SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Mực xăm có thể gây ung thư, nhiễm trùng da

11:15, 08/06/2017
(SHTT) - Giới trẻ Việt đang chạy theo trào lưu xăm hình nghệ thuật để thể hiện cá tính của bản thân nhưng lại không biết rằng phía sau những hình xăm đó là nguy cơ ung thư hay nhiễm trùng da bởi mực xăm.

Trào lưu xăm hình đang nở rộ tại Việt Nam

Xăm nghệ thuật, một thể loại vẽ trên cơ thể con người du nhập vào Việt Nam tưởng như chỉ dành cho giới trẻ nhưng thực chất hiện nay trào lưu này đã dần mở rộng cho nhiều lứa tuổi và nhiều thành phần trong xã hội.

Có người xem hình để thể hiện cá tính, đam mê nhưng cũng có người xăm hình chỉ đơn giản là một phút bốc đồng, đua đòi. Dù vậy mọi người đều có nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng thẩm mỹ của hình xăm như hình xăm lớn, màu sắc sống động hơn.

muc xam co the gay ung thu nhiem trung da b

 Trào lưu xăm hình đang nở rộ tại Việt Nam

Bên cạnh việc xăm thông thường thì ngày nay giới trẻ còn ưa chuộng loại xăm hình tạm thời hay xăm hình Henna. Ưu điểm lớn nhất của thú chơi này có lẽ là sự tiện lợi, không gây đau đớn như xăm thường. Tùy vào chất liệu và hình vẽ mà hình xăm có thể mờ đi sau 1 đến 2 tuần. Chính nhờ ưu điểm này, các bạn trẻ có thể dễ dàng thay đổi hình xăm theo sở thích của mình. Đúng chất, người xăm Henna sẽ xăm kín toàn bộ bàn tay hoặc bàn chân bằng nhiều họa tiết vô cùng phức tạp. Nhưng khi du nhập vào Việt Nam, các nghệ nhân đã tối giản đi sự “cầu kì” của nó, tạo ra những mẫu hoa văn đơn giản, nhẹ nhàng hơn.

Với việc xăm hình ngày càng trở nên phổ biến, đã đến lúc các nhà khoa học cân nhắc về những ảnh hưởng tới sức khỏe mà các hình xăm, cụ thể là mực xăm trên cơ thể con người mang lại, bên cạnh ý nghĩa sâu xa mà mỗi người muốn thể hiện bản thân.

Dưới đây là những cảnh báo nguy hiểm từ mực xăm.

Mực xăm có thể gây nhiễm trùng da, để lại sẹo

Theo Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết: mực xăm có nhiều điểm tương tự với loại mực màu được sử dụng trong giấy in. Cũng rất có thể những loại mực xăm màu được tiêm vào da chính là loại mực in giấy chứa nhiều thành phần chì.

Các bác sỹ da liễu khuyến cáo rằng nguy cơ phổ biến nhất từ xăm hình đó là sự lây nhiễm bệnh tật tại các cơ sở xăm hình do kim tiêm không được tiệt trùng. Thêm vào đó, rất có thể là những nguy cơ ngắn hạn hoặc dài hạn đối với cơ thể từ mực xăm.

muc xam co the gay ung thu nhiem trung da a

 Mực xăm có thể gây nhiễm trùng da, để lại sẹo

Kiểm định 56 mẫu mực xăm, các nhà khoa học tại Italia phát hiện ra rằng trong các loại mực này chứa rất nhiều thành phần độc hại như: chì, titan, cadmium và nhiều kim loại nặng khác được Bộ Lao động Mỹ liệt vào danh sách các chất độc hại. Ngoài ra, nồng độ crom niken và coban có trong mực xăm cao hơn nồng độ cho phép, có thể gây kích ứng cho da.

Theo Cơ quan Hóa chất châu Âu thì mực đỏ đã được chứng minh có liên quan tới viêm da, với các triệu chứng như sưng tấy và đau đớn, do trong màu mực này có chứa thủy ngân sunfua.

Ngoài ra, mực đỏ, xanh da trời, xanh lá cây và tím có nhiều khả năng gây u hạt - đó là những khối hoặc nốt nhỏ phồng lên trên da.

Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia của Anh (NHS) cũng đã cảnh báo về sự nguy hiểm của mực henna màu đen hoặc màu trung tính.

Mực xăm có thể gây ung thư

Gần đây, trung tâm nghiên cứu chống độc của FDA đã bắt đầu phân tích các thành phần hóa học trong mực xăm và tác động của nó đến cơ thể con người.

muc xam co the gay ung thu nhiem trung da

 Mực xăm có thể gây ung thư

Các nghiên cứu đã cho thấy benzo(a)pyrene, một hóa chất trong mực xăm đen, có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư da trong các cuộc thử nghiệm trên động vật, trong khi các hóa chất gây ung thư khác cũng được tìm thấy trong rất nhiều loại mực xăm khác nhau. Cơ quan quốc tế về nghiên cứu ung thư (IARC) đã phân loại được muội than, thành phần chính có trong mực xăm màu đen, cũng là một chất có khả năng gây ung thư ở con người.

Theo một nghiên cứu năm 2013 do Đại học Bradford, Anh, tiến hành, xăm hình có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học cũng tìm ra rằng mực xăm có chứa hóa chất gây ung thư, phá hủy collagen.

Phần lớn các loại mực xăm hình đều có chứa nanoparticle (tiểu phân nano), có khả năng “vượt qua” hệ miễn dịch tự nhiên của con người một cách dễ dàng. Trên thực tế, chất nhuộm màu đen trong mực xăm hầu hết là tiểu phân nano tinh khiết, phá hủy collagen, tích lũy trong tỳ và thận, có thể gây ra những tác động có hại cho sức khỏe.

muc xam co the gay ung thu nhiem trung da c

 

Nội dung được tham khảo từ nguồn tin The Truth about Cancer, trang tin tổng hợp những thông tin hữu ích về căn bệnh ung thư, cách chữa trị, phòng tránh và các loại thực phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe, đã được kiểm nghiệm bởi Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ.

Việc xăm hình có thể khiến cơ thể nhiễm độc chì qua nhiều con đường

Tiếp xúc qua da: Để có được những hình xăm thẩm mỹ, người ta sẽ dùng kim hoặc máy để đưa mực vào da. Chính mực xăm sẽ làm thay đổi sắc tố da và ghi dấu hình xăm đó trên cơ thể người.

Qua đường hô hấp: Thường xuyên hít phải mực xăm cũng khiến cơ thể bị nhiễm độc chì.

Qua tiêu hóa: Nếu tay dính mực xăm mà vô tình cầm nắm thức ăn đưa vào miệng sẽ làm tăng khả năng gây nhiễm độc chì.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.