SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Lạm dụng AI làm tăng nguy cơ bị xâm hại dữ liệu cá nhân trong bảo mật dữ liệu y tế

14:48, 13/01/2019
(SHTT) - Chúng ta không thể phủ nhận rằng trí tuệ nhân tạo AI đang đem lại rất nhiều lợi ích đến với cuộc sống của con người, tuy nhiên, các đạo luật hiện hành chưa đủ mạnh để có thể bảo mật hoàn toàn những dữ liệu riêng tư trong các hệ thống quản lý thông tin đặc biệt là trong y tế.

 Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, tình trạng của từng cá nhân có thể dễ dàng được xác định. Tuy nhiên, các đạo luật hiện hành chưa đủ mạnh để có thể bảo mật hoàn toàn những dữ liệu riêng tư đó.

adobestock-65704664-1502363527320

 

Dựa trên kết quả phân tích dữ liệu liên quan đến hơn 15.000 công dân Mỹ trong 2 năm qua, các nhà nghiên cứu của Trường Đại học California, Berkeley (Mỹ) chỉ ra rằng, với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), tình trạng của từng cá nhân có thể dễ dàng được xác định bằng cách giám sát những dữ liệu phản ánh các thói quen, sở thích... được các thiết bị thông minh như đồng hồ, điện thoại thông minh... thu thập, sàng lọc và tổng hợp kết hợp với dữ liệu địa lý liên quan.

Tuy nhiên, các đạo luật hiện hành, kể cả Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế (HIPAA) vẫn chưa đủ mạnh để có thể bảo mật hoàn toàn những dữ liệu riêng tư đó.

Trong thực tế, một số xảy ra: FDA gần đây đã đóng dấu chấp thuận cho một nền tảng hình ảnh y tế, nó hỗ trợ hình ảnh giúp các bác sĩ phân tích và chẩn đoán dị thường ở tim. Đây là lần đầu tiên FDA chấp thuận một ứng dụng học máy để sử dụng trong một khung cảnh lâm sàng.

x8-636x310.jpg.pagespeed.ic.zUf3_8ugBi

 

Điều này đòi hỏi các nhà làm luật và các nhà phát triển công nghệ cần phải đẩy mạnh hơn nữa các vấn đề về bảo mật và tưởng lửa bảo vệ an ninh hệ thống quản lý thông tin, dữ liệu cá nhân về người bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an toàn cho các cá nhân liên quan.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.