SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Khăn giấy ướt kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại

06:13, 28/09/2017
(SHTT) - Khăn giấy ướt là sản phẩm được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt là dùng để vệ sinh cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khăn ướt kém chất lượng được bán tràn lan trên thị trường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho người dùng.

Trước đó, năm 2015, Bộ Y tế đã phải bổ sung các chất cấm dùng trong mỹ phẩm do nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, mà trong khăn ướt trên thị trường có các chất này. Cũng đã có 2 loại khăn ướt chứa chất bảo quản bị Bộ Y tế yêu cầu phải ngừng sản xuất, nhập khẩu.

Chị Hà Thu (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: Lâu nay khăn ướt được coi như vật dụng không thể thiếu trong gia đình chị vì nhà chị có con nhỏ. Thế nhưng, sản phẩm khăn ướt chị hay mua gần đây mỗi lần cho cậu con trai 2 tuổi sử dụng lại thấy xuất hiện nhiều chấm đỏ ở đùi và bẹn khiến bé ngứa ngáy khó chịu. Đi khám bác sỹ nói có thể do bé dị ứng với loại khăn ướt này, nếu tiếp tục sử dụng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

khan-giay-uot-1437464637197

Cảnh báo: Khăn giấy ướt kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại 

Không chỉ riêng chị Vân, nhiều bà mẹ có em nhỏ coi khăn ướt như vật không thể thiếu vì không mất thời gian giặt và phơi như chăn vải, lại tiện lợi khi gia đình phải đi chơi xa. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các bác sỹ, thực tế có nhiều trẻ em bị dự ứng do dùng phải khăn giấy kém chất lượng. Chưa kể đến có trẻ còn bị hăm đỏ, viêm da, nhiễm trùng... vì khăn giấy ướt.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM phối hợp Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa kiểm tra đột xuất Công ty TNHH đầu tư và phát triển Twin Lotus VN (đường An Dương Vương, phường An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) chuyên sản xuất các loại khăn giấy ướt và tạm giữ hàng ngàn sản phẩm, bao bì do nghi vấn giả mạo các thương hiệu nổi tiếng trên thị trường.

Sự việc trên một lần nữa cảnh báo tình trạng các sản phẩm khăn giấy ướt không đảm bảo chất lượng, hàng nhái, giả mạo hiện được bày bán khá phổ biến tại các chợ trên địa bàn thành phố.

Theo một nghiên cứu mới đây của châu Âu, khăn giấy ướt chứa hóa chất độc hại có nguy cơ gây ung thư. Không giống như chất tẩy rửa có thể trôi khi rửa với nước, các loại khăn giấy ướt này sẽ lưu hóa chất trên da tay, da mặt, thậm chí trên miệng hoặc dính vào thức ăn, sau đó đi vào cơ thể qua đường miệng.

Mới đây, tại hội nghị phổ biến “Tiêu chuẩn quốc gia khăn ướt sử dụng một lần” do Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 23/9/2017, TS. Lê Thị Hường Hoa - Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung ương, cho biết: Hiếm bà mẹ nuôi con nhỏ nào thiếu hộp khăn ướt trong túi để làm vệ sinh cho bé, nhất là những lúc đi xa. Khăn ướt cũng là sản phẩm phổ biến ở các nhà hàng, khách sạn khắp cả nước.

Tuy nhiên, với khoảng 50 sản phẩm khăn ướt trên thị trường, người sử dụng không biết được loại nào tốt, loại nào kém, nhất là thời gian qua vẫn chưa có tiêu chuẩn quốc gia về khăn ướt, dẫn đến có sản phẩm chứa cả chất cấm như paraben, một chất bảo quản có tác động xấu đối với sức khỏe của con người với nguy cơ gây ung thư và vô sinh. “Thực tế, trên thị trường có nhiều loại mỹ phẩm không có nguồn gốc, không có số tiếp nhận công bố và đã phát hiện có chất cấm : sudan, pigment red 53, Rhodamin B, Hg, corticoid…” - TS. Lê Thị Hường Hoa lưu ý.

Hồng Hà (t/h)

Tin khác

Media 2 giờ trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.