SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Mất mạng vì thuốc Tiểu đường hoàn không rõ nguồn gốc

06:36, 25/02/2019
(SHTT) - Người phụ nữ được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu ngày 15/2, trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin - một thành phần có trong thuốc Tiểu đường hoàn.

Ngày 22/2, Bệnh viện Bạch Mai chiều cho biết cách đây 3 ngày, Khoa Hồi sức tích cực bệnh viện này tiếp tục ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng viên "tiểu đường hoàn". Đó là bệnh nhân V.T.H.N (63 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội). 

Người phụ nữ được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu ngày 15/2, trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin - một loại thuốc đã bị cấm 40 năm nay.

Bà bị đái tháo đường cách đây 3 năm, không điều trị bằng thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ mà uống thuốc tiểu đường hoàn mỗi ngày 8 viên.

Tieu duong hoan

Cảnh báo: Mất mạng vì thuốc Tiểu đường hoàn không rõ nguồn gốc 

Mới đây bà N. mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, gia đình đưa vào Bệnh viện 354 điều trị. Bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, bác sĩ chẩn đoán sốc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng, được điều trị tích cực, lọc máu 4 lần nhưng tình trạng không được cải thiện. Bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

BS Mai Cường, Khoa Hồi sức tích cực cho biết, bệnh nhân bị toan chuyển hoá nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin (một thuốc đã bị cấm 40 năm nay) trên nền đái tháo đường type 2.

Bệnh nhân đã được điều trị tích cực để duy trì sự sống hoàn toàn nhờ máy như hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO, lọc máu liên tục. Tuy nhiên đến đêm 19/2, bệnh nhân đã tử vong.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết thời gian gần đây, Khoa liên tục tiếp nhận các bệnh nhân bị biến chứng nặng do dùng thuốc Tiểu đường hoàn để điều trị bệnh tiểu đường. 4 trong số 5 bệnh nhân trên đã tử vong. Các bệnh nhân đều vào viện trong tình trạng giống nhau: đau bụng, mệt mỏi, sốc, suy đa tạng diễn biến xấu rất nhanh. Họ đều là những người mắc bệnh đái tháo đường nhiều năm nhưng không điều trị bằng thuốc tây mà dùng viên Tiểu đường hoàn không rõ nguồn gốc.

Tất cả bệnh nhân đều có chung chẩn đoán toan chuyển hóa do ngộ độc phenformin/ đái tháo đường type 2. Kết quả xét nghiệm các viên thuốc tiểu đường hoàn mà các bệnh nhân đã sử dụng đều dương tính với phenformin.

Theo TS. Nguyễn Quang Bảy - Trưởng Khoa Nội tiết đái tháo đường của Bệnh viện Bạch Mai, Phenformin là một hoạt chất giúp hạ đường huyết nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978. Nhưng nhiều người bệnh do thiếu hiểu biết nên vẫn sử dụng loại thuốc nguy hiểm này.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.