SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Lừa đảo mua bán pháo lậu công khai trên mạng xã hội

12:37, 07/01/2018
(SHTT) - Càng gần thời điểm Tết, hoạt động mua bán pháo lậu diễn ra ngày càng nhiều, thay vì lén lút, nhiều tối tượng giao dịch mặt hàng pháo công khai trên mạng xã hội với những chiêu thức lừa đảo tinh vi.

VTV đưa tin, càng gần Tết Nguyên đán Mậu Tuất, giao dịch mua bán mặt hàng pháo trên các trang mạng xã hội càng nóng.

Việc giao dịch không được diễn ra trực tiếp mà người mua gửi tiền qua chuyến khoản hoặc thẻ cào điện thoại. Tuy nhiên sau khi nhận được tiền thì các đối tượng sẽ khóa máy, chặn điện thoại của người mua.

Trước đó, Báo Tuổi Trẻ đưa tin Bộ luật hình sự quy định nếu người nào vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép pháo có số lượng từ 1kg đến dưới 15kg hoặc dưới số lượng đó nhưng đã bị xử lý hành chính hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, bị phạt tù từ 1-5 năm.

Nếu vận chuyển, mua bán trái phép qua biên giới, bị phạt tù từ 3-10 năm. Người nào đốt pháo gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì ngoài việc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “gây rối trật tự công cộng”, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh tương xứng với hậu quả gây ra.

mua-ban-phao

 Pháo được rao bán công khai trên mạng xã hội. Ảnh: Lao Động 

Luật là vậy nhưng vẫn có một số đối tượng vẫn thản nhiên mua bán pháo, nhất là trong những dịp gần tết như hiện nay.

Theo báo Lao Động, hiện nay, rất nhiều đối tượng rao bán các loại pháo nổ đăng công khai thông tin trên mạng xã hội. Chỉ cần "lướt" một số Fanpage mua bán online sẽ tìm được các thông tin rao bán công khai pháo nổ.

Những lời chào mời kiểu như "Cung cấp pháo chơi tết, nhắn tin báo giá nhé", "pháo tết giá rẻ, đủ loại cho khách cần"... đầy rẫy trên Facebook.

Nếu khách hàng có nhu cầu mua, phải gửi tin nhắn kín vào hòm thư riêng để tiện trao đổi với các đối tượng bán pháo, hoặc để lại số điện thoại dưới phần bình luận.

Tờ báo dẫn lời một cán bộ của Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - CATP Hà Nội cho biết, do lợi nhuận lớn nên việc mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức, thậm chí lợi dụng mạng xã hội cho việc làm trái phép này.

Hiện lực lượng chức năng đã bàn phương án đấu tranh, phòng chống buôn bán, sử dụng pháo nổ trái phép trước dịp Tết Nguyên đán.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Trong nước 2 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.