nhiều người bất ngờ rằng, một số mẫu xét nghiệm dương tính với các vi khuẩn thường thấy trong phân.

Trước đó, tiến sĩ Amreen Bashir tại Đại học Aston ở Birmingham cũng từng cảnh báo việc sử dụng chung son môi với người khác nhiều khả năng bị lây nước bọt của họ, có thể ẩn chứa vi-rút Herpes làm nổi mụn rộp ở môi, miệng kèm theo sốt, loét họng hoặc sưng hạch ở cổ và những nơi khác. Trong khi đó, dùng chung chuốt mi (mascara) hoặc bút kẻ mắt có thể dẫn đến đau mắt đỏ hoặc viêm kết mạc. Những nguy cơ khác từ việc dùng chung sản phẩm trang điểm còn bao gồm nhiễm khuẩn salmonella và E.coli, cũng như dị ứng da vì lây vi khuẩn từ mặt người khác.

Bà Bashir khẳng định nguy cơ nhiễm khuẩn và vi-rút Herpes là thật vì mỗi người chúng ta đều bị ký sinh bởi nhiều vi sinh vật khác nhau trong khi một mẫu thử mỹ phẩm có thể được dùng bởi 30 hoặc 40 người. Bằng chứng là một nghiên cứu đối với 67 loại mỹ phẩm hồi năm ngoái cho thấy có đến 3/4 chứa tụ cầu khuẩn Staphylococcus. Mặc dù nó có thể sống vô hại trên da, nhưng việc dùng chung đồ trang điểm có thể lây lan một chủng kém thân thiện hơn – siêu khuẩn chết người Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA). “Các nghiên cứu tiết lộ rằng 43% bút kẻ mắt và mascara chứa chất ô nhiễm” – Tiến sĩ Bashir nói thêm, đồng thời cảnh báo không được dùng chung cọ trang điểm vì chúng có thể tích tụ các vi khuẩn như Staphylococcus aureus, E.coli và Streptococcus.

Trong khi đó, Tiến sĩ Kelly Reynolds, chuyên gia về mầm bệnh tại Đại học Arizona cũng cho biết thêm, đồ trang điểm chủ yếu có kết cấu từ sáp và có độ ẩm, nên nó là môi trường chú ngụ hoàn hảo đối với nhiều loại vi khuẩn.

Một cuộc điều tra của BuzzFeed cũng đồng thời chỉ ra rằng, nếu không làm sạch tay đúng cách khi sử dụng mỹ phẩm có thể làm đồ trang điểm của bạn bị nhiễm vi khuẩn. Cũng theo các nhà khoa học, "Sau ba tháng, đồ trang điểm cũng có thể có một ít chất phân vì nó thường được lưu trữ và sử dụng trong phòng tắm bên cạnh nhà vệ sinh".

Hải Châu (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.