SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Men rượu dạng bột không nguồn gốc có thể gây ngộ độc

06:13, 16/06/2017
(SHTT) - Gần đây, trên thị trường đã xuất hiện loại men rượu dạng bột và viên nén nghi của Trung Quốc được bán với giá rất rẻ. Lực lượng chức năng cảnh báo rằng loại rượu được ngâm từ men này rất dễ gây ngộ độc.

Tình trạng rượu giả, rượu kém chất lượng đang được bán tràn lan trên thị trường làm người tiêu dùng hoang mang, đó cũng chính là nguyên nhân gây ra những vụ ngộ độc rượu. Chính vì vậy, trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã tích cực kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu và tiêu hủy số lượng rượu lậu lớn. 

Mới đây, tại TP.HCM, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều cơ sở nấu rượu đã dùng men rượu dạng bột hoặc viên nén nghi của Trung Quốc có giá bán cực rẻ để tạo ra mùi hương khác nhau, bất chấp có thể gây ngộ độc cho người tiêu dùng.

men ruou dang bot khong nguon goc co the gay ngo doc a

 Cảnh báo: Men rượu dạng bột không nguồn gốc có thể gây ngộ độc

Cụ thể, vào ngày 13/6, Chi cục Quản lý Thị trường đã tiêu hủy hơn 39,000 viên men rượu nghi của Trung Quốc, hơn 6,000 chai rượu đủ các loại từ rượu đế, rượu sâm, rượu nếp, rượu thuốc… không rõ nguồn gốc, rượu tự ngâm, tự nấu không bảo đảm an toàn thực phẩm. Tổng giá trị hàng tiêu hủy hơn 550 triệu đồng.

Trước đó, theo báo Người lao động đưa tin, vào ngày 18/4, Đội quản lý thị trường Thủ Đức cũng đã kiểm tra điểm kinh doanh men rượu trên đường số 9, phường Bình Chiểu phát hiện 34.650 viên men rượu (tương đương 450 kg) không nhãn, không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ.

Như vậy, chỉ trong vòng 2 tháng, kể từ ngày 20/3, Chi cục đã kiểm tra, phát hiện 135 vụ sản phẩm rượu vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tịch thu 7.213 lít rượu, 1.578 chai, 918 thùng rượu gạo, rượu sâm, rượu nếp, rượu trắng, rượu thuốc..., đồng thời xử phạt hành chính tổng cộng 623.300.000 đồng đối với các cơ sở vi phạm.  

men ruou dang bot khong nguon goc co the gay ngo doc

Số lượng rượu lậu bị tiêu hủy 

Được biết, loại men rượu trên nghi là của Trung Quốc, có ưu điểm có thể ủ cả cơm, cả cháy, ủ hôm trước là hôm sau có thể nấu luôn. Với cách làm này, giúp tăng năng suất cao, tiết kiệm chi phí mà giá thành sản phẩm lại cực rẻ.

Bà Hoàng Kim Thanh, trưởng Phòng Truyền Thông của Viện Dinh Dưỡng Việt Nam, nói: “Uống một chén rượu nấu men Trung Quốc độc hại bằng ăn 10 bát phở có chứa formol. Bởi vì loại rượu nấu men này tồn tại chất furfurol, một chất cực độc, không cho phép có trong rượu ở mức cao hơn 0.65 mg/lít. Ngoài ra, các loại rượu này đều chứa thành phần aldehyde và methanol vượt mức cho phép. Vì vậy, sau khi uống phải loại rượu này, người uống dễ bị ngộ độc".

Chi cục QLTT TP.HCM cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục kiểm tra đồng loạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và nếu phát hiện các cơ sở vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.