SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Hút thuốc lá điện tử là đùa với tử thần

06:40, 04/04/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học cảnh báo trong thuốc lá điện tử chứa một số loại hương liệu có thể dẫn tới ung thư phổi.

Thuốc lá điện tử (Vape) đem lại cho người dùng cảm giác đang hút nicotine trong khi không hề phải sử dụng đến bật lửa. Loại thuốc này được sử dụng rộng rãi như biện pháp thay thế thuốc lá thông thường. Nhưng những phát hiện gần đây cho thấy Vape cũng rất độc hại và có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Một nghiên cứu được Đại học North Carolina tiến hành kết luận rằng các hơp chất vanilla có thể khiến Vape trở nên độc hại hơn. Nhiều thành phần trong Vape có chứa các chất độc hại như glycerin thực vật và propylene glycol – những chất gây tổn hại lớn đến tế bào trong cơ thể người.

vaping-warning-1284573

 

Những phát hiện được công bố chỉ vài ngày sau khi 7 cơ quan hàng đầu về sức khỏe kiện Cục quản lí Thực – Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về việc trì hoãn kiểm tra chất lượng thuốc lá điện tử. 7 hãng này cảnh báo các thiết bị thiếu kiểm soát có thể tàn phá sức khỏe người dùng.

Những nghiên cứu trước đây cho rằng thuốc lá điện tử ít độc hại hơn các sản phẩm thuốc lá thông thường. Năm 2015, Cục Y tế công cộng Anh tuyên bố Vape ít độc hại hơn thuốc lá thường tới 95%. Tuy nhiên, một bản báo cáo gây chấn động cùng năm đó khẳng định rằng khói tỏa ra từ thuốc lá điện tử gây hư hại các tế bào bên trong cơ thể người. Một nghiên cứu khác cho thấy việc hút Vape có thể tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Các cuộc khảo sát cũng cho thấy thiết bị dùng để hút Vape kích thích giới trẻ bắt đầu thói quen hút thuốc thay vì hạn chế lượng nicotin gây nghiện như được quảng cáo.

Càng nhiều nguyên liệu được sử dụng thì Vape càng độc hại. Người ta tìm thấy nguyên liệu độc hại nhất chính là hợp chất vanilla và cinnamaldehyde. Sau khi phân tích các kết quả, tiến sĩ Tarran cho biết những chất có trong Vape gây tổn thương các tế bào phổi và tế bào khí quản trên. Điều này dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về phổi đối với những ai thường xuyên hút loại thuốc này. 

Tạ Hiền

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.